ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 21 มิถุนายน 2564
1.1
การส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง และมีคุณธรรม
ความเป็นพลเมือง ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย โดยกระบวนการลูกเสือและยุวกาชาด
1) ผลการขับเคลื่อนนโยบาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ ได้มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทัศนคติ
ที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง และมีคุณธรรม ความเป็นพลเมือง ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย
โดยผ่านกระบวนการลูกเสือและยุวกาชาด ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 มีการดำเนินการจัดกิจกรรมไปแล้ว
2 โครงการ ได้แก่ ๑) โครงการ
การจัดกิจกรรม“วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า”
ประจำปี 2563 ในวันที่ 25 พฤศจิกายน
2563 ณ โรงเรียนอนุบาลราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี โดยจัดพิธีวางพวงมาลาและถวายราชสดุดีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตแห่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยเพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทานกำเนิดลูกเสือ โดยมีลูกเสือ
เนตรนารี ในจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน ๘๑๘ คน และ
๒) จัดกิจกรรมโครงการลูกเสือจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ ร่วมกับโรงเรียนในสังกัด ในระหว่างวันที่ ๕ –
๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 5,879 คน ประกอบด้วยการทำบุญตักบาตรอาหารแห้ง
นั่งสมาธิถวายเป็นพระราชกุศลจัดกิจกรรมประกวดเรียงความ
ถึงพ่อ ประกวดระบายสีภาพวันพ่อ
และจัดนิทรรศการ “ ศาสตร์พระราชา น้อมนำพาตามรอยพ่อ”
ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ทำความสะอาดสถานศึกษา
ปลูกต้นไม้ภายในสถานศึกษาและชุมชนใกล้เคียง ส่งผลให้ลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชา
ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี
เขต 1 มีจิตสำนึก แสดงความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
ทำให้รู้คุณค่าทางการแบ่งปันและการช่วยเหลือผู้อื่น
มีจิตสาธารณะรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
โดยมีพิธีเปิดในวันที่ ๙ ธันวาคม
๒๕๖๓ ณ โรงเรียนวัดบางลี่
(วุฒิพันธ์วิทยา) ตำบลโคกหม้อ
อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
โครงการอบรมจิตอาสา 904 สืบสานพระราชปณิธาน “ร.10”
๑) ผลการขับเคลื่อนนโยบาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๒
มีการส่งเสริมปลูกฝังผู้เรียนให้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อชาติ ศาสนา
และพระมหากษัตริย์ มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง และมีคุณธรรม ความเป็นพลเมืองที่ดี
ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย โดยกระบวนการลูกเสือและยุวกาชาด ด้วยโครงการอบรมจิตอาสา
๙๐๔ สืบสาน พระราชปณิธาณ “ร.๑๐”
โดยการคัดเลือกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ –
๖ จำนวน ๓๖ โรงเรียนๆ ละ ๔ คน และครู
จำนวน ๑ คน เข้าร่วมโครงการ
โดยมีการกล่าวคำปฏิญาณในช่วงเช้าและนักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติกิจกรรมตามฐาน ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาทุกปี
โดยผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในระดับดีมาก นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมจิตอาสา
๙๐๔ ร้อยละ ๙๐ และสามารถนำไปปฏิบัติที่โรงเรียนของตนเองเพื่อขยายผลได้ร้อยละ ๙๐
โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน
๑) ผลการขับเคลื่อนนโยบาย
การดำเนินงานขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน
โดยอาศัยกระบวนการขั้นตอนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ แจ้งประกาศจุดเน้น
นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 กำหนดกลยุทธ์
เป้าประสงค์ และตัวชี้วัด
เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการจัดการศึกษาที่กำหนดไว้
สร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ
แก่บุคลากรในสังกัดฯ ทั้งในระดับผู้บริหารสถานศึกษา ครู
ศึกษานิเทศก์และบุคลากรทางการศึกษาอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องในการจัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาประจำเดือน
การประชุมผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วยในสำนักงานเขตพื้นที่
การประชุมกับหน่วยงานภายนอก การประชุมคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ
ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่ฯ
ให้การส่งเสริมสนับสนุนในการดำเนินของสถานศึกษา โดยอาศัยกระบวนการวิเคราะห์ วางแผน
ออกแบบเครื่องมือ นวัตกรรม
แต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง สำหรับการนิเทศ กำกับ
ติดตามการดำเนินงานของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบอย่างหลากหลายรูปแบบ
จัดทำรายงานสรุปผลการนิเทศ กำกับ ติดตาม
แก่หัวหน้าส่วนราชการอย่างต่อเนื่อง
โดยจากผลการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
อย่างยั่งยืนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ส่งผลให้สถานศึกษาในสังกัดฯ
จำนวนร้อยละ 100 มีความตระหนัก รับรู้ เข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานตามนโยบาย
สามารถขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา
โดยมีคณะกรรมการตามคำสั่งแต่งตั้งทำหน้าที่นิเทศ กำกับ ติดตาม
ช่วยเหลือการดำเนินงานของสถานศึกษาทุกแห่ง
ผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกิดความเข้าใจตรงกันในการขับเคลื่อนงานตามนโยบาย
เพื่อลงสู่การปฏิบัติให้เกิด
ผลสัมฤทธิ์อันพึงประสงค์ต่อผู้เรียน
และกระตุ้นส่งเสริมสถานศึกษาให้มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดประกวด
แข่งขัน หรือการส่งเสริมการพัฒนาเพื่อรับการประเมินเป็นสถานศึกษาพอเพียงหรือศูนย์การเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โดยจัดให้มีคณะกรรมการนิเทศ กำกับ
ติดตามการเตรียม
ความพร้อมของสถานศึกษาอย่างเข้ม เพื่อเตรียมรับการประเมินดังกล่าว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี
ได้ดำเนินการโครงการจิตอาสา “เราทำความดี
ด้วยหัวใจ” งบประมาณ 5,000 บาท ระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม 2563 ณ
บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ
๖๐ ปี อำเภอเมืองฯ จังหวัดราชบุรี มีสถานศึกษา
ที่เข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ จำนวน 22 แห่ง
นักเรียน 15,950 คน โดยมีกิจกรรม
ดังนี้
-
กิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จ
พระชนกาธิเบศร มหาภูมพล
อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9
-
กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร
มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐
- กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์
ทำความสะอาดพัฒนาสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงภูมิทัศน์
และปลูกต้นไม้เพื่อพ่อ
ประโยชน์ที่ได้รับ
ลูกเสือ เนตรนารี
ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และนักศึกษาวิชาทหาร ผู้บังคับบัญชาลูกเสือพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ
ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขมากขึ้น มีจิตสาธารณะ
และใช้เวลาว่างในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและประเทศชาติ
มากขึ้น รวมทั้งมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ตามความถนัด
ตามความสนใจ และมีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่ดี
มีการจัดทำโครงการของหายได้คืน เป็นการสร้างความซื่อสัตย์สุจริตให้กับผู้เรียน
การเข้าแถวในตอนเช้าเป็นการสร้างระเบียบวินัยที่ดีให้กับผู้เรียนได้รู้จักหน้าที่และการตรงต่อเวลา
พร้อมกับจัดทำโครงการน้องไหว้พี่หน้าเสาธงเป็นการสร้างความสามัคคี
เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ เสริมสร้างทักษะชีวิต จริยธรรม และศีลธรรม ความเป็นผู้นำและทัศนคติที่ดี
และจัดกิจกรรมลูกเสือในแต่ละสัปดาห์ทำให้ผู้เรียนมีความอดทน
มีระเบียบวินัยในตนเองและมีความตรงต่อเวลารู้จักหน้าที่ของตนเอง มีความรักชาติ
ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และประเทศชาติ
สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน
กศน.จังหวัดราชบุรี มีการดำเนินงานพัฒนาผู้เรียนเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาเป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย
มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา
มีความเสียสละในการช่วยเหลือผู้อื่น บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและชุมชนโดยใช้กระบวนการอบรมอาสายุวกาชาดนอกโรงเรียน
ได้แก่ โครงการ 99 สู่ 100 ปี อาสายุวกาชาดไทย
ต่อยอดอบรมอาสายุวกาชาด
โดยได้บูรณาการกับโครงการสถานศึกษาคุณธรรม
กิจกรรมจิตอาสา กศน. และส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ
มีทัศนคติที่ดีมีความรักและภาคภูมิใจในชาติไทย และแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนทะนุบำรุงและปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาการเทิดทูนและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์
ผ่านโครงการอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทยและบุญคุณของพระมหากษัตริย์ สำหรับนักศึกษา
กศน.
ในการปลูกฝังให้เยาวชนซึ่งเป็นนักศึกษา
กศน.และเป็นสมาชิกอาสายุวกาชาดนอกโรงเรียน
เพื่อได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์กาชาดและยุวกาชาดอุทิศตนเพื่อประโยชน์ต่อสังคม
ได้ศึกษาวิชาการและวิชาชีพที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาชุมชน
ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายจุดเน้น การดำเนินงานของ
สำนักงาน กศน. ปีงบประมาณ 2564 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ปลูกฝังผู้เรียนให้มีหลักคิดที่ถูกต้องด้านคุณธรรม
จริยธรรม และเป็นผู้มีความพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา
๒) ข้อค้นพบ/ปัญหาอุปสรรค
2.1 งบประมาณไม่เพียงพอสำหรับทุกโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
2.2
การจัดสรรงบประมาณและการแจ้งดำเนินการล่าช้า
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)
ทำให้การจัดกิจกรรมเป็นไปด้วยความลำบาก
มีการเว้นพื้นที่ระยะห่าง
มีการจำกัดจำนวนคนในการรวมตัว ทำให้การจัดกิจกรรมต้องปรับตามสถานการณ์ ซึ่งกระบวนการทางลูกเสือและยุวกาชาดต้องใช้การทำกิจกรรมร่วมกันเป็นส่วนใหญ่
ทำให้การจัดกิจกรรมบางอย่างไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่
จากการนิเทศ กำกับ
ติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติ พบว่า สถานศึกษาร้อยละ 100
มีความตระหนัก รับรู้ และเข้าใจการการดำเนินงานตามนโยบาย
แต่เกิดสภาพปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
ด้านการขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด
ทำให้การดำเนินงานขับเคลื่อนเป็นไปอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
และด้วยงานตามนโยบายด้านการศึกษามีเป็นจำนวนมาก
โรงเรียนขาดการบูรณาการในด้านการดำเนินงาน ส่งผลให้การดำเนินงานตามนโยบายต่างๆ
ไม่บรรลุผลตามเป้าหมายเท่าที่ควร
ผนวกกับอัตรากำลังขาดแคลนไม่ครบตามความต้องการจำเป็นในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษา
ขาดครูสาขาวิชาเอกที่มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอน
เพื่อขับเคลื่อนงานตามนโยบายนั้น
ห้วงระยะเวลาในการดำเนินงานน้อยเกินไป
ได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน
ล่าช้า ทำให้ประสิทธิภาพในการดำเนินงานลดน้อยลง
- เนื่องจากสถานการณ์
โควิด 19
ทำให้ทางวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีบางแห่งต้องงดกิจกรรมลูกเสือ
- วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีบางแห่งพบอุปสรรคในเรื่องของการแต่งกาย
ยังคงเป็นปัญหาในการเรียนที่ผู้เรียนไม่ต้องการแต่งกายเครื่องแบบลูกเสือและเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ
- บุคลากรที่ทำหน้าที่สอนไม่เพียงพอกับปริมาณผู้เรียน
การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานกศน.จังหวัดราชบุรี ตามโครงการ 99 สู่ 100 ปี อาสายุวกาชาดไทย
ต่อยอดอบรมอาสายุวกาชาด เป็นกิจกรรมที่มุ่งพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นนักศึกษา
กศน.ที่ขาดโอกาสทางการศึกษาในระบบโรงเรียนได้มีโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองทั้งทางร่างกายและจิตใจ
ซึ่งส่งผลให้นักศึกษา กศน.เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม มีระเบียบวินัยในตนเอง
มีความรับผิดชอบ เป็นผู้ที่มีความเสียสละทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ซึ่งสังเกตได้จากการที่นักศึกษาได้มีการจัดโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
(กพช.) ที่เกี่ยวกับจิตอาสาพัฒนาสังคมเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการมีระเบียบวินัยที่แต่งกายเรียบร้อยและมีความรับผิดชอบต่อตนเองในการเข้าเรียน
3) วิธีการแก้ไขปัญหา
ที่เกิดจากการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย
3.1 เนื่องจากเป็นวันสำคัญของทุกปี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี
เขต ๑ จัดทำโครงการแผนงานรองรับสำหรับวันสำคัญๆและสนับสนุนงบประมาณตามความจำเป็น
3.2 เชิญชวนสถานศึกษาในสังกัด นำลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดดำเนินการ
จัดกิจกรรมภายในสถานศึกษาร่วมกับชุนชนใกล้เคียง
- ลดจำนวนคนเข้าอบรมในโครงการโดยแบ่งจำนวนวันในการอบรมให้มากขึ้น
- ปรับกิจกรรมที่ต้องใกล้ชิดหรือทำงานเป็นทีมให้เป็นกิจกรรมผ่านระบบ social
หรือให้งานเป็นรายบุคคลแล้วใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากคนที่ทำใบงานดีเด่นออกมาแชร์ประสบการณ์แทน
จากประเด็นปัญหาอุปสรรคดังกล่าวข้างต้นของสถานศึกษา
ได้มีการให้ข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการงานแบบบูรณาการ เพื่อลดภาระงานของสถานศึกษาลง
โดยให้พิจารณา
ตามความเหมาะสมและสอดคล้องของตัวชี้วัดที่สำคัญของแต่ละนโยบาย
โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมถึงให้การนำสื่อ
เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการบริหารจัดการและการจัดการศึกษา อันจะช่วยลดภาระงาน
ส่งเสริมให้การทำงานสะดวก คล่องตัว ถูกต้องและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ควรขยายระยะเวลาในการดำเนินงานให้มากขึ้น
และเพิ่มงบประมาณให้เพียงพอ
กับกลุ่มเป้าหมาย
- เชิญวิทยากรภายนอก และส่งครู เจ้าหน้าที่ เข้ารับการอบรม และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง และมีคุณธรรม ความเป็นพลเมือง ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย
โดยกระบวนการกิจกรรมหน้าเสาธง
- วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีบางแห่งแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมลูกเสือโดยแยกเป็นแผนกเพื่อลดการแออัด
- วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีบางแห่งมีการปรับให้มีการแต่งกายเครื่องแบบลำลอง สลับกับเครื่องแบบลูกเสือ
4) ข้อเสนอแนะต่อผู้บริหาร ในการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย
4.1 ประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษาในการประสานงานกับชุมชนเพื่อร่วมดำเนินการจัดกิจกรรมอาสาทำความสะอาดสถานที่ที่ใช้ร่วมกันของชุมชน
เช่น วัด โรงเรียน สวนสาธารณะ เป็นต้น
วางแผนเรื่องงบประมาณ
เมื่อต้องมีการปรับในเรื่องของเวลาเพิ่มหรือลดในการเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ เมื่อมีการเพิ่มวัน
จำนวนงบประมาณที่ต้องใช้ก็ต้องเพิ่มตาม ควรมีการจัดงบประมาณในสถานการณ์แบบนี้ด้วย
ควรมีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน
การดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายอย่างต่อเนื่องและเพียงพอต่อความต้องการจำเป็นของสำนักงานเขตพื้นที่และสถานศึกษา
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีบางแห่งเห็นควรจัดให้มีการอบรมคุณธรรม
จริยธรรม และความเป็นพลเมืองที่ดี
สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอบรมด้านอาสายุวกาชาดเพื่อเสริมสร้างความเป็นจิตอาสาให้กับเยาวชนผ่านรูปแบบการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ตามแบบอย่างที่ดี
โดยในกิจกรรมการอบรมมีกิจกรรมภาคปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการวางแผนบริการชุมชนและฝึกปฏิบัติในชุมชน
สามารถฝึกฝนให้นักศึกษารู้จักคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา
นำไปประยุกต์ใช้พัฒนาครอบครัวและชุมชนของตนเอง
การดำเนินงานโครงการฯ
วิทยากรเป็นครูภายในสถานศึกษาที่ผ่านการอบรมมาเท่านั้น
จึงมีความต้องการวิทยากรและบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านยุวกาชาดจากส่วนกลางโดยตรงทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงวิทยากรและวิทยากรร่วม
เพื่อที่จะสามารถจัดกิจกรรมให้หลากหลายน่าสนใจมากขึ้น
5)
ปัจจัยความสำเร็จ (ความโดดเด่น
จุดแข็ง นวัตกรรม
และเกิดประโยชน์หรือผลกระทบทางบวกแก่ผู้เรียน อย่างไรบ้าง
มีต้นแบบ หรือแบบอย่างที่ดี
ที่เกิดจากการดำเนินการตามนโยบาย
หรือไม่อย่างไร)
โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต
๑ ตระหนัก
ในความสำคัญนำนักเรียน ลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด ดำเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสา
ในวันสำคัญต่างๆโดยบูรณาการร่วมกับสถานศึกษาในสังกัด
หมุนเวียนดำเนินการจัดกิจกรรมไปยังสถานศึกษา วัด ชุมชน เครือข่าย
ตามโอกาสที่เหมาะสม
- การวางแผนที่สามารถปรับและยืดหยุ่นให้เข้ากับทุกสถานการณ์
- รางวัลหรือเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ เช่น ลูกเสือ เนตรนารี
และยุวกาชาด ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับเข็มลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์
- ทีมวิทยากรลูกเสือเขตพื้นที่ฯ
เข้มแข็งและมีความสามารถหลากหลาย
ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน
ตามนโยบาย สำนักงานเขตพื้นที่ฯ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการนิเทศ ติดตาม
การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง มีการกระตุ้นส่งเสริมการพัฒนาตนเองของสถานศึกษาด้วยการจัดประกวด
แข่งขัน การรายงานผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา
รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษาในสังกัด
ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยรูปแบบวิธีที่หลากหลาย
มีการจัดตั้งชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินความพร้อมอย่างเข้มของสถานศึกษาที่ประสงค์รับการพัฒนา
เพื่อประเมินเป็นสถานศึกษาพอเพียง หรือศูนย์การเรียนรู้ตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา
โดยมีโรงเรียนวัดดอนทรายเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา
เพื่อให้สถานศึกษาอื่นในสังกัดได้ร่วมศึกษาดูงาน
นอกจากนี้ยังมีศูนย์การเรียนรู้สถานศึกษาพอเพียงที่เป็นอย่างแต่ละอำเภอ
ให้สถานศึกษาที่มีบริบทใกล้เคียงกันได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงาน
ส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีแนวทางในการดำเนินงาน
ที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนางานซึ่งกันและกัน
ส่งผลให้มีการพัฒนาการบริหารจัดการ และการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลกระทบ
เชิงบวกต่อผู้เรียนในด้านการพัฒนาส่งเสริมคุณลักษณะความพอเพียง ทักษะชีวิต
ทักษะอาชีพแก่ผู้เรียนตามได้บริบทที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
จุดเด่นและประโยชน์ที่เกิดขึ้นในทางบวกแก่ผู้เรียน
1.
ผู้เรียนมีจิตใจที่พร้อมจะสละเวลาแรงกายและสติปัญญา เพื่อสาธารณประโยชน์
โดยไม่หวังผลตอบแทนในการทำงาน เป็นการอุทิศเพื่อส่วนรวม
จึงเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับบุคคล โดยเฉพาะนักเรียนเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ
2.
ผู้เรียนมีวินัยในตนเอง ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในระบบประชาธิปไตย
รู้ถึงขอบเขตของสิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ต่อตนเองและสังคม
3.
ผู้เรียนให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม ตระหนักเสมอว่าตนเอง
คือส่วนหนึ่งของสังคมต้องมีความรับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อม
ซึ่งเป็นเรื่องของส่วนรวม ทั้งต่อประเทศชาติ
4.
ผู้เรียนตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสังคม
ให้ถือว่าเป็นปัญหาของตนเองเช่นกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องช่วยกันแก้ไข
5.
ผู้เรียนมีหลักธรรมในการดำเนินชีวิต เพราะหลักธรรมหรือคำสั่งสอนในทุกศาสนาที่นับถือ
สอนให้คนทำความดี ถ้าปฏิบัติได้จะทำให้ตนเองมีความสุข
นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมด้วยทำให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
วิทยาลัยการอาชีพบ้านโป่ง
สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรี มีผลงานดีเด่นที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ได้แก่ สถานศึกษาคุณธรรมต้นแบบ รางวัลศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา
ระดับชาติ ๕ ดาว รางวัลสถานศึกษาวิถีพุทธชั้นนำยอดเยี่ยม
รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
และนักเรียนพระราชทานรางวัลชมเชย และวิทยาลัยอื่นๆในสังกัดได้มีการปลูกฝังความมีระเบียบวินัย
โดยกระบวนการลูกเสือนั้นเป็นการสร้างระเบียบวินัยในตนเองให้กับนักเรียน
และมีความตรงต่อเวลารู้จักหน้าที่ของตนเอง มีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
และประเทศชาติ
สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอบรมด้านอาสายุวกาชาดเพื่อเสริมสร้างความเป็นจิตอาสาให้กับเยาวชนผ่านรูปแบบการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ตามแบบอย่างที่ดี
โดยในกิจกรรมการอบรมมีกิจกรรมภาคปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการวางแผนบริการชุมชนและฝึกปฏิบัติในชุมชน
สามารถฝึกฝนให้นักศึกษารู้จักคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา นำไปประยุกต์ใช้พัฒนาครอบครัวและชุมชนของตนเอง
บันทึข้อมูลโดย: นายนิรุทธิ์ อุทาทิพย์