ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 21 มิถุนายน 2564
2.1
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัยโดยการเพิ่มพูนทักษะ (Re-skill)
พัฒนาทักษะ (Up skill) และการเรียนรู้ทักษะใหม่ (New skills) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
๑) ผลการขับเคลื่อนนโยบาย
การดำเนินงานขับเคลื่อนการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน
โดยอาศัยกระบวนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ แจ้งประกาศจุดเน้น
นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 กำหนดกลยุทธ์
เป้าประสงค์ และตัวชี้วัด เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานสู่เป้าหมายการจัดการศึกษาที่กำหนดไว้
สร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากรในสังกัดฯ
ทั้งในระดับผู้บริหารสถานศึกษา ครู ศึกษานิเทศก์และบุคลากรทางการศึกษาอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องในการจัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาประจำเดือน
การประชุมผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย ในสำนักงานเขตพื้นที่ การประชุมกับหน่วยงานภายนอก
มีการนิเทศ กำกับ
ติดตามการดำเนินงานของสถานศึกษาในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ
ที่เกี่ยวข้อง สำหรับการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
เป็นระบบอย่างหลากหลายรูปแบบ จากผลการขับเคลื่อนการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน
ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ส่งผลให้สถานศึกษาในสังกัดฯ
จำนวนร้อยละ 100 มีความตระหนัก รับรู้
เข้าใจและเห็นความสำคัญในการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน
โดยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยเฉพาะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองทุกกระบวนการขั้นตอนในการเรียนรู้
ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดทักษะที่หลากหลาย เช่น ทักษะการแก้ปัญหา การสื่อสาร
การทำงานเป็นทีม การคิดสร้างสรรค์ การทำงานและการประกอบอาชีพ มีการจัดกิจกรรม
โครงการการประกวด แข่งขัน เพื่อกระตุ้นให้สถานศึกษาเกิดความตื่นตัว
ตระหนักและสนใจพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
1.1) โครงการเพศวิถีศึกษา เน้นในเรื่องทักษะชีวิตที่จะเกิดในผู้เรียน
1.2) โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการ
โรงเรียนสุจริต)
1.3) โครงการพัฒนาคุณภาพการนิเทศการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษา การยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การแก้ปัญหา ติด 0 ร มส
1.4) โครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
1.5) โครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นำสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์
วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีได้จัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ฝึกให้นักเรียนกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก
และเพิ่มทักษะโดยการปฏิบัติจริง และเพิ่มการเรียนรู้ใหม่ๆ
โดยสื่อการเรียนที่ทันสมัยตามยุคปัจจุบันส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
โครงงานวันวิทยาศาสตร์ โครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์ ทั้งระดับอาชีวศึกษาจังหวัด ระดับภาค และระดับชาติ
รวมทั้งการส่งนักเรียนนักศึกษาเข้าฝึกงานในสถานประกอบการเพื่อเพิ่มกระบวนการสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการและมีการพัฒนาตามความต้องการของสถานประกอบการ และส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรมสัมมนา
การศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนงานทักษะ (Re-skill) พัฒนาทักษะ (Up skill) และการเรียนรู้ทักษะใหม่ (New
skills) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน
กศน.จังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีศักยภาพเพื่อการมีงานทำ
ในรูปแบบของกลุ่มสนใจ (ไม่เกิน 30 ชั่วโมง)
รูปแบบชั้นเรียนวิชาชีพ (31 ชั่วโมงขึ้นไป) และ
1 อำเภอ 1 อาชีพ ซึ่งสถานศึกษาแต่ละแห่งจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน
ตรงกับความต้องการของผู้เรียน มีเป้าหมายและผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1-2
จำนวน 2,435 คน
นอกจากนี้สถานศึกษายังจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียนในด้านการพัฒนาทักษะการขายและบริการ
เช่น โครงการภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารด้านอาชีพ ได้แก่ กศน.อำเภอโพธาราม หลักสูตรท่องเที่ยวและบริการ
กศน.อำเภอดำเนินสะดวก หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการท่องเที่ยว และ
กศน.อำเภอสวนผึ้ง หลักสูตร ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเทียวและบริการ
เพื่อเพิ่มทักษะให้กับกลุ่มเป้าหมาย
2) ข้อค้นพบ / ปัญหาอุปสรรค
จากการนิเทศ กำกับ
ติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติ พบว่า สถานศึกษาร้อยละ 100
มีความตระหนัก รับรู้
และเข้าใจการการดำเนินงานตามนโยบายส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน
โดยสถานศึกษาส่วนใหญ่พบว่ามีสภาพปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
ด้านการขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนทั้งหน่วยงานต้นสังกัด
เนื่องจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน
จำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณในการลงทุนด้านวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ส่งผลให้การดำเนินงานขับเคลื่อนการจัดกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของผู้เรียนเป็นไปอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
ผนวกกับอัตรากำลังขาดแคลน ไม่ครบตามความต้องการจำเป็น
ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษา ขาดครูสาขาวิชาเอก
ที่มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพตามนโยบาย
โครงการต่างๆยังอยู่ระหว่างการดำเนินงาน
และติดสถานการณ์การแพร่ระบาด
ของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19)
- งบประมาณในการจัดทำสื่อการเรียนการสอน
อุปกรณ์เทคโนโลยีที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยมีจำนวนจำกัด
- มีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน นักศึกษา
จากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี
ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมทำให้กิจกรรมการเรียนการสอนของสถานศึกษา
ทำให้บางหลักสูตรไม่สามารถดำเนินการได้
ต้องถือปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังของจังหวัดราชบุรี
อย่างเคร่งครัด เช่น หลักสูตรนวดไทยเพื่อสุขภาพ
หลักสูตรนวดน้ำมันเพื่อสุขภาพที่เป็นความต้องการ
ของผู้เรียนที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะ (Re-skill) และพัฒนาทักษะ (Up skill)
3) วิธีการแก้ไขปัญหา
ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย
ปรับเปลี่ยนวิธีการ
และกระบวนการดำเนินการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ให้สามารถ
ดำเนินการได้ตามความเหมาะสม
- วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีใช้งบประมาณรายได้ของสถานศึกษาที่มีอยู่ อย่างจำกัด
- เห็นควรจัดสรรอัตรากำลังในสถานศึกษาที่ขาดแคลนตามความต้องการ
และจำเป็นให้เพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน
สำนักงาน กศน.จังหวัดราชบุรี
กำหนดแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เพื่อให้สถานศึกษาสามารถจัดกิจกรรมการศึกษาได้
เว้นแต่บางหลักสูตรที่มีลักษณะการสัมผัสกันซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ เช่น
กิจกรรมฝึกอาชีพการนวดแผนไทย ค่ายลูกเสือ ยุวกาชาด เป็นต้น
ให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมจนกว่าจะมีคำสั่งเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลาย
และหลังจากที่ได้มีมาตรการผ่อนคลาย
ตามคำสั่งจังหวัดราชบุรี ที่ 454/2564 เรื่อง
มาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 21
สถานศึกษาทุกแห่งได้มีการปรับแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับสถานการณ์และให้ดำเนินการภายใต้มาตรการอย่างเคร่งครัด
4) ข้อเสนอแนะต่อผู้บริหาร
ในการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย
ควรมีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน
การดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายอย่างต่อเนื่องและเพียงพอต่อความต้องการจำเป็นของสำนักงานเขตพื้นที่และสถานศึกษา
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
รวมถึงการวางแผนพัฒนาทักษะด้านอาชีพร่วมกับระหว่างองค์กร
ด้านการศึกษาและองค์กรภายนอก เพื่อให้เกิดการร่วมมือ
สนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
เพิ่มงบประมาณให้สถานศึกษา
เพื่อการขับเคลื่อนนโยบาย
หน่วยงานต้นสังกัดควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเบิกจ่ายงบประมาณ
การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพในรูปแบบออนไลน์ที่สอดคล้องกับคู่มือการจัดการศึกษาต่อเนื่อง
พ.ศ.2561
(ฉบับปรับปรุง) ของสำนักงาน กศน.
เพื่อให้สถานศึกษาสามารถดำเนินการจัดการศึกษาได้อย่างอย่างต่อเนื่องในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า
2019 (COVID-19)
5) ปัจจัยความสำเร็จ
ในการขับเคลื่อนการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียนตามนโยบาย
สำนักงานเขตพื้นที่ฯ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
มีการกระตุ้นส่งเสริมการพัฒนาตนเองของสถานศึกษาด้วยการจัดประกวด แข่งขัน
การรายงานผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา
รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษาในสังกัดฯ
ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยรูปแบบวิธีที่หลากหลาย
มีการจัดตั้งชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดทำโครงการ กิจกรรมในการประกวด
แข่งขัน กระตุ้นการดำเนินงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียนเป็นประจำทุกปี
โดยมีโรงเรียนวัดบ้านฆ้องน้อยเป็นโรงเรียนที่ชนะเลิศการประกวดแข่งขันโรงเรียนต้นแบบอาชีพตามวิถีชีวิตของเศรษฐกิจพอเพียง
ประจำปีการศึกษา 2563 (กิจกรรมบริษัทสร้างการดี)
รวมถึงมีสถานศึกษาอื่นในสังกัดที่เข้าร่วมการประกวดและได้รับรางวัล ดังนี้ โรงเรียนวัดดอนทราย
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และโรงเรียนวัดหนองกบ (ขุนทองประชานุเคราะห์)
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน
สำนักงานเขตพื้นที่ได้ใช้หลักการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับการส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียน
ส่งผลให้
การดำเนินงานของสถานศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่น
เนื่องด้วยความหลักการและวัตถุประสงค์ในการดำเนินการสอดคล้องเป็นไปทิศทางเดียวกัน
ส่งผลให้สถานศึกษาสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่สร้างภาระงานให้กับสถานศึกษา
ส่งผลให้ผู้เรียนได้มีทักษะอาชีพและได้รับการบ่มเพาะให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่อย่างพอเพียงสอดคล้องกับนโยบาย
วิสัยทัศน์และจุดเน้น
ด้านการศึกษาในทุกระดับ
โครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
มีโรงเรียนขอรับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จำนวน 3 โรง ได้แก่ โรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนวัดสันติการามในพระบรมราชานุเคราะห์ และโรงเรียนท่าเรือพิทยาคม
(จังหวัดกาญจนบุรี) ส่วนโครงการอื่น
อยู่ระหว่างการดำเนินการ และการขับเคลื่อนกิจกรรม
วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีได้รับรางวัลในการแข่งขันทักษะวิชาชีพทั้งระดับอาชีวศึกษาจังหวัด
ระดับภาค และระดับชาติ ได้รับรางวัลโครงงานวันวิทยาศาสตร์และโครงการประกวดประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่
สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดราชบุรี
จัดการศึกษาต่อเนื่องโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน
ซึ่งได้มีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ต้นแบบสถานศึกษาละ 1 ผลิตภัณฑ์เพื่อเข้ารับการคัดเลือก
ให้เป็นผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมระดับ สำนักงาน กศน.จังหวัดกลุ่มท่าจีนถิ่นแม่กลอง
ซึ่งผลการคัดเลือกผลิตภัณฑ์
พรีเมี่ยมภายใต้ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนของสำนักงาน กศน.จังหวัดราชบุรี มีดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์จากเปเปอร์แบรนด์ กศน.อำเภอบ้านโป่ง
2. สบู่สัปปะรด กศน.อำเภอบ้านคา
3. ผลิตภัณฑ์จากก้านมะพร้าว กศน.อำเภอวัดเพลง
และจากการจัดการศึกษาต่อเนื่อง
อาชีพทุกอาชีพที่ประชาชนได้เรียนรู้
ได้สามารถนำทักษะมาสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้
เพราะเมื่อจบหลักสูตรมีผู้สั่งจองสินค้าและที่สำคัญ มีตลาดและช่องทางในการจัดจำหน่ายอย่างหลากหลาย
2.2 การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา
และห้องเรียนอาชีพสู่การสร้างอนาคตให้ผู้เรียนมีอาชีพ และมี
งานทำ
1)
ผลการขับเคลื่อนนโยบาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี
ได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ใน 2 รูปแบบ
คือ โรงเรียนจัดเอง เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และมีการทำ MOU กับสถาบันอาชีวศึกษา เช่น วิทยาลัยเทคนิคจังหวัดราชบุรี
และวิทยาลัยการอาชีพปากท่อ โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมทำ MOU กับสถาบันอาชีวศึกษา
เฉพาะในจังหวัดราชบุรี จำนวน ๓ โรง ได้แก่ โรงเรียนคุรุราษฎร์รังสฤษฏ์
โรงเรียนวัดสันติการามวิทยา ในพระบรม
ราชานุเคราะห์ และ โรงเรียนบ้านคาวิทยา
วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีได้มีการจัดการเรียนการสอนทวิศึกษา
ทุกแผนกวิชาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับโรงเรียนในเครือข่าย ได้แก่
วิทยาลัยการอาชีพบ้านโป่งได้จัดการเรียนการสอนทวิศึกษาร่วมกับ
โรงเรียนท่าเรือพิทยาคม โรงเรียนนิวิฐราษฎร์อุปถัมภ์
และโรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา วิทยาลัยการอาชีพปากท่อได้จัดการเรียนการสอนทวิศึกษาร่วมกับ
โรงเรียนบ้านคาวิทยา และวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี
ได้จัดการเรียนการสอนทวิศึกษาร่วมกับโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี)
วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรีได้มีการทำบันทึกข้อตกลง MOU กับสถานประกอบการ เพื่อจัดการศึกษาแบบทวิภาคี
และในรูปแบบสหกิจศึกษา
2) ข้อค้นพบ / ปัญหาอุปสรรค
มีการโยกย้ายบุคลากรของสถาบันอาชีวศึกษา ทำให้มีบุคลากรไม่เพียงพอต่อการ
เข้ามาสอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาในแบบทวิศึกษา
จึงทำให้การจัดการเรียนการสอนดังกล่าวเกิดความ
ไม่ต่อเนื่อง ส่วนการการเปิดหลักสูตรระยะสั้น
ในลักษณะกิจกรรมเสริมหลักสูตร พบว่า ความสนใจของผู้เรียนนั้นมีความหลากหลาย
ทำให้ไม่สามารถจัดได้ตามความสนใจของผู้เรียนทั้งหมด และยังมีปัญหาด้านบุคลากร
ในการโยกย้ายหรือจำนวนคาบสอนของครูผู้สอนที่มีมากเกินไป
วิทยาลัยการอาชีพบ้านโป่งพบปัญหาอุปสรรคในเรื่องการเดินทางของนักเรียน
3) วิธีการแก้ไขปัญหา
ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย
โรงเรียนมีการบูรณาการในรายวิชาเพิ่มเติมหรือกิจกรรมลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้
ในลักษณะหลักสูตรระยะสั้น
จัดอบรมตามความสนใจของนักเรียน และจัดหาวิทยากรหรือปราชญ์ท้องถิ่นในการให้ความรู้
วิทยาลัยการอาชีพบ้านโป่งได้จัดให้มีหอพักให้นักเรียนนักศึกษาพักอาศัย
แต่สภาพหอพักชำรุดทรุดโทรม
4) ข้อเสนอแนะต่อผู้บริหาร
ในการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย (ถ้ามีโปรดระบุ)
การจัดหลักสูตรแบบทวิศึกษา
สามารถจัดได้ตามบริบทของสถานศึกษาที่มีความพร้อม
ในด้านบุคลากร เทคโนโลยี
และมีความต่อเนื่องตลอดระยะเวลาของหลักสูตรที่กำหนด
ของบประมาณปรับปรุงหอพัก
5)
ปัจจัยความสำเร็จ (ความโดดเด่น
จุดแข็ง นวัตกรรม และเกิดประโยชน์หรือผลกระทบ
ทางบวกแก่ผู้เรียน
อย่างไรบ้าง มีต้นแบบ หรือแบบอย่างที่ดี
ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามนโยบาย หรือไม่ อย่างไร)
วิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดราชบุรี
และโรงเรียนเครือข่ายได้ติดตามนักเรียนร่วมกันในการเรียนการสอนทวิศึกษาอย่างต่อเนื่อง
บันทึข้อมูลโดย: นายนิรุทธิ์ อุทาทิพย์