ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการภาค บันทึกเมื่อวันที่ Date: 24 กุมภาพันธ์ 2564
1. ด้านความมั่นคง
1.1 การส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่งคง และมีคุณธรรม ความเป็นพลเมือง ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย โดยกระบวนการลูกเสือ และยุวกาชาด
- วิทยาลัยได้จัดตั้งกองลูกเสือวิสามัญขึ้นโดยให้มีการเรียนในระดับชั้น ปวช.1 ทุกสาขาวิชาเพื่อปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ปลูกจิตสำนึก รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2. ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
2.1 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย โดยการเพิ่มพูนทักษะ (Re-skill) พัฒนาทักษะ (Up-skill) และการเรียนรู้ทักษะใหม่ (New-skill) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
- มีการพัฒนาทักษะกำลังคน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อจัดอบรม และทดสอบให้กับนักเรียน นักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน 4 สาขาวิชา ได้แก่ 1) สาขาช่างซ่อมรถยนต์ 2) สาขาช่างไฟฟ้าในอาคาร 3) สาขาช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์
- จัดหาครุภัณฑ์ ในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ในกลุ่ม S-CURVE และ NEW SCURVE ให้กับสาขาวิชา ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้ากำลัง และช่างอิเล็กทรอนิกส์
- จัดห้องเรียนทางภาษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนและเพิ่มพูนทักษะด้านภาษาอังกฤษและช่างอิเล็กทรอนิกส์
2.2 การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา และห้องเรียนอาชีพสู่การสร้างอนาคตให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีงานทำ
วิทยาลัยได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรและแผนการเรียน ทวิศึกษาจากมาตรฐานอาชีพและสมรรถนะอาชีพ ร่วมกับโรงเรียนมัธยม
2.3 การจัดการศึกษาแบบทวิภาคี
วิทยาลัยเทคนิคหัวตะพานได้ร่วมกับสถานประกอบการในการจัดหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล รวมทั้งการลงนามความร่วมมือในการรับผู้เรียนเข้าฝึกงานฝึกอาชีพ และรับผู้สำเร็จการศึกษาในระบบทวิภาคีเข้าทำงาน
3. ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
3.1 การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรณที่ 21
3.1.1 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
สถานศึกษาได้จัดทำแผนการเรียนสำหรับ นักเรียน นักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 และระดับชั้น ปวส.2 จัดทำโครงงานวิชาชีพ และจัดทำสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่เข้าประกวดในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับชาติ
3.1.2 ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี
- สถานศึกษาได้เปิดงาขางาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในระดับ ปวช. และสาขาธุรกิจดิจิทัล ในระดับ ปวส.
3.1.3 ทักษะชีวิตและอาชีพ
- สถานศึกษามีการกำหนดอัตลักษณ์ของนักเรียน นักศึกษา วิลัยเทคนิคหัวตะพาน คือ ยิ้มไหว้ ทักทาย
- มีการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนที่จบออกไปแล้วสามารถประกอบอาชีพได้
บันทึข้อมูลโดย: นางสาวสุกัลยา ประเสริฐ