ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 10 มีนาคม 2564
นโยบายที่
2. ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
การจัดการศึกษาห้องเรียนอาชีพสู่การสร้างอนาคตให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีงานทำ
1)
ผลการขับเคลื่อนนโยบาย
โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ทุกแห่ง
และโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่
มีการจัดการศึกษาห้องเรียนอาชีพสู่การสร้างอนาคตให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีงานทำ
ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ดังนี้
1.
นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
2.
นักเรียนมีความสามารถในการใช้สื่อค้นหาความรู้ เพื่อพัฒนาตนเองด้านอาชีพ
3. นักเรียนสามารถวางแผนการในการทำงาน ทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
มีทักษะในการ
จัดการและทำงานให้สำเร็จ
4.
นักเรียนเกิดจิตสำนึกที่ดีต่อหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5.
นักเรียนมีความเพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียด รอบคอบในการทำงาน ทำงาน
อย่างมีความสุข ทำงานร่วมกับผู้อื่น พัฒนางานและภูมิใจในผลงานของตนเอง
6. นักเรียนมีประสบการณ์ในงานอาชีพที่ถนัดสนใจและเหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง
โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่
เขต 1 ทุกแห่ง และโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่
ได้การจัดการศึกษห้องเรียนอาชีพสู่การสร้างอนาคตให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีงานทำ
ดังนี้
โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ได้จัดหลักสูตรวิชาชีพที่หลากหลายตามบริบทของโรงเรียนและความสนใจของนักเรียน
โดยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจะเรียนวิชาชีพเพื่อแสวงหาความถนัดของตนเอง
ซึ่งโรงเรียนได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับวิทยาลัยสารพัดช่างแพร่ในการจัดบุคคลากรที่มีความรู้
ความเชี่ยวชาญ และจัดการเรียนการสอนหลักสูตรอาชีพให้กับนักเรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ได้จัดโครงการพัฒนาทักษะชีวิตและการเรียนรู้สำหรับนักเรียนร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (อบจ.)
ที่เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนงบประมาณในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่อาชีพให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จะเลือกเรียนวิชาชีพที่ตัวเองต้องการประกอบอาชีพในอนาคต
ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมเด็กสู่เส้นทางอาชีพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสู่อาชีพและการมีงานทำ ดังนี้ ดำเนินการให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน วางฐานรากการศึกษาเพื่ออาชีพ สามารถวิเคราะห์ตนเองเพื่อการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพตรงตามศักยภาพและความถนัดของตนเอง รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษสู่ความเป็นเลิศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
1.
การเสริมทักษะอาชีพในรายวิชาพื้นฐาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน
ให้สถานศึกษาในสังกัดดำเนินการจัดสอนเสริมทักษะอาชีพในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด โดยเฉพาะในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โดยมุ่งพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถ สมรรถนะที่จำเป็นตามหลักสูตร
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และทักษะในการทำงาน และการประกอบอาชีพโดยตรง มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
บูรณาการเนื้อหา อาชีพ กิจกรรมการเรียนการสอน ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้รวมถึงหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
และปลูกฝังลักษณะนิสัยในการทำงาน
เพื่อพัฒนาให้นักเรียนสามารถนำไปสู่การประกอบอาชีพ และการทำงานได้ในอนาคตต่อไป
2. การเสริมทักษะอาชีพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน
ให้สถานศึกษา ในสังกัด
จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาชีพ
ที่มุ่งเน้นประโยชน์ด้านการฝึกทักษะอาชีพและสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้จริง เช่น งานช่าง งานฝีมือ การออกแบบ ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ
การปลูกพืชผักสวนครัวต่าง ๆ
3.
การจัดรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกี่ยวกับอาชีพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน
ให้สถานศึกษาในสังกัด
จัดรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกี่ยวกับอาชีพ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนจัดทำตลาดนัดขายของ
เพื่อฝึกประสบการณ์ด้านอาชีพและการเรียนรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ การปลูกพืชผักสวนครัว จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในสาระสังคมศึกษา
และการงานพื้นฐานอาชีพ โดยสถานศึกษาเน้นให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ จากอินเทอร์เน็ตและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ เกี่ยวกับอาชีพต่าง
ๆ ที่นักเรียนมีความสนใจ
4. การจัดโครงงานอาชีพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน
ให้สถานศึกษาในสังกัดจัดทำโครงการที่ผู้เรียนกำหนดขั้นตอน ความถนัด ความสนใจ ความต้องการ
โดยใช้ทักษะความรู้จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ มาบูรณาการโดยเน้นโครงการที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน
โรงเรียนและอาศัยหลักความพอเพียง ได้แก่
โครงการเลี้ยงไก่พันธุ์เนื้อและไก่พันธุ์ไข่
โครงการเลี้ยงปลาดุก โครงการปลูกผักสวนครัว โครงการทำขนมไทยและน้ำสมุนไพร โครงการทำพวงกุญแจและน้ำยาล้างจาน โครงการทำกระเป๋าเพ้นท์ผ้าหม้อห้อม โครงการผ้าด้นมือ
โครงการทำตุง
โดยให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงและได้ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในอนาคตต่อไป
5. การจัดฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาในสังกัดสามารถ พัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่มีอยู่จัดเป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ และส่งเสริมให้โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนศึกษาหาความรู้จากสถานที่จริง เป็นการสร้างประสบการณ์ตรงที่สัมพันธ์กับชีวิตจริง ให้กับนักเรียนซึ่งแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ภายในโรงเรียนก็จะช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ พร้อมทั้งสำนึก และตระหนักเห็นคุณค่าความสำคัญของอาชีพ
6. การเสริมทักษะอาชีพในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน
ให้สถานศึกษาในสังกัด
จัดให้มีการนำนักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ปราชญ์ชาวบ้าน และใช้กิจกรรมการแนะแนวในโรงเรียนเป็นเครื่องมือในการสร้างเจตคติต่ออาชีพของนักเรียน
และค้นหาอาชีพตามความถนัดและความชอบของตนเอง
7.
หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน
ให้สถานศึกษาในสังกัดดำเนินการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานทางการศึกษา
สถาบันอาชีวศึกษา และสถานประกอบการ
เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณวุฒิทางวิชาชีพ
8.
การสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ (work Experience)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ส่งเสริม สนับสนุน
ให้สถานศึกษาในสังกัด
ให้เน้นการสร้างเสริมประสบการณ์ด้านอาชีพ ผ่านโครงการเลี้ยงไก่พันธุ์เนื้อและไก่พันธุ์ไข่ เลี้ยงปลาดุก ปลูกผักสวนครัว ทำขนมไทยและน้ำสมุนไพร ทำพวงกุญแจและน้ำยาล้างจาน ทำกระเป๋าเพ้นท์ผ้าหม้อห้อม ผ้าด้นมือ ทำตุง
ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน บูรณาการเนื้อหา อาชีพ
กิจกรรมการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และปลูกฝังลักษณะนิสัยในการทำงาน
เพื่อพัฒนาให้นักเรียนสามารถนำไปสู่การประกอบอาชีพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่
เขต 1 ให้ความสำคัญในการจัดการศึกษาห้องเรียนอาชีพสู่การสร้างอนาคตให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีงานทำ
เนื่องจากนักเรียนที่อยู่ในวัยเรียนจำเป็นจะต้องได้รับการปลูกฝังทักษะวิชาการ
ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิตทุกช่วงวัย
โดยเฉพาะทักษะวิชาชีพเป็นทักษะที่มีความสำคัญต่อการดำรงตนและการเลี้ยงชีพของผู้เรียนโดยตรง
เพราะเราไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่า นักเรียนจะออกจากระบบการศึกษาในช่วงใด เช่น
นักเรียนอาจจะออกกลางคัน แต่นักเรียนจะต้องมีทักษะอาชีพและสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
2) ข้อค้นพบ
/ ปัญหาอุปสรรค
1. โรงเรียนขาดบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพ
2. การจัดการศึกษาห้องเรียนอาชีพสู่การสร้างอนาคตให้ผู้เรียนมีอาชีพและมีงานทำ
ไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่
เนื่องจากบางทักษะอาชีพต้องใช้วิทยาการจากสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในจังหวัด ใช้เวลา 1 - 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำให้นักเรียนได้เรียนเพื่อรู้แต่ไม่สามารถไปประกอบอาชีพได้
เพราะไม่มีการฝึกทักษะอย่างต่อเนื่อง
3. มีความจำกัดในเรื่องของงบประมาณไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานเกี่ยวกับการส่งเสริมอาชีพ เพราะการดำเนินงานเกี่ยวกับส่งเสริมอาชีพจะต้องใช้เวลาการต่อเนื่อง
และใช้เวลาในการจัดกิจกรรมค่อนข้างมาก
- 4. ปัญหาด้านการตลาด ไม่มีสถานที่ให้นำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย ต้องนำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการจัดกิจกรรมไปขายตามตลาดนัด มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์/อาหารสำเร็จรูป เพื่อเก็บไว้ได้นาน
5. การใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทำงานต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง นักเรียนอาจต้องใช้เวลาในการฝึกทักษะการใช้วัสดุอุปกรณ์ ครูต้องคอยเฝ้าระวังดูแลเวลาทำกิจกรรม
เป็นพิเศษ
ต้องระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียน
3)
วิธีการแก้ไขปัญหา
ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย
1. จัดหาวิทยากรภายนอกที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในทักษะชีพที่นักเรียนสนใจ
และ
สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเชื่อมโยงการจัดการศึกษาด้านอาชีพ
2.
จัดให้นักเรียนมีเวลาเรียนทักษะอาชีพในคาบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และการจัด
กิจกรรมเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์
3. หน่วยงาน/สถานศึกษา
แสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานบุคคลภายนอกให้มีการจัด
อบรมและขอรับการสนับสนุนงบประมาณ
4. มีการประชาสัมพันธ์เพื่อหาพ่อค้าแม่ค้าในเขตพื้นที่มารับซื้อผลิตภัณฑ์
สร้างเครือข่าย
การแปรรูปผลิตภัณฑ์
5.
มีการประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองเพื่อให้มีการพัฒนาต่อยอดจากสถานศึกษาไปสู่ครอบครัว
6. ให้ความสำคัญกับการประสานงาน
ระหว่างโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนำทักษะ
อาชีพไปสร้างรายได้ระหว่างเรียน
7.การสร้างมาตรการ
ซักซ้อมความเข้าใจในการพัฒนาส่งเสริมการจัดกิจกรรมอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและร่างกาย เช่น อันตรายจากเครื่องมือ
เครื่องจักรกล ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะทุพพลภาพ
4) ข้อเสนอแนะต่อผู้บริหาร
ในการดำเนินการตามประเด็นนโยบาย
1.
ห้องเรียนอาชีพจะต้องเรียนอย่างมีเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรระยะสั้นหรือการเตรียมความพร้อมเด็กสู่เส้นทางอาชีพ
2. ห้องเรียนอาชีพจะต้องมีการฝึกทักษะอย่างต่อเนื่อง
และเมื่อเด็กเรียนวิชาชีพแล้วจะต้องไปประกอบอาชีพได้
3. หน่วยงานต้นสังกัด
ควรจะมีงบประมาณ เทคโนโลยี และบุคลากร สนับสนุนในการจัดกิจกรรม
เพี่อให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และมีการสนับสนุนนักเรียนให้ได้ประกอบอาชีพในสถานประกอบการตามความถนัดความสนใจ
5) ปัจจัยความสำเร็จ (ความโดดเด่น
จุดแข็ง นวัตกรรม และเกิดประโยชน์หรือผลกระทบทางบวกแก่ผู้เรียน
อย่างไรบ้าง มีต้นแบบ
หรือแบบอย่างที่ดี ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามนโยบาย หรือไม่ อย่างไร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
ร่วมกับสถานศึกษาในสังกัด ขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยสถานศึกษากำหนดแผนการดำเนินงานและจัดทำโครงการที่สร้างทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแนะแนวการศึกษาเพื่ออาชีพ
ดำเนินการจัดทำโครงสร้างหลักสูตรและการเรียนวิชาชีพ
การบูรณาการงานอาชีพในกิจกรรมการเรียนการสอน และผู้เรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพ
เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว
ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนต่อสายอาชีพอย่างเห็นได้ชัด
อีกทั้งผู้เรียนยังได้รับการสร้างค่านิยมเชิงบวกในการเรียนสายอาชีพ เพื่อลดสัดส่วนการเรียนสายสามัญ
และยังได้รับข้อมูลข่าวสารด้านอาชีพและด้านการศึกษา ก่อให้เกิดการเรียนรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับโลกของอาชีพ โลกของการศึกษา
ความต้องการของตลาดแรงงานที่เป็นปัจจุบัน และนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบการตัดสินใจในการศึกษาต่อและเลือกทำงาน
และโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์
มีเป้าหมายให้นักเรียนทุกคนที่เรียนจบแล้วมีที่เรียนต่อและมีงานทำ
และมีแนวทางในการพัฒนาให้นักเรียนค้นหาความถนัดของตนเอง
รวมถึงการเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่เส้นทางอาชีพ โดการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนอาชีพในรูปแบบการ บูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
สถานศึกษาอาชีวศึกษา และหน่วยงานเอกชน รวมทั้งเครือข่ายต่าง ๆ
ในการร่วมกันในด้านการจัดการเรียนการสอน การฝึกประสบการณ์
และพัฒนากำลังคนให้มีความรู้พื้นฐาน รวมถึงทักษะด้านอาชีพ พร้อมคุณภาพและคุณธรรม
ควบคู่ไปด้วย และมีความมุ่งหวังในการจัดการศึกษาห้องเรียนอาชีพ
คือ การให้ผู้สำเร็จการศึกษาห้องเรียนอาชีพ มีทักษะอาชีพเด่น เป็นคนดี มีงานทำ
เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในปีการศึกษา 2564 ได้เปิดหลักสูตรเพิ่มเติม 3 หลักสูตร คือ
1. หลักสูตรเตรียมวิศวะ ในแผนการเรียน
วิทย์-คณิต
2. หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ ในแผนการเรียน ศิลป์-ภาษา
3. หลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ในแผนการเรียน ศิลป์-อาชีพ
และโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ทำ MOU ร่วมกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางที่เน้นการศึกษาและวิจัยทางด้านธุรกิจค้าปลีก
เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ ในเชิงวิชาการและสามารถปฏิบัติงานได้จริง
เป็นเป้าหมายในการจัดห้องเรียนอาชีพเพื่อให้นักเรียนได้ค้นหาความถนัดของตนเอง
รวมถึงการเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่เส้นทางอาชีพ เมื่อนักเรียนที่เรียนจบแล้วมีที่เรียนต่อและมีงานทำทุกคน
นอกจากนี้ทางโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ได้ทำความร่วมมือการจัดการศึกษาด้านอาชีพกับหน่วยงานการศึกษา
เช่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่มหาวิทยาแม่โจ้ - แพร่ เฉลิมพระเกียรติ, วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่
ต้นแบบหรือแบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามนโยบาย
รายชื่อสถานศึกษา |
ที่ตั้งสถานศึกษา |
โครงการ/กิจกรรมและรายละเอียด ของต้นแบบหรือแบบอย่างที่ดี |
1.
โรงเรียนบ้านอ้อยวิทยาคาร |
ตำบลบ้านเวียง
อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่
54140
|
1.
ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา 2. โครงการ School as Learning Community/ กิจกรรมฐานเศรษฐกิจพอเพียง 3.
กิจกรรมการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ 4.
กิจกรรมการเพาะเห็ด 5.
กิจกรรมการปลูกผักสวนครัว 6.
กิจกรรมตัดผม เสริมสวย |
2.
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 31 (ทุ่งน้าวพุทธิมาศึกษากร) |
ตำบลทุ่งน้าว อำเภอสอง
จังหวัดแพร่ 54120 |
1.
กิจกรรมการเลี้ยงสัตว์เพื่อการศึกษา
(การเลี้ยงปลา,การเลี้ยงหมู,การเลี้ยงไก่,การเลี้ยงเป็ด,การเลี้ยงกระต่าย) 2.
กิจกรรมการปลูกผักหมุนเวียน
ตามฤดูกาล |
3.
โรงเรียนบ้านทุ่งโฮ้ง
(อภิวังวิทยาลัย) |
ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
54000 |
โครงการทักษะอาชีพตามวิถีไทยพวน
(กิจกรรมผลิตภัณฑ์งานหม้อห้อมมัดย้อม) |
4.
โรงเรียนชุมชน
บ้านหนุนเหนือ (แสงศรีวิทยา) |
ตำบลบ้านหนุน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ 54120 |
โครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ
(กิจกรรมการสร้างอาชีพด้านงานไม้ และ การทำเฟอร์นิเจอร์) |
5.
โรงเรียนบ้านแม่แรม |
ตำบลเตาปูน
อำเภอสอง จังหวัดแพร่ 54120 |
โครงการผ้าด้นมือ/ผ้าลายม้ง |
6.
โรงเรียนบ้านไผ่โทน |
ตำบลไผ่โทน
อำเภอร้องกวางจังหวัดแพร่ 54140 |
กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่/ปลูกผักปลอดสารพิษ |
7.
โรงเรียนบ้านแม่ทราย |
ตำบลแม่ทราย
อำเภอร้องกวาง
จังหวัดแพร่ 54140 |
กิจกรรมผลิตก้อนเชื้อเห็ด |
บันทึข้อมูลโดย: นางสาวบุษบาสุกแก้ว