ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 03 กันยายน 2564
วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 นายวัลลพ สงวนนาม ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ศึกษาธิการจังหวัดชุมพร รองศึกษาธิการจังหวัดชุมพร พร้อมคณะศึกษานิเทศก์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชุมพร ร่วมลงพื้นที่ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนขนาดเล็กดำรงอยู่ได้ด้วยตนเอง (Stand Alone) ของกระทรวงศึกษาธิการ ณ โรงเรียนบานไชยราช สังกัดสำนักงานเขตพืันที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ตำบลเขาไชยราช อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร มีข้อมูลสรุป ดังนี้
ข้อมูลปัญหาอุปสรรคและแนวทางการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ได้ด้วยตนเอง
(Stand Alone)
ปัญหาอุปสรรคต่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ได้ด้วยตนเอง (Stand Alone)
- โรงเรียนตั้งอยู่พื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร เส้นทางคมนาคมเดินทางไปโรงเรียนบางส่วนเป็นถนนดินและไม่มีโรงเรียนอื่นในตำบลเดียวกัน ห่างจากโรงเรียนอื่นที่อยู่ใกล้สุดอย่างน้อย 6 กิโลเมตร
- ร้อยละ 50 ของผู้ปกครองในโรงเรียนมีรายได้ต่ำ ไม่เกิน 12,000 บาท/เดือน/ครัวเรือน ไม่สามารถส่งบุตรหลานไปเรียนต่อที่อื่นได้ มีความสามารถสนับสนุนด้านการเรียนแก่บุตรหลานค่อนข้างต่ำ ขาดความเข้าใจต่อระบบการจัดการศึกษาแบบปัจจุบัน
- ขาดครูผู้สอนจำนวนมาก ส่งผลให้ครูผู้สอนต้องสอนควบชั้นเรียนมากกว่า 1 คู่ชั้นเรียน
- มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารค่อนข้างบ่อย ส่งผลให้นโยบายการพัฒนาระดับโรงเรียนขาดความต่อเนื่อง การติดตาม ควบคุมการจัดการเรียนการสอนมีแนวทางที่ไม่ชัดเจน
- อาคารสถานที่และห้องพิเศษต่าง ๆ มีความพร้อม สามารถใช้เพื่อจัดกิจกรรมต่าง ๆ แก่นักเรียนได้ แต่อุปกรณ์ สื่อเทคโนโลยีสำหรับใช้เพื่อจัดกิจกรรมขาดความทันสมัย ไม่เหมาะสมต่อสภาพการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน
แนวทางการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ได้ด้วยตนเอง (Stand Alone)
- การพัฒนานักเรียนทุกคนให้มีทักษะจำเป็นพื้นฐานต่อการเรียนรู้ในอนาคต และมีความเข้าใจต่อสภาพสังคมปัจจุบัน สามารถปรับตัวให้สามารถดำรงอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุข
- เน้นความสำคัญต่อกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งการพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ การคิดอย่างมีเหตุผล และทักษะวิทยาศาสตร์
- พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือภายในชุมชน เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาโรงเรียนทางด้านกายภาพให้เป็นที่พึงพอใจของชุมชนและผู้ปกครอง
- พัฒนาโครงการอาหารกลางวันให้มีมาตรฐานระดับสูง จัดหาอาหารที่มีประโยชน์น่ารับประทาน เป็นที่พึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ข้อเสนอแนะคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ตัวแทนครู ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนนักเรียน และผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง มีความคิดเห็นว่า ควรให้โรงเรียนบ้านไชยราชเป็นโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ได้ด้วยตนเอง (Stand alone) ตามนโยบายการบูรณาการด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และที่สำคัญต้องการให้โรงเรียนมีครูครบชั้น และตรงเอก เช่น เอกคณิตศาสตร์ เพื่อให้สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ สามารถส่งเสริมความสามารถให้กับผู้เรียนได้อย่างเต็มตามศักยภาพ การเดินทางมาเรียนของนักเรียนมีความสะดวก ปลอดภัย และประหยัด
บันทึข้อมูลโดย: นายสามารถ พันคง