ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 06 พฤษภาคม 2565
หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : หนี้สินครู
โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
ผลการดำเนินงาน
ดำเนินการสำรวจข้อมูลตรวจสอบรายละเอียดการรับ-จ่ายเงินของผู้ที่มีเงินเหลือน้อยกว่าร้อยละ 30 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 พบว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีเงินเดือนของผู้ที่มีเงินเหลือน้อยกว่าร้อยละ 30 จำนวน 323 คน แยกเป็นข้าราชการสำนักงานเขต จำนวน 23 คน สังกัดโรงเรียน จำนวน 300 คน คิดเป็นร้อยละ 22.55 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด 1,432 คน
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อจำกัดในการดำเนินการตามนโยบาย
1. ความเข้าใจของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อโครงการ
2. ความต้องการช่วยเหลืออย่างจริงจังของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ข้อเสนอแนะ
1. การสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการรวมหนี้ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้อยู่ในแหล่งเดียว และปรับโครงสร้างหนี้ให้ครูโดยขยายระยะเวลาการชําระ ลดอัตราดอกเบี้ย โดย อยู่ในวงเงิน
ที่ครูมีกําลังพอชําระได้และให้รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ย เช่นเดียวกับที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกร การออกระเบียบ สร้างกฎการขึ้นทะเบียนการเป็นหนี้ ของครูอย่างชัดเจน เพื่อจะได้ทราบ มูลหนี้ที่แท้จริง
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องพยายามกำกับการ ใช้จ่ายของตนเองให้สมดุลกับรายได้ ลดความฟุ่มเฟือยลง ก่อนตัดสินใจซื้อสิ่งใดต้องคำนึงถึงความจําเป็นหรือประโยชน์ที่คุ้มค่า และการสนับสนุนให้โรงเรียน มีทุนสํารองในการใช้จ่ายเพื่อให้ครูพานักเรียนออกไปทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่ต้องรบกวนงบประมาณส่วนตัวของครู
3. เงินทุนหมุนเวียนควรมีหลักการบริหารที่สามารถช่วยเหลือข้าราชการครูที่มีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย
4. ผู้บริหารโรงเรียนควรมีบทบาทสำคัญในการพิจารณาความเหมาะสมในการ ก่อหนี้ของข้าราชการครู
5. ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการส่งเสริมให้ข้าราชการครูมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
6. การเสริมสร้างความรู้ด้านวินัยทางการเงินให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการดำรงชีพในสภาวะปัจจุบัน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา
ตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI)
1. การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของสหกรณ์ออมทรัพย์ให้ต่ำลงไม่เกิน 3%
2. การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้สอดคล้องกับสินเชื่อที่มีอัตราความเสี่ยงต่ำ 4.5 – 5.0
1. ปรับปรุงและยกระดับการตัดเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ ควบคุมยอดหนี้ไม่ให้เกินความสามารถในการชำระหนี้ ตรวจสอบข้อมูลรายการหัก ณ ที่จ่าย และข้อมูลจากเครดิตบูโร ให้มีเงินเดือนเหลือสุทธิหลังหักชำระหนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30
2. กำหนดมาตรการตัดเงินเดือนเพื่อใช้หนี้สวัสดิการและสหกรณ์ออมทรัพย์ครู หรือสถาบันการเงินที่ผ่อนปรนอัตราดอกเบี้ยเพื่อสวัสดิการที่แท้จริงคือต้องเป็นอัตราเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดทั่วไป
3. หน่วยงานสถานีแก้หนี้ ได้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติการดำเนินการตามระเบียบกระทรวง ศึกษาธิการว่าด้วยการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ พ.ศ. 2551
สถานีแก้หนี้ระดับจังหวัด
1. มีการรวบรวม วิเคราะห์จัดทำข้อมูลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา
2. มีการประชุมร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูและสถาบันการเงิน
3. มีการวางแผนกำหนดแนวทางการแก้หนี้สินครูในจังหวัด
4. มีการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการของสถานีแก้หนี้ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษา
สถานีแก้หนี้ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และหน่วยงานทางการศึกษา
1. มีการรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา
2. มีการวางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. ได้เชิญลูกหนี้และผู้ค้ำประกันมาให้ข้อมูล
4. มีการประชุมร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ และสถาบันการเงินเพื่อกำหนดแนวทางการแก้หนี้
5. มีการเจรจาไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างสถาบันการเงินกับผู้กู้
6. สถานีแก้หนี้ติดตามผลการดำเนินการตามข้อตกลง
7. สถานีแก้หนี้รายงานผลการดำเนินการของสถานีแก้หนี้ในภาพรวม
สถานีแก้หนี้ส่งเสริมให้ครูได้เข้ารับการอบรมให้ความรู้เสริมสร้างวินัยและการวางแผนทางการเงินตามเป้าหมายที่สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา สป. กำหนด
การดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการ
1. การสร้างการรับรู้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในการสร้างการรับรู้ โดยแจ้งคำสั่ง สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีคำสั่งที่ 292/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครราชสีมา และประชุมชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการระดับจังหวัด เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๕ ผ่านระบบ Video Conference ZOOM Meeting โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน
2. การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และชี้แจงการดำเนินโครงการฯ ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น หนังสือราชการ การประชุมชี้แจงในที่ประชุมผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด แจ้งรายละเอียดผ่านเว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ โดยมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดลงทะเบียนแจ้งความประสงค์การเข้าร่วมโครงการ จำนวน 167 คน
3. ปัญหา/อุปสรรค/ข้อจำกัดในการดำเนินการตามนโยบาย
3.1 บุคลากรระดับปฏิบัติของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยังขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องแนวทางการดำเนินการ
3.2 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ขาดความรู้ ความเข้าใจ แนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สิน การจัดการการเงิน
4. ข้อเสนอแนะ
ควรสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคลากรในระดับปฏิบัติ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่าง
เหมาะสม สามารถอธิบายการดำเนินการให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา5. ปัจจัยสู่ความสำเร็จของการดำเนินงาน
5.1 จัดการปัญหาหนี้สินเพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ
5.2 สร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการบริหารจัดการด้านการเงิน
5.3 ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
บันทึข้อมูลโดย: จ.ส.อ.มงคล ทองเหลือง