ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 24 ธันวาคม 2564

หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ Covid-19

โรงเรียนนิรมลชุมพร  (สช.)

1. การเปิดเรียนรูปแบบ  On Site  ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019        

     1.1  ปัญหา  อุปสรรค  ข้อเสนอแนะ  ในการจัดการเรียนการสอน  On Site

1) ปัญหา อุปสรรคของการฉีดวัคซีนของครู บุคลากรและพนักงานทุกคน     

    ตามที่จังหวัดชุมพรตั้งเป้าการเปิดเรียน Onsite ได้ แต่ต้องผ่านการประเมินจากคณะกรรมการ 

ระดับจังหวัด/อำเภอร่วมกับทีมโรงเรียน โดยคณะกรรมการฯ ลงไปพื้นที่ตรวจโรงเรียนที่ขอเปิดเรียน โดย  หลักการ ประเมินตามมาตรการ 44 ข้อ เน้น ข้อ1-20   

          สรุปข้อ 19  ครูต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสตั้งแต่ร้อยละ 85 ขึ้นไป ปัจจุบันได้รับการฉีดแล้ว

เข็มที่ 1 จำนวน 99.31 %  เข็มที่ 2 จำนวน 86.89 % และสรุปยังขาดอีก 8.96%

          2)  ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน On Site

    2.1 มิติด้านความปลอดภัย

    โรงเรียนนิรมลชุมพร รับรปภ.จากบริษัทรักษาความปลอดภัย ชุมพรเซอร์วิสไมท์จำกัด กำกับติดตามตรวจสอบและประเมิน ก่อนเข้าโรงเรียน โดยทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย – วัดอุณหภูมิ – ล้างมือ  และสแกน QR Code ไทยชนะ โดยโรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียน

ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 32) โดยมีมาตรการ Sandbox : Safety Zone in School

    2.2 ,มิติด้านสภาพแวดล้อม

  โรงเรียนนิรมลชุมพร มีความพร้อมและจัดสภาพแวดล้อม  ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีพื้นที่อาคาร สนับสนุนการบริการการจัดการเรียนการสอนปลอดภัย มีพื้นที่ COVID  free zone มีการเตรียมความพร้อม และการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา - 2019  ตามรูปแบบ Chumphon Model เป็นระยะทุกสัปดาห์ ทั้งในเรื่องการรักษาความสะอาด รักษาระยะห่าง และมีพนักงานนักการภารโรงดูแลทำความสะอาด ของห้องน้ำ และบริเวณโรงเรียนทุก 2 ชั่วโมงเป็นประจำทุกวัน

    2.3 มิติด้านการบริหารจัดการ  

โรงเรียนนิรมลชุมพร ขอเสนอแนะเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนในสถานการณ์โควิดเพื่อความปลอดภัย ดังนี้

1) โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลดูแลสถานการณ์โควิดประจำที่โรงเรียน

ขอความอนุเคราะห์โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ส่งเสริมสนับสนุนและช่วยเหลือโรงเรียนเอกชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำที่โรงเรียนเอกชน โรงเรียนละ 1 คน เพื่อดำเนินการสุ่มตรวจ ATK ให้กับครู บุคลากร พนักงานและนักเรียนทุกคนก่อนเปิดเรียนและประจำที่ห้องพยาบาลของโรงเรียนทุกวัน เพื่อรองรับแผนเผชิญเหตุในสถานการณ์โควิด-2019

2) โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ รับผิดชอบอุปกรณ์การตรวจ ATK สำหรับทุกคน

   ขอความอนุเคราะห์โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ รับผิดชอบอุปกรณ์การตรวจ ATK สำหรับครู บุคลากร พนักงานและนักเรียนทุกคนของโรงเรียน เพื่อสุ่มตรวจประมาณร้อยละ 20 ทุกวัน

    1.2 ปัญหา อุปสรรค สาเหตุที่ทำให้โรงเรียนไม่สามารถเปิดเรียนรูปแบบ On Site

1) ผลจากการประเมินแบบสอบถามผู้ปกครอง    

 สถานภาพทางกายภาพของโรงเรียนนิรมลชุมพร สามารถเปิดเรียนรูปแบบ On Site ได้ตามปกติ

แต่ผลการตอบแบบสอบถามของผู้ปกครองนักเรียนต้องการให้นักเรียนไปโรงเรียนตามปกติ 25.60 %    เท่านั้น แต่ผู้ปกครองอีก 74.40 % มีความประสงค์ให้นักเรียนเรียนแบบ Online ต่อไป  เนื่องจากผู้ปกครอง   ไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยในการเดินทางไปโรงเรียน และการรวมกลุ่มของนักเรียนและเกรงว่านักเรียนอาจจะ   ติดเชื้อจากผู้ใดในสถานการณ์โควิดได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ ตั้งแต่มีประกาศของกระทรวงศึกษาธิการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดโคโรนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน  

          2) นักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปีขึ้นไป    

           ผลของนักเรียนที่ได้รับการฉีดวัคซีน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข   แล้วทั้ง 2 เข็ม ส่งผลให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันในตัวเองและแม้นักเรียนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว พฤติกรรมของแต่ละคนในการเดินทางไป-กลับระหว่างบ้านกับโรงเรียนนั้น  พบปัญหาต่างๆ ดังนี้ 

              2.1 การเดินทางไป-กลับโรงเรียน

ผู้ปกครองนักเรียนบางคนไม่สามารถขับรถไปรับ-ส่งนักเรียนถึงโรงเรียนได้ เป็นเหตุให้นักเรียนบางคนต้องนั่งรถตู้รับจ้างรับ-ส่งนักเรียนจากโรงเรียนหลายแห่งจากหมู่บ้าน/ตำบลเดียวกัน ส่งผลให้เกิดภาวะเสี่ยงสูงหรือต่ำอย่างง่าย ๆ หรือติดเชื้อจากเพื่อนต่างโรงเรียน

             2.2 การเดินทางไป-กลับในสถานที่ต่างๆ 

           นักเรียนบางคนต้องเดินทางไปธุระจำเป็นกับครอบครัว ซึ่งบางครั้งเข้าไปในสถานที่เสี่ยงต่ำ หรือพื้นที่เสี่ยงสูง หรือเดินทางไปยังพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้ม ส่งผลให้ไม่มั่นใจในความปลอดภัยแต่ละครอบครัว แต่ละคน ซึ่งนักเรียนต้องบันทึกหมายเหตุการณ์เดินทาง 7 วัน และยอมกักตัวที่บ้าน 14 วัน ตามมาตรการที่กำหนด

             2.3 นักเรียนไม่ได้ฉีดวัคซีนทุกคน

นักเรียนระดับก่อนปฐมวัย-อายุ 12 ปี ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะปลอดภัยหรือไม่และไม่สามารถ แสดงให้เห็นว่า นักเรียนอยู่ในความเสี่ยงระดับใด   

             2.4 นักเรียนบางคนไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด

นักเรียนมีพฤติกรรมละเลย และไม่ระมัดระวังในการรักษา  6 มาตรการหลัก  6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเคร่งครัด ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในระหว่างกัน ซึ่งผู้ปกครองต้องยอมรับ เข้าใจในสถานการณ์และร่วมมือกับโรงเรียนในการดำเนินการต่างๆ ตามนโยบายของกระทรวงและศบค.กำหนด 

3) ครูและบุคลากรของโรงเรียน   

    3.1 ผลการประเมินครูและบุคลากรของโรงเรียน ตลอดจนพนักงานทุกคน   

ครูและบุคลากร ตลอดจนพนักงานทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1-2 เรียบร้อยแล้วมากกว่า   

85% ตามเป้าหมาย แต่ก็ต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อระบาดที่อาจเกิดขึ้นในสถานการณ์ฉุกเฉิน  อันอาจส่งผลต่อ  ผู้เข้ามาเรียนแบบปกติได้ด้วย

ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาการเปิดโรงเรียนแบบ On Site  

              1. โรงเรียนประกาศมาตรการของโรงเรียนในการเฝ้าระวังในสถานการณ์โควิด-2019 ตามมาตรการที่กระทรวงศึกษาธิการและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

              2. โรงเรียนประชุมครู บุคลากร พนักงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติ ตามประกาศมาตรการ

ของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข

3. ครูที่ปรึกษาประจำชั้นแต่ละห้องเรียนประสานผู้ปกครองนักเรียนให้ทราบแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง

ในการเดินทางไปโรงเรียนด้วยความปลอดภัยให้ โดยเฉพาะในความร่วมมือกับโรงเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบวินัย และมาตรการที่กำหนดของกระทรวงศึกษาธิการ และศูนย์บรรเทาภัยของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการเปิดใจยอมรับสถานการณ์โควิด-2019

              4. ผู้ปกครองนักเรียน ต้องนำนักเรียนไปรับการฉีดวัคซีนให้ครอบตามมาตรการของสาธารณสุข

และตรวจ ATK ให้กับนักเรียน พร้อมประเมิน Thai save thai อาทิตย์ละ 3 ครั้ง

5. นักเรียนให้เฝ้าระวัง และป้องกันตนเอง  ให้อยู่กับบ้านและไม่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงอย่างเด็ดขาด และบันทึกเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง
              6. คลินิกหมอครอบครัวตากแดด โรงพยาบาลชุมพรอุดมศักดิ์ จัดเจ้าหน้าที่บริการด้านการตรวจ ATKและอยู่ประจำที่ห้องพยาบาลของโรงเรียนทุกวัน และดูแลนักเรียนระหว่างอยู่ในโรงเรียน เพื่อเฝ้าระวังให้นักเรียนได้รับความปลอดภัยระหว่างอยู่ที่โรงเรียน และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 


 บันทึข้อมูลโดย: นายสามารถ พันคง