ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 23 พฤษภาคม 2565
หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : หนี้สินครู
การรับรู้และเข้าใจนโยบาย
1. ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565
เพื่อรับนโยบายจากท่านรัฐมนตรี /ท่านที่ปรึกษา /คณะกรรมการระดับส่วนกลาง2. ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 เพื่อทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการ
การนำนโยบายไปปฏิบัติ
1. ทำหนังสือแจ้ง Username และ Password ของแต่ละสถานีแก้หนี้สินครู เพื่อเข้าไปดูข้อมูล
ของผู้ลงทะเบียนไว้กับโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู “สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย”
ซึ่งได้เปิดให้มีการลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 15 มีนาคม 25652. นำข้อมูลการลงทะเบียนของหน่วยงานมาจัดกลุ่ม เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
1) กลุ่มที่มีรายได้คงเหลือน้อยกว่าร้อยละ 30
2) กลุ่มที่มีรายได้สูงกว่าร้อยละ 30
ความก้าวหน้า
1. จังหวัดน่านมีผู้ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
รวมทั้งสิ้น 412 คน ดังนี้
ที่
ประเภท
จำนวน
1
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
190
2
ข้าราชการบำนาญ
180
3
ครูโรงเรียนเอกชน
17
4
ครูอัตราจ้าง
2
5
พนักงานราชการ
16
6
อื่นๆ
6
2. ลงทะเบียนหนี้จังหวัดน่าน
ที่
สถาบันการเงิน
จำนวน
1
สหกรณ์ออมทรัพย์ครู
368
2
ธนาคารออมสิน
297
3
ธนาคารกรุงไทย
180
4
ธนาคารอาคารสงเคราะห์
48
5
สก.สค.
36
6
หนี้สินอื่น
146
3. สรุปความประสงค์ของผู้ลงทะเบียนแก้ไขหนี้สินครูจังหวัดน่าน
3.1 ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้
3.2 ปรับโครงสร้างหนี้กลุ่มที่มีเงินเดือนเหลือน้อยกว่าร้อยละ 30
4. แต่ละสถานีแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ดำเนินการดังนี้
1) จัดประเภทกลุ่มผู้ลงทะเบียน คือ กลุ่มข้าราชการครู กลุ่มข้าราชการบำนาญ และกลุ่มลูกจ้าง
2) ให้ฝ่ายการเงินฯ ตรวจสอบข้อมูลรายได้ของผู้ลงทะเบียน กลุ่มที่มีรายได้น้อยกว่าละ 30
สพป.น่าน เขต 1 = กลุ่มข้าราชการ 16 คน
ข้าราชการบำนาญ 46 คน
กลุ่มลูกจ้าง 3 คน
สพป.น่าน เขต 2 = กลุ่มข้าราชการและลูกจ้าง 16 คน
ข้าราชการบำนาญ 37 คน
(ข้าราชการครู 2 คน และข้าราชการบำนาญ 2 คน
อยู่ระหว่างการฟ้องร้องจากสถาบันการเงิน)
***สำหรับส่วนหน่วยงานอื่น อยู่ระหว่างดำเนินการ
3) ติดตามตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนให้มีความครบถ้วนชัดเจน
4) เตรียมจัดประชุมคณะกรรมการระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาของผู้ลงทะเบียน
ปัญหาอุปสรรค
1. ข้อมูลการลงทะเบียนในระบบไม่ถูกต้อง ชัดเจน ทำให้ต้องเสียเวลาในการติดตามข้อมูลที่ถูกต้อง
2. การประชาสัมพันธ์ยังไม่หลากหลาย ทำให้มีผู้รับรู้ข่าวสารและลงทะเบียนไม่ทันตามกำหนดเวลา
3. การตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนต้องตรวจสอบหลายด้านทำให้เกิดความล่าช้าในการสรุปข้อมูลเพื่อดำเนินการ เช่น ตรวจสอบรายได้คงเหลือ ข้อมูลหนี้สิน ข้อมูลเครดิตบูโร เป็นต้น
4. การประสานงานระหว่างหน่วยงานยังดำเนินการไม่ต่อเนื่อง ทำให้การดำเนินการไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ข้อเสนอแนะ
1. ให้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา รับทราบถึงสิทธิประโยชน์ในการเข้าร่วมโครงการให้มากกว่านี้
2. ขยายระยะเวลาการลงทะเบียนแก้ไขหนี้สินครูในครั้งต่อไป
3. กระบวนการแก้ไขปัญหนี้สินควรเป็นระบบที่ชัดเจน
หมายเหตุ : ในระดับจังหวัดยังไม่มีการประชุมเพื่อดำเนินการ เนื่องจากรอข้อมูลจากสถานีแก้ไขปัญหา
หนี้สินครูในภาพรวมของจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง
บันทึข้อมูลโดย: นางสุชาดา ไตรจินดา