ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการภาค บันทึกเมื่อวันที่ Date: 13 มกราคม 2565

หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ Covid-19

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 กลุ่มตรวจราชการและติดตามประเมินผล สำนักงานศึกษาธิการภาค 2 ร่วมกับศึกษานิเทศก์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ติดตาม ประเมินผลการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุข ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภาคเรียนที่ 2/2565

1.โรงเรียนวิภารัตน์ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี สังกัด สช. จัดการศึกษาระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนักเรียนจำนวน 449 คน มาเรียนแบบ Onsite จำนวน 359 คน เรียนแบบ Online จำนวน 90 คน (เนื่องจากผู้ปกครองและสมาชิกในครอบครัวยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนตามเงื่อนไขที่กำหนด) นักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ 100% เข็มที่ 2 จำนวน 53% (ที่เหลือรอเวลานัดหมาย) การคัดกรองนักเรียนและครูเพื่อหาเชื้อโรคฯ นั้น ครั้งที่ 1 คัดกรองด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 2  คัดกรองด้วยวิธี ATK ปัญหาที่พบคือการปกปิดข้อมูลของผู้ปกครองเรื่องการติดเชื้อของเด็กและบุคคลในครอบครัว 

2.โรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาด อ.ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน มีนักเรียนจำนวน 736 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น อ.1 ถึง ม.6 จัดการเรียนการสอนแบบผสม คือแบบ Onsite  และ Online  โดย อ.1-ป.6 จะมาเรียนแบบ Onsite แต่ระดับมัธยม ให้นักเรียนเลือกว่าจะเรียน Onsite หรือ จะเรียน Online สถานศึกษา ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามเงื่อนไข นักเรียนจึงจะสามารถมาเรียนแบบ Onsite  สถานศึกษาได้ตรวจพบมีผู้ติดเชื้อในนักเรียนและครู (การกลับจากไปเที่ยวปีใหม่) ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัว สถานศึกษาจะให้ผู้ปกครองตรวจ ATK (ทางน้ำลาย) ให้กับเด็กทุกวันอาทิตย์ และส่งผลให้ครูประจำชั้นทางระบบ Line เพื่อยืนยันการมาเข้าเรียนในวันจันทร์

สถานศึกษาทั้ง 2 แห่งได้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านตามเกณฑ์การประเมิน จึงเปิดเรียนได้ รายละเอียดการดำเนินการของสถานศึกษารายละเอียดดังเอกสารแนบ


 บันทึข้อมูลโดย: นางเบญจพร โพธิ์ปัดชา