ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการภาค บันทึกเมื่อวันที่ Date: 01 กุมภาพันธ์ 2565

หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ Covid-19

วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ น. หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล) พร้อมด้วย กลุ่มตรวจราชการและติดตามประเมินผล และคณะ ลงพื้นที่ตรวจ ติดตามการจัดการเรียน การสอนและการดำเนินการตามมาตรการด้านธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๔ ณ โรงเรียนสตรีนนทบุรี สังกัด สพม.นนทบุรี   ปัจจุบันโรงเรียนเปิดเรียนรูปแบบผสมผสาน On-site และ Online (เรียนคาบละ 50 นาที) สำหรับห้องเรียน On-Site จัดนักเรียนห้องละ 20-25 คน โดยนักเรียน 1 ห้อง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ใช้ IT ถ่ายทอด Google Meet ไปยังนักเรียนที่เรียนอีกห้องหนึ่ง งดจัดกิจกรรมกลุ่ม เน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สถานศึกษาใช้นโยบาย “โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้” โดยมีการจัดทำข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนออนไลน์ ดังนี้ 1.นักเรียนทุกคนต้องแสดงตัวและเข้าเรียนออนไลน์ตามตารางสอนที่โรงเรียนกำหนด 2.นักเรียนต้องทำกิจกรรม/ส่งใบงาน/ชิ้นงาน/แบบฝึกหัด/แบบทดสอบ ส่งให้ครูผู้สอนครบถ้วนตามกำหนด 3.หากมีข้อสงสัยให้สอบถามครูผู้สอนผ่านช่องทาง Line, Google Classroom, Facebook  4.หากนักเรียนต้องการทบทวนความรู้ ให้ชมการสอนย้อนหลังของครูผู้สอนได้ในเว็บไซต์ของสตรีนนทบุรี 5.นักเรียนไม่ควรขาดการเรียน หรือขาดการติดต่อในการเรียนออนไลน์

การเรียนทั้ง  On-site และ Online ครูสามารถวัดและประเมินได้อย่างหลากหลายตามสภาพจริง สำหรับการนิเทศ โดยผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอน ครูที่ปรึกษา ใช้กระบวนการที่หลากหลาย เช่น PLC เพื่อร่วมคิดร่วมทำ เสนอแนะแนวทางการดำเนินงานการพัฒนา การแก้ไขปัญหาร่วมกัน

แนวทางการจัดการเรียนรู้ 2/2564 โรงเรียนจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร และสามารถปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ได้ ใช้ IT มาเสริมการจัดการเรียนรู้ แม้จะดำเนินการสอนแบบ On-site ก็ตาม ยึดหลัก เรียนให้ครบ จบใน CLASS เน้นการยึดหยุ่นในการวัด ประเมินผล ไม่มีการสอบกลางภาคตามตารางที่กำหนด และบูรการชิ้นงาน

รายละเอียดดังเอกสารแนบ


 บันทึข้อมูลโดย: นางเบญจพร โพธิ์ปัดชา