ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 19 เมษายน 2565
หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : โครงการพาน้องกลับมาเรียน
โรงเรียนมารดานุสรณ์ (สช.) ดำเนินการนำนโยบายสู่การปฏิบัติโครงการพาน้องกลับมาเรียน ดังนี้
1. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
- ระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน/มีผู้แทนจากหน่วยงานที่ MOU 12 หน่วยงานเป็นกรรมการ และผอ.สพป.เขต 1 ทุกจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ
- ระดับ สพป./สพม./ศูนย์การศึกษาพิเศษ/อาชีวศึกษาจังหวัด/กศน.จังหวัด/สช.จังหวัด
- ระดับสถานศึกษา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตามคำสั่งที่ 3/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานติดตามค้นหาเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา
2. มีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ภายใต้ MOU เช่น การประชุม คำสั่งที่มีองค์ประกอบผู้แทนส่วนราชการอื่น (12 ส่วนราชการ) เป็นต้น
3. มีแผนการดำเนินงาน การสำรวจข้อมูล การวิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อนำสู่การปฏิบัติในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งการติดตามให้คำปรึกษา และรายงานผลการดำเนินงาน
4. มีการกำกับติดตาม โดยใช้ Application “พาน้องกลับมาเรียน” เป็นเครื่องมือลงพื้นที่ สำรวจ ติดตามค้นหา นักเรียน/นักศึกษาที่หลุดระบบ และรายงานผลผ่านเว็บไซต์ http://dropout.edudev.in.th
5. ข้อมูลผลการปฏิบัติ
- จำนวนผู้เรียนเป้าหมาย 5 คน
- ติดตามพบตัว 5 คน
- ยังไม่ได้ติดตาม 0 คน
- ติดตามแล้วไม่พบตัว 0 คน
- พบตัว แต่ไม่อยู่ในรายชื่อ 0 คน
6. มีการช่วยเหลือผู้เรียนที่พบตัว เช่น เรียนที่เดิม ส่งต่อไปที่อื่น เช่น ราชประชานุเคราะห์ อาชีวะ อยู่ประจำ กศน. เป็นต้น
7. มีการตรวจสอบและปรับปรุงข้อมูลเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันให้เป็นปัจจุบันสอดคล้องกับข้อเท็จจริง
วิทยาลัยเทคนิคตราด (สอศ.) ดำเนินการนำนโยบายสู่การปฏิบัติโครงการพาน้องกลับมาเรียน ดังนี้
1. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
ระดับจังหวัด
มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน/ มีผู้แทนจากหน่วยงานที่ MOU 12 หน่วยงานเป็นกรรมการ และผอ. สพป. เขต 1 ทุกจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ
ระดับ สพป./สพม./ศูนย์การศึกษาพิเศษ/อาชีวศึกษาจังหวัด/กศน.จังหวัด/สช.จังหวัด
มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานในระดับอาชีวศึกษาจังหวัดตราด โดยมีประธานอาชีวศึกษาจังหวัดตราดเป็นประธาน
ระดับสถานศึกษา
มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน โครงการ “พาน้องกลับมาเรียน”
1.) คณะกรรมการอำนวยการ
- ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคตราด เป็นประธานกรรมการ
- ผู้บริหารวิทยาลัยเทคนิคตราด เป็นคณะกรรมการอานวยการ
มีหน้าที่ อำนวยการให้คำปรึกษา
สนับสนุน และอำนวยความสะดวก ในการติดตามค้นหาเด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
2.) คณะกรรมการฝ่ายดำเนินงาน
- รองผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนากิจการนักเรียน นักศึกษา เป็นประธานกรรมการ
- หัวหน้าสาขาวิชา ทุกสาขาวิชา เป็นกรรมการ
- หัวหน้างานทะเบียน เป็นกรรมการ
- หัวหน้างานครูที่ปรึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการ
มีหน้าที่ วางแผนและดำเนินการ การติดตาม ค้นหาเด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ และสรุปผลการติดตามค้นหาเด็กตกหล่น และเด็กออกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา
3.) คณะกรรมการดำเนินงานติดตาม ค้นหาเด็ก
- หัวหน้าสาขาวิชา เป็นประธานกรรมการ (ในแต่ละสาขาวิชา)
- คณะครูแต่ละสาขาวิชาเป็นกรรมการ
มีหน้าที่ กำกับ ติดตาม ค้นหาเด็กตกหล่น
และเด็กออกลางคัน ให้กลับเข้าสู่ระบบ และส่งต่อข้อมูลเด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคันให้กับงานครูที่ปรึกษา (มีหลักฐานเป็นคาสั่งวิทยาลัยฯ)
2. มีการประสานความร่วมกับหน่วยอื่น ภายใต้ MOU เช่น การประชุม คำสั่งที่มีองค์ประกอบผู้แทนส่วนราชการอื่น (12 ส่วนราชการ) เป็นต้น
มีการประสานความร่วมกับหน่วยอื่น ภายใต้ MOU ได้แก่ สถานพินิจและคุ้มครองเยาวชน และมีการวางแผนในการประสานความร่วมกับหน่วยอื่น เพิ่มเติม เช่น สถานประกอบการต่าง ๆ หรือหน่วยงานราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง
3. มีแผนการดำเนินงาน การสำรวจข้อมูล การวิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อนำสู่การปฏิบัติในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งการติดตาม ให้คำปรึกษา และรายงานผลการดำเนินงาน
มีแผนปฏิบัติงานประจำปี เป็นกรอบในการดำเนินงานตามโครงการที่ได้วางไว้
มีการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนผ่านสาขาวิชา และครูที่ปรึกษา เพื่อรวบรวมข้อมูลและส่งต่อให้งานที่เกี่ยวข้อง เช่น งานครูที่ปรึกษานอกจากนี้ มีการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมผ่านงานทะเบียน เกี่ยวกับยอดเด็กที่จะประกาศพ้นสภาพ เพื่อดำเนินการแจ้งผู้เรียน และหาแนวทางในการความช่วยเหลือที่เหมาะสมได้ทันท่วงที
4. มีการกำกับติดตาม โดยใช้ Application “พาน้องกลับมาเรียน” เป็นเครื่องมือลงพื้นที่ สำรวจ ติดตาม ค้นหา นักเรียน/นักศึกษา ที่หลุดระบบ และรายงานผลผ่านเว็บไซต์ http://dropout.edudev.in.th
มีการกำกับติดตาม โดยใช้ Application “พาน้องกลับมาเรียน” เป็นเครื่องมือลงพื้นที่ สำรวจ ติดตาม ค้นหา นักเรียน/นักศึกษา ที่หลุดระบบ และรายงานผลผ่านเว็บไซต์ http://dropout.edudev.in.th ได้ครบ
ร้อยละ ๑๐๐ โดยมีการส่งข้อมูลรายชื่อผู้เรียน ที่ตกหล่นและออกกลางคันในเว็บไซต์ http://dropout.edudev.in.th ผ่านสาขาวิชาของนักเรียน นักศึกษา เพื่อให้ครูที่ปรึกษามีการติดตาม ค้นหา และรวบรวมข้อมูลส่งมายังส่วนกลางคืองานครูที่ปรึกษา เพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลในเบื้องต้น
5. ข้อมูลผลการปฏิบัติ
5.1 วิทยาลัยเทคนิคตราด
- จำนวนผู้เรียนเป้าหมาย 49 คน
- ติดตามพบตัว 49 คน และกลับเข้าเรียน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 18.36
5.2 วิทยาลัยสารพัดช่างตราด
- จำนวนผู้เรียนเป้าหมาย 6 คน
- ติดตามพบตัว 6 คน ไม่กลับเข้าเรียน เนื่องจาก ออกไปประกอบอาชีพ มีงานทำ มีครอบครัว
5.3 วิทยาลัยการอาชีพบ่อไร่
- จำนวนผู้เรียนเป้าหมาย 13 คน
- ติดตามพบตัว 13 คน ไม่กลับเข้าเรียน เนื่องจาก ออกไปประกอบอาชีพ มีงานทำ มีครอบครัว
รวมมีผู้เรียน 68 คน ติดตามพบตัว 68 คน และกลับเข้าเรียน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 13.23
6. มีการช่วยเหลือผู้เรียนที่พบตัว เช่น เรียนที่เดิม ส่งต่อไปที่อื่น เช่น ราชประชานุเคราะห์ อาชีวะอยู่ประจำ กศน. เป็นต้น
มีการติดต่อสื่อสาร พูดคุยเกี่ยวกับสาเหตุและความจำเป็นในการออกกลางคัน และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข- ผู้เรียนมีความจำเป็นเกี่ยวกับทางบ้าน จึงต้องออกกลางคัน เพื่อไปทางานหาเลี้ยงตนเองและครอบครัว
- ผู้เรียนมีการโยกย้ายถิ่นฐาน
- บางกรณี มีการช่วยเหลือและติดตามผู้เรียนให้กลับมาเรียนในระบบได้ แม้ว่าจะจบการศึกษาล่าช้า หรือจบไม่พร้อมรุ่น
สำนักงาน กศน. จังหวัดตราด ดำเนินนโยบายโครงการพาน้องกลับมาเรียน ดังนี้
1. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
- ระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน/มีผู้แทนจากหน่วยงานที่ MOU 12 หน่วยงานเป็นกรรมการ และผอ.สพป.เขต 1 ทุกจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ
- ระดับ สพป./สพม./ศูนย์การศึกษาพิเศษ/อาชีวศึกษาจังหวัด/กศน.จังหวัด/สช.จังหวัด
- ระดับสถานศึกษา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตามคำสั่งที่ 3/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานติดตามค้นหาเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา
2. มีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ภายใต้ MOU เช่น การประชุม คำสั่งที่มีองค์ประกอบผู้แทนส่วนราชการอื่น (12 ส่วนราชการ) เป็นต้น
3. มีแผนการดำเนินงาน การสำรวจข้อมูล การวิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อนำสู่การปฏิบัติในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งการติดตามให้คำปรึกษา และรายงานผลการดำเนินงาน
4. มีการกำกับติดตาม โดยใช้ Application “พาน้องกลับมาเรียน” เป็นเครื่องมือลงพื้นที่ สำรวจ ติดตามค้นหา นักเรียน/นักศึกษาที่หลุดระบบ และรายงานผลผ่านเว็บไซต์ http://dropout.edudev.in.th
5. ข้อมูลผลการปฏิบัติ
- จำนวนผู้เรียนเป้าหมาย 5 คน
- ติดตามพบตัว 5 คน
- ยังไม่ได้ติดตาม 0 คน
- ติดตามแล้วไม่พบตัว 0 คน
- พบตัว แต่ไม่อยู่ในรายชื่อ 0 คน
6. มีการช่วยเหลือผู้เรียนที่พบตัว เช่น เรียนที่เดิม ส่งต่อไปที่อื่น เช่น ราชประชานุเคราะห์ อาชีวะ อยู่ประจำ กศน. เป็นต้น
7. มีการตรวจสอบและปรับปรุงข้อมูลเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันให้เป็นปัจจุบันสอดคล้องกับ
ข้อเท็จจริง
บันทึข้อมูลโดย: นางรัตนา เมืองจินดา