ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 19 เมษายน 2565

หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : โครงการความปลอดภัยสถานศึกษา (MOE Safety Center)

หน่วยรับตรวจจังหวัดตราด ประกอบด้วย 1) โรงเรียนมารดานุสรณ์ (สช.)  2) วิทยาลัยเทคนิคตราด (สอศ.)  3) สำนักงาน กศน. ตราด ดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนกระทรวงศึกษาธิการ โครงการความปลอดภัยสถานศึกษา ( MOE Safety Center) ดังนี้

โรงเรียนมารดานุสรณ์ (สช.) 

1. มีการจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัย หน่วยงานในภูมิภาค และมีคณะกรรมการความปลอดภัยสถานศึกษา ตามคำสั่งที่ 1/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการความปลอดภัยโรงเรียนมารดานุสรณ์ และคำสั่งที่ 2/2565 เรื่อง แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดูแลระบบ MOE Safety Center ของโรงเรียนมารดานุสรณ์

2. มีการอบรม/ขยายผล การใช้งานระบบ Application MOE Safety Center ทั้งในมิติผู้แจ้งเหตุ และผู้รับเรื่องร้องเรียน ระดับหน่วยงาน/สถานศึกษา และหน่วยงานอื่นในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

3. สถานศึกษามีการจัดทำป้ายรณรงค์ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบ MOE Safety Center

    - มีการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายทุกเช้าก่อนเข้าเรียน

- มีการตรวจสอบปรับปรุงซ่อมแซมสภาพอาคารเรียนต่าง ๆ ให้แข็งแรงปลอดภัยอยู่สม่ำเสมอ

     - มีการแก้ไขจุดอับ จุดเสี่ยงต่าง ๆ โดยการติดกล้องวงจรปิด ตามจุดต่าง ๆ ภายในโรงเรียน รวมทั้งหมด  43  ตัว เพื่อคอยดูแล ช่วยเหลือด้านความปลอดภัย

    - มีการรณรงค์การใช้รถ ใช้ถนนให้กับนักเรียน    

    - มีการจัดเวรอยู่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อคอยดูแลเรื่องความปลอดภัยให้กับนักเรียน 

    - มีสภานักเรียนช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับน้อง ๆ ภายในโรงเรียน โดยเฉพาะการข้ามถนน  การจอดรถแล้วดับเครื่อง ตามโครงการจอดปั๊บดับปุ๊บ

    - มีการทำทางม้าลายภายในโรงเรียนไว้อย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการข้ามถนนของนักเรียน

4. มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการแสดงออกเชิงความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนทุกระดับ ในช่วงปิดภาคเรียน

5. มีการเสริมสร้างศักยภาพการทำงานให้กับครูแนะแนวโรงเรียนในการปฏิบัติงานระบบ MOE Safety Center

6. การประสานความร่วมมือกับส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลรักษาความปลอดภัยนักเรียนนอกสถานศึกษา เช่น พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.)/เจ้าหน้าที่ปกครอง/กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น

โดยโรงเรียนมารดานุสรณ์มีคุณครูที่ได้รับการแต่งตั้งจากทางจังหวัดให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) จำนวน 2 คน  คือ

    1. นายสมชาย  เอมโอช

     2. นายรุจนโรจน์  วุฒิเสวกกามาศ

วิทยาลัยเทคนิคตราด (สอศ.)

1. มีการจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัย หน่วยงานในภูมิภาค และมีคณะกรรมการความปลอดภัยสถานศึกษา

   มีครูทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยร่วมมือกับงานปกครองวิทยาลัย สถานีตำรวจ ซึ่งจะมีช่องทางในการแจ้งปัญหาของนักเรียน นักศึกษา และการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ครูและบุคลากรในวิทยาลัยได้ดำเนินการลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว

 

   2. มีการอบรม/ขยายผล การใช้งานระบบ/Application MOE Safety Center ทั้งในมิติผู้แจ้งเหตุ และผู้รับเรื่องร้องเรียน ระดับหน่วยงาน/สถานศึกษา และหน่วยงานอื่นในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

   มีการวางแผนในการอบรมและขยายผลการใช้งานระบบ MOE Safety Center โดยการเผยแพร่คู่มือการใช้ระบบ MOE Safety Center ทั้งแบบที่เป็นคิวอาร์โค้ด และ Link youtube เพื่อให้ผู้แจ้งเหตุ และผู้รับเรื่องร้องเรียน มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานระบบ 

3. สถานศึกษามีการจัดทาป้ายรณรงค์ส่งเสริมการเรียนรู้ระบบ MOE Safety Center หน้าสถานศึกษาทุกแห่ง

 

   4. มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการแสดงออก      เชิงความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนทุกระดับ ในช่วงปิดภาคเรียน

   มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงออกแสดงออกเชิงความคิดสร้างสรรค์ เช่น การจัดทำคลิปวิดีโอสั้น เกี่ยวกับการฝึกงานของนักเรียน ปวส. สาขาวิชาเทคนิคการผลิต หรือการออกช่วยเหลือชุมชน โดยในปิดภาคเรียนนี้ทางงานแนะแนวและจัดหางาน ได้มีการนำนักเรียน นักศึกษา ทุน กสศ. ออกช่วยเหลือโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน    (ท่ากุ่ม) ผ่านการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ และถ่ายทำคลิปวิดีโอการมีจิตบริการชุมชน

 

   5. การประสานความร่วมมือกับส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลรักษาความปลอดภัยนักเรียนนอกสถานศึกษา เช่น พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.)/เจ้าหน้าที่ปกครอง/กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น

   มีการประสานความร่วมมือร่วมกับสถานีตำรวจภูธร

จังหวัดตราด สถานพินิจและคุ้มครองเยาวชน เพื่อดูแลความปลอดภัยและหาแนวทางการแก้ไขนักเรียน นักศึกษาที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งอาจส่งผลต่อการออกกลางคัน

สำนักงาน กศน. ตราด

1. มีการติดตั้ง Application MOE Safety Center

1.1 ผู้บริหารระดับเขต

1.2 ผู้บริหารสถานศึกษา

1.3 ครู

1.4 นักเรียน

1.5 ผู้ปกครอง

                   สำนักงาน กศน.จังหวัดตราด  มีการติดตั้ง Application MOE Safety Center ให้แก่  ผอ.กศน.จังหวัด  ผอ.กศน.อำเภอ  ครูอาสา  ครู กศน.ตำบล  และครู ศรชและบุคลากร  ของสำนักงาน กศน.จังหวัดตราด

 

2. มีการชี้แจงและประชาสัมพันธ์แนวทางการใช้งาน Application MOE Safety Center ให้แก่หน่วยงาน ประชาชน ส่วนราชการอื่น

          - วันที่ 7 กุมภาพันธ์  2565 เข้าร่วมประชุมรับฟังแนวทางการทางการใช้งาน Application MOE Safety Center ผ่านระบบ Zoom cloud meeting  โดยทีมวิทยากรศูนย์ความปลอดภัย  กระทรวงศึกษาธิการ 

 

3. มีการจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัย หน่วยงานในภูมิภาค และมีคณะกรรมการความปลอดภัยสถานศึกษา

          - มีการจัดตั้งศูนย์ความปลอกภัย  จำนวน แห่ง ประกอบด้วย  สำนักงาน กศน.จังหวัด 1 แห่ง  และกศน.อำเภอ ทั้ง 7 แห่ง (เอกสารหมายเลข 6)

          - มีการจัดทำคำสั่งคณะกรรมการความปลอดภัยสถานศึกษา  จำนวน 8 แห่ง  สำนักงาน กศน.จังหวัด 1 แห่ง  และกศน.อำเภอ ทั้ง 7 แห่ง (เอกสารหมายเลข 7)

 

4. มีการอบรม/ขยายผล การใช้งานระบบ/Application MOE Safety Center ทั้งในมิติผู้แจ้งเหตุ และผู้รับเรื่องร้องเรียน ระดับหน่วยงาน/สถานศึกษา และหน่วยงานอื่นในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

          - สถานศึกษาดำเนินงานจัดทำแผนการดำเนินงาน MOE Safety Center  โดยการประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษา  ผู้ปกครอง  และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่  เช่น  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  รับทราบ

 

5. สถานศึกษามีการจัดทำป้ายรณรงค์ส่งเสริมการเรียนรู้ระบบ MOE Safety Center หน้าสถานศึกษาทุกแห่ง

          -

 

6. มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการแสดงออกเชิงความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนทุกระดับ ในช่วงปิดภาคเรียน

          -

7. มีการเสริมสร้างศักยภาพการทำงานให้กับนักจิตวิทยาโรงเรียน ประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในการปฏิบัติงานระบบ MOE Safety Center

          -

8. การประสานความร่วมมือกับส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลรักษาความปลอดภัยนักเรียนนอกสถานศึกษา เช่น พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.)/เจ้าหน้าที่ปกครอง/กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น

          -

 

9. ปัญหา/อุปสรรค/ข้อจำกัดในการดำเนินการตามนโยบาย

          -

 

10. ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงนโยบาย

                   -





 


 บันทึข้อมูลโดย: นางรัตนา เมืองจินดา