นโยบายที่ 2 การยกระดับคุณภาพการศึกษา
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของสถานศึกษาทั้งหมดและสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล
สังกัด | จำนวนของสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล(แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) |
10,097 SELECT COUNT(DISTINCT(school_code)) as num FROM tbl_inspection_details INNER JOIN tbl_school_info ON tbl_inspection_details.school_code= tbl_school_info.STG_SCHOOL_SCHOOL_ID WHERE tbl_inspection_details.policy_id='2' AND (tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !='' OR tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !=NULL) AND tbl_school_info.school_type_sp = '1' |
76.57 |
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) |
1,096 SELECT COUNT(DISTINCT(school_code)) as num FROM tbl_inspection_details INNER JOIN tbl_school_info ON tbl_inspection_details.school_code= tbl_school_info.STG_SCHOOL_SCHOOL_ID WHERE tbl_inspection_details.policy_id='2' AND (tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !='' OR tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !=NULL) AND tbl_school_info.school_type_sp = '2' |
8.31 |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) |
59 SELECT COUNT(DISTINCT(school_code)) as num FROM tbl_inspection_details INNER JOIN tbl_school_info ON tbl_inspection_details.school_code= tbl_school_info.STG_SCHOOL_SCHOOL_ID WHERE tbl_inspection_details.policy_id='2' AND (tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !='' OR tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !=NULL) AND tbl_school_info.school_type_sp = '3' |
0.45 |
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) |
341 SELECT COUNT(DISTINCT(school_code)) as num FROM tbl_inspection_details INNER JOIN tbl_school_info ON tbl_inspection_details.school_code= tbl_school_info.STG_SCHOOL_SCHOOL_ID WHERE tbl_inspection_details.policy_id='2' AND (tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !='' OR tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !=NULL) AND tbl_school_info.school_type_sp = '4' |
2.59 |
กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) |
575 SELECT COUNT(DISTINCT(school_code)) as num FROM tbl_inspection_details INNER JOIN tbl_school_info ON tbl_inspection_details.school_code= tbl_school_info.STG_SCHOOL_SCHOOL_ID WHERE tbl_inspection_details.policy_id='2' AND (tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !='' OR tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !=NULL) AND tbl_school_info.school_type_sp = '5' |
4.36 |
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) |
1,047 SELECT COUNT(DISTINCT(school_code)) as num FROM tbl_inspection_details INNER JOIN tbl_school_info ON tbl_inspection_details.school_code= tbl_school_info.STG_SCHOOL_SCHOOL_ID WHERE tbl_inspection_details.policy_id='2' AND (tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !='' OR tbl_school_info.STG_SCHOOL_PROVINCE_CODE !=NULL) AND tbl_school_info.school_type_sp = '6' |
7.94 |
รวม |
13,187 |
100.21 |
ส่วนที่ 2
สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 2 ระดับการปฏิบัติตามนโยบายการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ที่ | รายการ | ระดับการปฏิบัติ | ค่าเฉลี่ย | ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน |
แปลผล | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
5 | 4 | 3 | 2 | 1 | |||||
1 | สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค/วิธีการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมต่าง ๆ ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (3R+8C) |
5,749 ( 43.60 %) |
6,445 ( 48.87 %) |
1,032 ( 7.83 %) |
38 ( 0.29 %) |
10 ( 0.08 %) |
4.35 | 0.62 | มาก |
2 | สถานศึกษามีการถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ คัดเลือกวิธีปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการเรียนการสอน ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
5,110 ( 38.75 %) |
6,666 ( 50.55 %) |
1,429 ( 10.84 %) |
57 ( 0.43 %) |
12 ( 0.09 %) |
4.27 | 0.64 | มาก |
3 | สถานศึกษาได้ส่งเสริมให้มีการพัฒนาครูผู้สอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรที่กำหนด |
8,921 ( 67.65 %) |
3,999 ( 30.33 %) |
337 ( 2.56 %) |
9 ( 0.07 %) |
8 ( 0.06 %) |
4.64 | 0.57 | มากที่สุด |
4 | สถานศึกษาได้สนับสนุนส่งเสริมให้มีการพัฒนาครูด้านการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning) |
7,799 ( 59.14 %) |
4,900 ( 37.16 %) |
549 ( 4.16 %) |
16 ( 0.12 %) |
10 ( 0.08 %) |
4.54 | 0.60 | มากที่สุด |
5 | สถานศึกษาได้มีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยวิธีการสอนที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ในการเรียนรู้ เป็นผู้ปฏิบัติ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง |
8,504 ( 64.49 %) |
4,375 ( 33.18 %) |
381 ( 2.89 %) |
10 ( 0.08 %) |
4 ( 0.03 %) |
4.61 | 0.55 | มากที่สุด |
6 | ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัยสร้างบรรยากาศของการมีส่วนร่วม และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในชั้นเรียน |
9,166 ( 69.51 %) |
3,855 ( 29.23 %) |
242 ( 1.84 %) |
6 ( 0.05 %) |
5 ( 0.04 %) |
4.67 | 0.52 | มากที่สุด |
7 | ครูผู้สอนใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ |
6,973 ( 52.88 %) |
5,621 ( 42.63 %) |
661 ( 5.01 %) |
16 ( 0.12 %) |
3 ( 0.02 %) |
4.47 | 0.62 | มาก |
8 | สถานศึกษามีการสร้างเครือข่าย หรือร่วมเป็นเครือข่ายกับสถานศึกษาที่สามารถจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และมีการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community : PLC) |
6,387 ( 48.43 %) |
5,605 ( 42.50 %) |
1,186 ( 8.99 %) |
78 ( 0.59 %) |
18 ( 0.14 %) |
4.38 | 0.66 | มาก |
9 | ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีความเข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา ที่พบอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ |
4,578 ( 34.72 %) |
6,990 ( 53.01 %) |
1,639 ( 12.43 %) |
56 ( 0.42 %) |
11 ( 0.08 %) |
4.21 | 0.67 | มาก |
10 | ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ สื่อดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง อย่างปลอดภัย รู้เท่าทัน มีความรับผิดชอบ มีจริยธรรม |
4,374 ( 33.17 %) |
6,639 ( 50.35 %) |
2,116 ( 16.05 %) |
125 ( 0.95 %) |
20 ( 0.15 %) |
4.15 | 0.70 | มาก |
11 | ผู้เรียนมีทักษะในการค้นหาข้อมูลหรือสารสนเทศ ประเมิน จัดการ วิเคราะห์สังเคราะห์และนำสารสนเทศไปใช้ในการแก้ปัญหา |
4,040 ( 30.64 %) |
6,882 ( 52.19 %) |
2,203 ( 16.71 %) |
125 ( 0.95 %) |
24 ( 0.18 %) |
4.11 | 0.74 | มาก |
12 | สถานศึกษามีการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล |
6,187 ( 46.92 %) |
5,790 ( 43.91 %) |
1,213 ( 9.20 %) |
78 ( 0.59 %) |
6 ( 0.05 %) |
4.36 | 0.68 | มาก |
13 | สถานศึกษามีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม ที่หลากหลาย ทันสมัยและเหมาะสมกับวัยของผู้เรียนตามสภาพพื้นที่ |
6,187 ( 46.92 %) |
6,012 ( 45.59 %) |
1,021 ( 7.74 %) |
40 ( 0.30 %) |
14 ( 0.11 %) |
4.38 | 0.65 | มาก |
14 | ครูผู้สอนได้จัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม โดยใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ปราชญ์ หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน |
5,427 ( 41.15 %) |
6,134 ( 46.52 %) |
1,609 ( 12.20 %) |
83 ( 0.63 %) |
21 ( 0.16 %) |
4.27 | 0.71 | มาก |
15 | สถานศึกษามีการส่งเสริมสนับสนุน และกำหนดเป้าหมายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ของผู้เรียน (ได้แก่ O-NET หรือ V-NET หรือ N-NET) |
9,060 ( 68.70 %) |
3,610 ( 27.38 %) |
422 ( 3.20 %) |
43 ( 0.33 %) |
139 ( 1.05 %) |
4.61 | 0.69 | มากที่สุด |
16 | สถานศึกษามีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล ด้านคุณภาพการศึกษาอย่างสม่ำเสมอ |
9,051 ( 68.64 %) |
3,874 ( 29.38 %) |
330 ( 2.50 %) |
14 ( 0.11 %) |
5 ( 0.04 %) |
4.65 | 0.57 | มากที่สุด |
17 | สถานศึกษามีการประเมินคุณภาพภายใน (Internal Quality Assessment) ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และรายงานผลการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) |
10,448 ( 79.23 %) |
2,651 ( 20.10 %) |
167 ( 1.27 %) |
5 ( 0.04 %) |
3 ( 0.02 %) |
4.77 | 0.48 | มากที่สุด |
18 | สถานศึกษามีการให้ความรู้ ทักษะด้านการเงินและการออมให้กับผู้เรียน |
7,801 ( 59.16 %) |
4,577 ( 34.71 %) |
830 ( 6.29 %) |
46 ( 0.35 %) |
20 ( 0.15 %) |
4.51 | 0.67 | มากที่สุด |
ส่วนที่ 2 สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 3 จำนวนและร้อยละของโรงเรียนคุณภาพที่ตอบแบบติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย
สังกัด | จำนวนโรงเรียนคุณภาพทั้งหมด | จำนวนโรงเรียนที่ตอบ (แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|---|
โรงเรียนคุณภาพ ระดับประถมศึกษา | 183 | 89 | 48.63 |
โรงเรียนคุณภาพ ระดับมัธยมศึกษา | 77 | 46 | 59.74 |
โรงเรียนคุณภาพ โรงเรียนที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ (Stand Alone) | 89 | 42 | 47.19 |
รวม | 349 | 177 | 50.72 |
ส่วนที่ 2 สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 4 จำนวนและร้อยละการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณภาพ
ที่ | รายการ | ระดับการปฏิบัติ | ค่าเฉลี่ย | ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน |
แปลผล | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
5 | 4 | 3 | 2 | 1 | |||||
1 | สถานศึกษามีจำนวนครูครบชั้นและครบวิชาเอก |
50 (28.25%) |
71 (40.11%) |
39 (22.03%) |
10 (5.65%) |
5 (2.82%) |
3.86 | 1.00 | มาก |
2 | สถานศึกษามีจำนวนนักเรียนที่เหมาะสม |
87 (49.15%) |
68 (38.42%) |
17 (9.60%) |
3 (1.69%) |
0 (0.00%) |
4.37 | 0.70 | มาก |
3 | สถานศึกษาได้รับการจัดสรรงบประมาณเพียงพอในการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ |
42 (23.73%) |
81 (45.76%) |
40 (22.60%) |
8 (4.52%) |
4 (2.26%) |
3.85 | 0.92 | มาก |
4 | สถานศึกษามีอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ ระบบอินเทอร์เน็ตที่เอื้อต่อการเรียนรู้และทันสมัย |
47 (26.55%) |
73 (41.24%) |
38 (21.47%) |
12 (6.78%) |
5 (2.82%) |
3.83 | 0.99 | มาก |
5 | สถานศึกษาได้ส่งเสริมสนับสนุนการเพิ่มโอกาศทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำและลดอัตราการแข่งขัน |
99 (55.93%) |
61 (34.46%) |
13 (7.34%) |
1 (0.56%) |
1 (0.56%) |
4.46 | 0.72 | มาก |
ส่วนที่ 2 สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 5 แสดงปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ | จำนวน (แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|
ครูผู้สอนไม่เพียงพอ ขาดแคลนครูในสาขาวิชาเอกที่สถานศึกษาต้องการ | 5,350 | 40.57 |
ขาดแคลนอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน และการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | 5,229 | 39.65 |
ปัญหาพฤติกรรมของผู้เรียนและค่านิยมทางสังคมไม่เหมาะสม (เช่น ติดเกมออนไลน์ ยาเสพติด การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาครอบครัว เป็นต้น) | 3,656 | 27.72 |
ครูผู้สอนมีภาระงานอื่นเป็นจำนวนมาก ไม่มีเวลาเตรียมการสอน และศึกษาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อถ่ายทอดให้กับผู้เรียน | 5,611 | 42.55 |
อื่น ๆ โปรดระบุ | 343 | 2.60 |