นโยบายที่ 4 ด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
4.1 การพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคีอย่างมีคุณภาพ
โดยส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายและสถานประกอบการ
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของสถานศึกษาทั้งหมดและสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล
สังกัด | จำนวนของสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล(แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) | 339 | 100.00 |
รวม |
339 |
100.00 |
4.1 การพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคีอย่างมีคุณภาพ
โดยส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายและสถานประกอบการ
ส่วนที่ 2 สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 2 ระดับการปฏิบัติตามจุดเน้นการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคีอย่างมีคุณภาพ โดยส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายและสถานประกอบการ
ที่ | รายการ | ระดับการปฏิบัติ | ค่าเฉลี่ย | ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน |
แปลผล | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
5 | 4 | 3 | 2 | 1 | |||||
1 | สถานศึกษามีการถ่ายทอด/ ชี้แจงนโยบายฯ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้แก่หน่วยงานและสถานศึกษาในพื้นที่ |
153 ( 45.13 %) |
146 ( 43.07 %) |
32 ( 9.44 %) |
4 ( 1.18 %) |
4 ( 1.18 %) |
4.30 | 0.77 | มาก |
2 | สถานศึกษามีการพัฒนาสมรรถนะอาชีพ โดยการ Reskill, Upskill และ New skills ในทุกกลุ่มเป้าหมาย |
164 ( 48.38 %) |
123 ( 36.28 %) |
43 ( 12.68 %) |
4 ( 1.18 %) |
5 ( 1.47 %) |
4.29 | 0.84 | มาก |
3 | สถานศึกษามีการพัฒนาทักษะและสมรรถนะอาชีพให้กลุ่มผู้สูงอายุ |
78 ( 23.01 %) |
110 ( 32.45 %) |
91 ( 26.84 %) |
22 ( 6.49 %) |
38 ( 11.21 %) |
3.50 | 1.22 | มาก |
4 | สถานศึกษามีการพัฒนาทักษะและสมรรถนะอาชีพกลุ่มเกษตรกรอัจฉริยะ (Smart Farmer) |
70 ( 20.65 %) |
76 ( 22.42 %) |
69 ( 20.35 %) |
40 ( 11.80 %) |
84 ( 24.78 %) |
3.02 | 1.48 | ปานกลาง |
5 | สถานศึกษามีการพัฒนาทักษะและสมรรถนะอาชีพกลุ่มยุวเกษตรกรอัจฉริยะ (Young Smart Farmer) |
68 ( 20.06 %) |
75 ( 22.12 %) |
66 ( 19.47 %) |
43 ( 12.68 %) |
87 ( 25.66 %) |
2.98 | 1.48 | ปานกลาง |
6 | สถานศึกษามีการพัฒนาอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการแก่ผู้เรียนอาชีวศึกษาและประชาชนทั่วไป |
195 ( 57.52 %) |
104 ( 30.68 %) |
28 ( 8.26 %) |
7 ( 2.06 %) |
5 ( 1.47 %) |
4.41 | 0.83 | มาก |
7 | สถานศึกษามีการส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
239 ( 70.50 %) |
90 ( 26.55 %) |
9 ( 2.65 %) |
1 ( 0.29 %) |
0 ( 0.00 %) |
4.67 | 0.56 | มากที่สุด |
8 | สถานประกอบการให้ความร่วมมือในการพัฒนาทักษะวิชาชีพเป็นอย่างดี |
230 ( 67.85 %) |
95 ( 28.02 %) |
12 ( 3.54 %) |
2 ( 0.59 %) |
0 ( 0.00 %) |
4.63 | 0.59 | มากที่สุด |
9 | สถานศึกษามีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายในทุก ๆ ด้าน |
200 ( 59.00 %) |
116 ( 34.22 %) |
22 ( 6.49 %) |
1 ( 0.29 %) |
0 ( 0.00 %) |
4.52 | 0.62 | มากที่สุด |
4.3 การพัฒนาสมรรถนะอาชีพ โดยการ Re-skill , Up-skill และ New skill ในทุกกลุ่มเป้าหมาย
รวมทั้งผู้สูงอายุ
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของสถานศึกษาทั้งหมดและสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล
สังกัด | จำนวนของสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล(แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) | 339 | 37.71 |
กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) | 560 | 62.29 |
รวม |
899 |
100.00 |
4.3 การพัฒนาสมรรถนะอาชีพ โดยการ Re-skill , Up-skill และ New skill ในทุกกลุ่มเป้าหมาย
รวมทั้งผู้สูงอายุ
ส่วนที่ 2 สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 2 ระดับการปฏิบัติตามจุดเน้นการพัฒนาสมรรถนะอาชีพ โดยการ Re-skill , Up-skill และ New skill ในทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งผู้สูงอายุ
ที่ | รายการ | ระดับการปฏิบัติ | ค่าเฉลี่ย | ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน |
แปลผล | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
5 | 4 | 3 | 2 | 1 | |||||
1 | สถานศึกษามีการถ่ายทอด/ ชี้แจงนโยบายฯ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้แก่หน่วยงานและสถานศึกษาในพื้นที่ |
442 ( 49.17 %) |
365 ( 40.60 %) |
75 ( 8.34 %) |
11 ( 1.22 %) |
12 ( 1.33 %) |
4.34 | 0.80 | มาก |
2 | สถานศึกษามีการพัฒนาสมรรถนะอาชีพ โดยการ Reskill, Upskill และ New skills ในทุกกลุ่มเป้าหมาย |
440 ( 48.94 %) |
337 ( 37.49 %) |
96 ( 10.68 %) |
16 ( 1.78 %) |
16 ( 1.78 %) |
4.29 | 0.87 | มาก |
3 | สถานศึกษามีการพัฒนาทักษะและสมรรถนะอาชีพให้กลุ่มผู้สูงอายุ |
410 ( 45.61 %) |
261 ( 29.03 %) |
126 ( 14.02 %) |
41 ( 4.56 %) |
67 ( 7.45 %) |
4.00 | 1.20 | มาก |
4 | สถานศึกษามีการพัฒนาทักษะและสมรรถนะอาชีพกลุ่มเกษตรกรอัจฉริยะ (Smart Farmer) |
160 ( 17.80 %) |
257 ( 28.59 %) |
219 ( 24.36 %) |
103 ( 11.46 %) |
166 ( 18.46 %) |
3.16 | 1.34 | ปานกลาง |
5 | สถานศึกษามีการพัฒนาทักษะและสมรรถนะอาชีพกลุ่มยุวเกษตรกรอัจฉริยะ (Young Smart Farmer) |
124 ( 13.79 %) |
232 ( 25.81 %) |
245 ( 27.25 %) |
119 ( 13.24 %) |
185 ( 20.58 %) |
2.99 | 1.32 | ปานกลาง |
6 | สถานศึกษามีการพัฒนาอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการแก่ผู้เรียนอาชีวศึกษาและประชาชนทั่วไป |
360 ( 40.04 %) |
314 ( 34.93 %) |
145 ( 16.13 %) |
43 ( 4.78 %) |
43 ( 4.78 %) |
4.00 | 1.08 | มาก |