นโยบายที่ 5 การส่งเสริมสนับสนุนวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาและบุคลากรสังกัดกระทรวง ศึกษาธิการ
5.1 การส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการตามหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะแนวใหม่ (หลักเกณฑ์ PA)
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของสถานศึกษาทั้งหมดและสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล
สังกัด | จำนวนของสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล(แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) | 9,541 | 82.61 |
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) | 1,059 | 9.17 |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) | 60 | 0.52 |
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) | 339 | 2.94 |
กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) | 578 | 5.00 |
รวม |
11,549 |
100.24 |
5.1 การส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการตามหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะแนวใหม่ (หลักเกณฑ์ PA)
ส่วนที่ 2 สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 2 ระดับการปฏิบัติตามจุดเน้นการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการตามหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะแนวใหม่ (หลักเกณฑ์ PA)
ที่ | รายการ | ระดับการปฏิบัติ | ค่าเฉลี่ย | ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน |
แปลผล | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
5 | 4 | 3 | 2 | 1 | |||||
1 | สถานศึกษามีการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะฯ ให้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา |
8,398 ( 72.72 %) |
2,790 ( 24.16 %) |
275 ( 2.38 %) |
20 ( 0.17 %) |
31 ( 0.27 %) |
4.69 | 0.58 | มากที่สุด |
2 | สถานศึกษามีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์การประเมินให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ (หลักเกณฑ์ PA) |
9,179 ( 79.48 %) |
2,110 ( 18.27 %) |
174 ( 1.51 %) |
15 ( 0.13 %) |
36 ( 0.31 %) |
4.77 | 0.50 | มากที่สุด |
3 | ครูและบุคลากรทางการศึกษา หน่วยงานการศึกษา ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการตามหลักเกณฑ์การประเมินให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ (หลักเกณฑ์ PA) ได้ถูกต้อง เป็นมาตรฐานเดียวกัน |
8,579 ( 74.28 %) |
2,619 ( 22.68 %) |
258 ( 2.23 %) |
20 ( 0.17 %) |
38 ( 0.33 %) |
4.71 | 0.54 | มากที่สุด |
5.1 การส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการตามหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะแนวใหม่ (หลักเกณฑ์ PA)
ส่วนที่ 2 สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ตารางที่ 3 แสดงปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ | จำนวน (แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|
ครูและบุคลากรทางการศึกษาบางส่วนยังยังเข้าไม่ถึงข้อมูลในเรื่องของหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ (หลักเกณฑ์ PA) | 3,548 | 30.72 |
การจัดทำข้อตกลงการพัฒนางานมีขอบเขตที่กว้างเกินไปส่งผลให้การปฏิบัติงานไม่ตรงกับข้อตกลงการพัฒนางานที่ทำไว้ ด้านประเมินวิทยฐานะ | 2,546 | 22.05 |
ครูและบุคลากรทางการศึกษาบางส่วนขาดทักษะด้านการใช้เทคโนโลยี (เนื่องจากการยื่นคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะต้องใช้ระบบ DPA ซึ่งเป็นระบบดิจิทัลที่ใช้ประเมินในทุกขั้นตอน) | 3,760 | 32.56 |
อื่น ๆ ระบุ | 245 | 2.12 |
5.2 การพัฒนาสมรรถนะของครูและบุคลากรทางการศึกษา ทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
และสมรรถนะที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบ New Normal
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของสถานศึกษาทั้งหมดและสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล
สังกัด | จำนวนของสถานศึกษาที่ให้ข้อมูล(แห่ง) | ร้อยละ |
---|---|---|
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) | 9,541 | 76.75 |
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) | 1,059 | 8.52 |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) | 60 | 0.48 |
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) | 339 | 2.73 |
กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) | 578 | 4.65 |
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) | 883 | 7.10 |
รวม |
12,432 |
100.23 |