นโยบายที่ 2 ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง
ย้อนกลับ
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ. (สพป., สพม., ศกศ.) สอศ.(สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
2.8 ส่งเสริมให้มีกระบวนการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน
การนําเข้าข้อมูลตามตัวชี้วัด (เชิงปริมาณ)
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ. (สพป., สพม., ศกศ.) สอศ.(สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
คำอธิบาย :
ระบบดูแลความปลอดภัย หมายถึง กระบวนการบริหารจัดการเพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขสถานการณ์ที่อาจเป็นภัยหรืออันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สินของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา
ภัยทุกรูปแบบ หมายถึง สถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็น ด้านอาชญากรรม ความรุนแรง สุขภาพจิต และการระบาดของโรคติดต่อ ดังนี้
1. ปัญหาความรุนแรงและการรังแก (Bullying)
การรังแกและความรุนแรงในสถานศึกษาเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของผู้เรียน การรังแกที่เกิดขึ้นทั้งทางตรงและออนไลน์ส่งผลให้นักเรียนมีความเครียด ซึมเศร้า และบางกรณีอาจถึงขั้นทำร้ายตัวเอง การดูแลและเฝ้าระวังพฤติกรรมนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะผ่านการอบรม การรับรู้การรังแก หรือจัดให้มีครูแนะแนวที่สามารถให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาแก่เด็ก ๆ ได้อย่างทันท่วงที
2. ความปลอดภัยด้านสุขภาพเนื่องจากการระบาดของโรค
สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการป้องกันโรคในโรงเรียน ซึ่งต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ และการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรคในโรงเรียน อีกทั้งยังควรมีการจัดระบบสุขาภิบาลและสุขอนามัยที่ดีขึ้น เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่
3. ปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนที่เพิ่มขึ้น
สภาวะทางจิตใจของผู้เรียนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความเครียดจากการเรียน ความกดดันทางสังคม และปัญหาครอบครัวทำให้นักเรียนต้องการการสนับสนุนทางด้านจิตใจและการดูแลอย่างใกล้ชิด โรงเรียนจึงมีความจำเป็นต้องจัดให้มีการให้คำปรึกษาและแนะแนวโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้นักเรียนมีพื้นที่ที่ปลอดภัยในการแสดงออกและรับการสนับสนุนด้านจิตใจอย่างเหมาะสม
4. การป้องกันอุบัติเหตุภายในสถานศึกษา
โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ต้องมีการจัดการความปลอดภัยทางกายภาพเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การตรวจสอบโครงสร้างอาคาร การจัดทำพื้นที่สำหรับการเล่นกีฬาและกิจกรรมที่ปลอดภัย รวมถึงการติดตั้งระบบเฝ้าระวัง เช่น กล้องวงจรปิด และการจัดแผนเผชิญเหตุในกรณีฉุกเฉิน เช่น การฝึกซ้อมอพยพในกรณีไฟไหม้
5. การพัฒนาความรู้ด้านความปลอดภัย
การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย และการป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ แก่นักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสามารถทำผ่านกิจกรรมฝึกอบรมหรือวิชาที่ส่งเสริมความปลอดภัย ในโรงเรียนจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจถึงการรับผิดชอบตนเองและเพื่อนร่วมชั้นในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด :
ตัวชี้วัดที่ 1 : ร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน
ตัวชี้วัดที่ 2 : ร้อยละของสถานศึกษามีแผนเผชิญเหตุ กระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้ และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ระบบดูแลความปลอดภัย หมายถึง กระบวนการบริหารจัดการเพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขสถานการณ์ที่อาจเป็นภัยหรืออันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สินของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา
ภัยทุกรูปแบบ หมายถึง สถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็น ด้านอาชญากรรม ความรุนแรง สุขภาพจิต และการระบาดของโรคติดต่อ ดังนี้
1. ปัญหาความรุนแรงและการรังแก (Bullying)
การรังแกและความรุนแรงในสถานศึกษาเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของผู้เรียน การรังแกที่เกิดขึ้นทั้งทางตรงและออนไลน์ส่งผลให้นักเรียนมีความเครียด ซึมเศร้า และบางกรณีอาจถึงขั้นทำร้ายตัวเอง การดูแลและเฝ้าระวังพฤติกรรมนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะผ่านการอบรม การรับรู้การรังแก หรือจัดให้มีครูแนะแนวที่สามารถให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาแก่เด็ก ๆ ได้อย่างทันท่วงที
2. ความปลอดภัยด้านสุขภาพเนื่องจากการระบาดของโรค
สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการป้องกันโรคในโรงเรียน ซึ่งต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ และการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรคในโรงเรียน อีกทั้งยังควรมีการจัดระบบสุขาภิบาลและสุขอนามัยที่ดีขึ้น เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่
3. ปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนที่เพิ่มขึ้น
สภาวะทางจิตใจของผู้เรียนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความเครียดจากการเรียน ความกดดันทางสังคม และปัญหาครอบครัวทำให้นักเรียนต้องการการสนับสนุนทางด้านจิตใจและการดูแลอย่างใกล้ชิด โรงเรียนจึงมีความจำเป็นต้องจัดให้มีการให้คำปรึกษาและแนะแนวโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้นักเรียนมีพื้นที่ที่ปลอดภัยในการแสดงออกและรับการสนับสนุนด้านจิตใจอย่างเหมาะสม
4. การป้องกันอุบัติเหตุภายในสถานศึกษา
โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ต้องมีการจัดการความปลอดภัยทางกายภาพเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การตรวจสอบโครงสร้างอาคาร การจัดทำพื้นที่สำหรับการเล่นกีฬาและกิจกรรมที่ปลอดภัย รวมถึงการติดตั้งระบบเฝ้าระวัง เช่น กล้องวงจรปิด และการจัดแผนเผชิญเหตุในกรณีฉุกเฉิน เช่น การฝึกซ้อมอพยพในกรณีไฟไหม้
5. การพัฒนาความรู้ด้านความปลอดภัย
การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย และการป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ แก่นักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสามารถทำผ่านกิจกรรมฝึกอบรมหรือวิชาที่ส่งเสริมความปลอดภัย ในโรงเรียนจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจถึงการรับผิดชอบตนเองและเพื่อนร่วมชั้นในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด :
ตัวชี้วัดที่ 1 : ร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน
ตัวชี้วัดที่ 2 : ร้อยละของสถานศึกษามีแผนเผชิญเหตุ กระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้ และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตารางที่ 18 แสดงจำนวนและร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน และสถานศึกษาที่มีแผนเผชิญเหตุกระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ที่ | สังกัด | จำนวนสถานศึกษาทั้งหมด (แห่ง) | จำนวนสถานศึกษาที่จังหวัดนำเข้า (แห่ง) | จำนวนสถานศึกษาที่ได้ดำเนินการตามโยบายฯ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|
มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบ | มีแผนเผชิญเหตุ กระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้ และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัย | ||||||
จำนวน | ร้อยละ | จำนวน | ร้อยละ | ||||
1 | สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) | 29,448 | 24,203 | 23,901 | 98.75 | 23,372 | 96.57 |
2 | สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน | 3,996 | 3,405 | 3,225 | 94.71 | 3,213 | 94.36 |
3 | กรมส่งเสริมการเรียนรู้ | 1,064 | 863 | 794 | 92.00 | 762 | 88.30 |
4 | สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา | 880 | 731 | 705 | 96.44 | 670 | 91.66 |
รวม | 35,388 | 29,202 | 28,625 | 98.02 | 28,017 | 95.94 |
ตารางแสดงความก้าวหน้าในการรายงานข้อมูล
ตารางที่ 18 แสดงจำนวนและร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน และสถานศึกษาที่มีแผนเผชิญเหตุกระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตารางที่ 18 แสดงจำนวนและร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน และสถานศึกษาที่มีแผนเผชิญเหตุกระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ที่ | จังหวัด | จำนวนสถานศึกษาทั้งหมด (แห่ง) | จำนวนสถานศึกษาที่ได้ดำเนินการตามโยบายฯ | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบ | มีแผนเผชิญเหตุ กระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้ และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัย | ||||||
จำนวน | ร้อยละ | จำนวน | ร้อยละ | ||||
1 | กรุงเทพมหานคร | 1,011 | 1,011 | 100.00 | 1,011 | 100.00 | |
2 | สมุทรปราการ | 286 | 281 | 98.25 | 281 | 98.25 | |
3 | นนทบุรี | 226 | 226 | 100.00 | 226 | 100.00 | |
4 | ปทุมธานี | 298 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
5 | พระนครศรีอยุธยา | 433 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
6 | อ่างทอง | 176 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
7 | ลพบุรี | 371 | 364 | 98.11 | 0 | 0.00 | |
8 | สิงห์บุรี | 131 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
9 | ชัยนาท | 202 | 197 | 97.52 | 197 | 97.52 | |
10 | สระบุรี | 329 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
11 | ชลบุรี | 475 | 475 | 100.00 | 475 | 100.00 | |
12 | ระยอง | 277 | 277 | 100.00 | 277 | 100.00 | |
13 | จันทบุรี | 246 | 245 | 99.59 | 0 | 0.00 | |
14 | ตราด | 141 | 141 | 100.00 | 141 | 100.00 | |
15 | ฉะเชิงเทรา | 367 | 361 | 98.37 | 361 | 98.37 | |
16 | ปราจีนบุรี | 289 | 277 | 95.85 | 277 | 95.85 | |
17 | นครนายก | 168 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
18 | สระแก้ว | 304 | 301 | 99.01 | 301 | 99.01 | |
19 | นครราชสีมา | 1,529 | 1,529 | 100.00 | 1,529 | 100.00 | |
20 | บุรีรัมย์ | 981 | 981 | 100.00 | 981 | 100.00 | |
21 | สุรินทร์ | 869 | 865 | 99.54 | 865 | 99.54 | |
22 | ศรีสะเกษ | 974 | 968 | 99.38 | 968 | 99.38 | |
23 | อุบลราชธานี | 1,269 | 1,254 | 98.82 | 1,254 | 98.82 | |
24 | ยโสธร | 438 | 438 | 100.00 | 438 | 100.00 | |
25 | ชัยภูมิ | 784 | 771 | 98.34 | 771 | 98.34 | |
26 | อำนาจเจริญ | 303 | 303 | 100.00 | 303 | 100.00 | |
27 | บึงกาฬ | 270 | 266 | 98.52 | 266 | 98.52 | |
28 | หนองบัวลำภู | 360 | 360 | 100.00 | 360 | 100.00 | |
29 | ขอนแก่น | 1,239 | 1,239 | 100.00 | 1,239 | 100.00 | |
30 | อุดรธานี | 932 | 932 | 100.00 | 932 | 100.00 | |
31 | เลย | 484 | 484 | 100.00 | 476 | 98.35 | |
32 | หนองคาย | 341 | 334 | 97.95 | 334 | 97.95 | |
33 | มหาสารคาม | 653 | 639 | 97.86 | 635 | 97.24 | |
34 | ร้อยเอ็ด | 937 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
35 | กาฬสินธุ์ | 679 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
36 | สกลนคร | 747 | 747 | 100.00 | 747 | 100.00 | |
37 | นครพนม | 533 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
38 | มุกดาหาร | 307 | 302 | 98.37 | 302 | 98.37 | |
39 | เชียงใหม่ | 888 | 878 | 98.87 | 878 | 98.87 | |
40 | ลำพูน | 234 | 234 | 100.00 | 234 | 100.00 | |
41 | ลำปาง | 398 | 332 | 83.42 | 332 | 83.42 | |
42 | อุตรดิตถ์ | 262 | 252 | 96.18 | 216 | 82.44 | |
43 | แพร่ | 296 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
44 | น่าน | 389 | 340 | 87.40 | 388 | 99.74 | |
45 | พะเยา | 270 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
46 | เชียงราย | 686 | 658 | 95.92 | 658 | 95.92 | |
47 | แม่ฮ่องสอน | 337 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
48 | นครสวรรค์ | 618 | 532 | 86.08 | 576 | 93.20 | |
49 | อุทัยธานี | 242 | 242 | 100.00 | 242 | 100.00 | |
50 | กำแพงเพชร | 471 | 463 | 98.30 | 463 | 98.30 | |
51 | สุโขทัย | 344 | 344 | 100.00 | 344 | 100.00 | |
52 | พิษณุโลก | 479 | 469 | 97.91 | 469 | 97.91 | |
53 | พิจิตร | 323 | 312 | 96.59 | 306 | 94.74 | |
54 | เพชรบูรณ์ | 563 | 537 | 95.38 | 528 | 93.78 | |
55 | ราชบุรี | 401 | 386 | 96.26 | 386 | 96.26 | |
56 | กาญจนบุรี | 492 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
57 | นครปฐม | 339 | 339 | 100.00 | 339 | 100.00 | |
58 | สมุทรสาคร | 145 | 144 | 99.31 | 144 | 99.31 | |
59 | สมุทรสงคราม | 92 | 91 | 98.91 | 91 | 98.91 | |
60 | เพชรบุรี | 278 | 272 | 97.84 | 272 | 97.84 | |
61 | ประจวบคีรีขันธ์ | 278 | 246 | 88.49 | 245 | 88.13 | |
62 | นครศรีธรรมราช | 931 | 898 | 96.46 | 890 | 95.60 | |
63 | กระบี่ | 292 | 278 | 95.21 | 276 | 94.52 | |
64 | พังงา | 179 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
65 | ภูเก็ต | 103 | 101 | 98.06 | 101 | 98.06 | |
66 | สุราษฎร์ธานี | 614 | 614 | 100.00 | 614 | 100.00 | |
67 | ระนอง | 105 | 99 | 94.29 | 99 | 94.29 | |
68 | ชุมพร | 294 | 288 | 97.96 | 276 | 93.88 | |
69 | สงขลา | 704 | 704 | 100.00 | 704 | 100.00 | |
70 | สตูล | 226 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
71 | ตรัง | 354 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
72 | พัทลุง | 317 | 307 | 96.85 | 307 | 96.85 | |
73 | ปัตตานี | 493 | 487 | 98.78 | 493 | 100.00 | |
74 | ยะลา | 348 | ยังไม่ได้รับข้อมูล | ||||
75 | นราธิวาส | 478 | 478 | 100.00 | 478 | 100.00 | |
76 | ตาก | 293 | 259 | 88.40 | 248 | 84.64 | |
77 | สุพรรณบุรี | 473 | 473 | 100.00 | 473 | 100.00 | |
รวม | 35,388 | 28,625 | 98.02 | 28,017 | 95.94 |
หมายเหตุ
รายงานข้อมูลแล้ว 60 จังหวัด
ยังไม่รายงานข้อมูล 17 จังหวัด
รายงานข้อมูลแล้ว 60 จังหวัด
ยังไม่รายงานข้อมูล 17 จังหวัด