นโยบายที่ 2 ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง

ย้อนกลับ
2.8 ส่งเสริมให้มีกระบวนการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน

การนําเข้าข้อมูลตามตัวชี้วัด (เชิงปริมาณ)



หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ. (สพป., สพม., ศกศ.) สอศ.(สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
คำอธิบาย :
    ระบบดูแลความปลอดภัย หมายถึง กระบวนการบริหารจัดการเพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขสถานการณ์ที่อาจเป็นภัยหรืออันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สินของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา
    ภัยทุกรูปแบบ หมายถึง สถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็น ด้านอาชญากรรม ความรุนแรง สุขภาพจิต และการระบาดของโรคติดต่อ ดังนี้
    1. ปัญหาความรุนแรงและการรังแก (Bullying)
        การรังแกและความรุนแรงในสถานศึกษาเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของผู้เรียน การรังแกที่เกิดขึ้นทั้งทางตรงและออนไลน์ส่งผลให้นักเรียนมีความเครียด ซึมเศร้า และบางกรณีอาจถึงขั้นทำร้ายตัวเอง การดูแลและเฝ้าระวังพฤติกรรมนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะผ่านการอบรม การรับรู้การรังแก หรือจัดให้มีครูแนะแนวที่สามารถให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาแก่เด็ก ๆ ได้อย่างทันท่วงที
    2. ความปลอดภัยด้านสุขภาพเนื่องจากการระบาดของโรค
        สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการป้องกันโรคในโรงเรียน ซึ่งต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ และการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรคในโรงเรียน อีกทั้งยังควรมีการจัดระบบสุขาภิบาลและสุขอนามัยที่ดีขึ้น เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่
    3. ปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนที่เพิ่มขึ้น
        สภาวะทางจิตใจของผู้เรียนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความเครียดจากการเรียน ความกดดันทางสังคม และปัญหาครอบครัวทำให้นักเรียนต้องการการสนับสนุนทางด้านจิตใจและการดูแลอย่างใกล้ชิด โรงเรียนจึงมีความจำเป็นต้องจัดให้มีการให้คำปรึกษาและแนะแนวโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้นักเรียนมีพื้นที่ที่ปลอดภัยในการแสดงออกและรับการสนับสนุนด้านจิตใจอย่างเหมาะสม
    4. การป้องกันอุบัติเหตุภายในสถานศึกษา
        โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ต้องมีการจัดการความปลอดภัยทางกายภาพเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การตรวจสอบโครงสร้างอาคาร การจัดทำพื้นที่สำหรับการเล่นกีฬาและกิจกรรมที่ปลอดภัย รวมถึงการติดตั้งระบบเฝ้าระวัง เช่น กล้องวงจรปิด และการจัดแผนเผชิญเหตุในกรณีฉุกเฉิน เช่น การฝึกซ้อมอพยพในกรณีไฟไหม้
    5. การพัฒนาความรู้ด้านความปลอดภัย
        การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย และการป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ แก่นักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสามารถทำผ่านกิจกรรมฝึกอบรมหรือวิชาที่ส่งเสริมความปลอดภัย ในโรงเรียนจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจถึงการรับผิดชอบตนเองและเพื่อนร่วมชั้นในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด :
ตัวชี้วัดที่ 1 : ร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน
ตัวชี้วัดที่ 2 : ร้อยละของสถานศึกษามีแผนเผชิญเหตุ กระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้ และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตารางที่ 18 แสดงจำนวนและร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน และสถานศึกษาที่มีแผนเผชิญเหตุกระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ที่ สังกัด จำนวนสถานศึกษาทั้งหมด (แห่ง) จำนวนสถานศึกษาที่จังหวัดนำเข้า (แห่ง) จำนวนสถานศึกษาที่ได้ดำเนินการตามโยบายฯ
มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบ มีแผนเผชิญเหตุ กระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้ และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัย
จำนวน ร้อยละ จำนวน ร้อยละ
1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 29,448 24,203 23,901 98.75 23,372 96.57
2 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 3,996 3,405 3,225 94.71 3,213 94.36
3 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 1,064 863 794 92.00 762 88.30
4 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 880 731 705 96.44 670 91.66
รวม 35,388 29,202 28,625 98.02 28,017 95.94

ตารางแสดงความก้าวหน้าในการรายงานข้อมูล
ตารางที่ 18 แสดงจำนวนและร้อยละของสถานศึกษาที่มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบให้กับผู้เรียน และสถานศึกษาที่มีแผนเผชิญเหตุกระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ที่ จังหวัด จำนวนสถานศึกษาทั้งหมด (แห่ง) จำนวนสถานศึกษาที่ได้ดำเนินการตามโยบายฯ
มีและใช้ระบบดูแลความปลอดภัยและภัยทุกรูปแบบ มีแผนเผชิญเหตุ กระบวนการแนวทางส่งเสริมสร้างการรับรู้ และการซักซ้อมสร้างความปลอดภัย
จำนวน ร้อยละ จำนวน ร้อยละ
1 กรุงเทพมหานคร 1,011 1,011 100.00 1,011 100.00
2 สมุทรปราการ 286 281 98.25 281 98.25
3 นนทบุรี 226 226 100.00 226 100.00
4 ปทุมธานี 298 ยังไม่ได้รับข้อมูล
5 พระนครศรีอยุธยา 433 ยังไม่ได้รับข้อมูล
6 อ่างทอง 176 ยังไม่ได้รับข้อมูล
7 ลพบุรี 371 364 98.11 0 0.00
8 สิงห์บุรี 131 ยังไม่ได้รับข้อมูล
9 ชัยนาท 202 197 97.52 197 97.52
10 สระบุรี 329 ยังไม่ได้รับข้อมูล
11 ชลบุรี 475 475 100.00 475 100.00
12 ระยอง 277 277 100.00 277 100.00
13 จันทบุรี 246 245 99.59 0 0.00
14 ตราด 141 141 100.00 141 100.00
15 ฉะเชิงเทรา 367 361 98.37 361 98.37
16 ปราจีนบุรี 289 277 95.85 277 95.85
17 นครนายก 168 ยังไม่ได้รับข้อมูล
18 สระแก้ว 304 301 99.01 301 99.01
19 นครราชสีมา 1,529 1,529 100.00 1,529 100.00
20 บุรีรัมย์ 981 981 100.00 981 100.00
21 สุรินทร์ 869 865 99.54 865 99.54
22 ศรีสะเกษ 974 968 99.38 968 99.38
23 อุบลราชธานี 1,269 1,254 98.82 1,254 98.82
24 ยโสธร 438 438 100.00 438 100.00
25 ชัยภูมิ 784 771 98.34 771 98.34
26 อำนาจเจริญ 303 303 100.00 303 100.00
27 บึงกาฬ 270 266 98.52 266 98.52
28 หนองบัวลำภู 360 360 100.00 360 100.00
29 ขอนแก่น 1,239 1,239 100.00 1,239 100.00
30 อุดรธานี 932 932 100.00 932 100.00
31 เลย 484 484 100.00 476 98.35
32 หนองคาย 341 334 97.95 334 97.95
33 มหาสารคาม 653 639 97.86 635 97.24
34 ร้อยเอ็ด 937 ยังไม่ได้รับข้อมูล
35 กาฬสินธุ์ 679 ยังไม่ได้รับข้อมูล
36 สกลนคร 747 747 100.00 747 100.00
37 นครพนม 533 ยังไม่ได้รับข้อมูล
38 มุกดาหาร 307 302 98.37 302 98.37
39 เชียงใหม่ 888 878 98.87 878 98.87
40 ลำพูน 234 234 100.00 234 100.00
41 ลำปาง 398 332 83.42 332 83.42
42 อุตรดิตถ์ 262 252 96.18 216 82.44
43 แพร่ 296 ยังไม่ได้รับข้อมูล
44 น่าน 389 340 87.40 388 99.74
45 พะเยา 270 ยังไม่ได้รับข้อมูล
46 เชียงราย 686 658 95.92 658 95.92
47 แม่ฮ่องสอน 337 ยังไม่ได้รับข้อมูล
48 นครสวรรค์ 618 532 86.08 576 93.20
49 อุทัยธานี 242 242 100.00 242 100.00
50 กำแพงเพชร 471 463 98.30 463 98.30
51 สุโขทัย 344 344 100.00 344 100.00
52 พิษณุโลก 479 469 97.91 469 97.91
53 พิจิตร 323 312 96.59 306 94.74
54 เพชรบูรณ์ 563 537 95.38 528 93.78
55 ราชบุรี 401 386 96.26 386 96.26
56 กาญจนบุรี 492 ยังไม่ได้รับข้อมูล
57 นครปฐม 339 339 100.00 339 100.00
58 สมุทรสาคร 145 144 99.31 144 99.31
59 สมุทรสงคราม 92 91 98.91 91 98.91
60 เพชรบุรี 278 272 97.84 272 97.84
61 ประจวบคีรีขันธ์ 278 246 88.49 245 88.13
62 นครศรีธรรมราช 931 898 96.46 890 95.60
63 กระบี่ 292 278 95.21 276 94.52
64 พังงา 179 ยังไม่ได้รับข้อมูล
65 ภูเก็ต 103 101 98.06 101 98.06
66 สุราษฎร์ธานี 614 614 100.00 614 100.00
67 ระนอง 105 99 94.29 99 94.29
68 ชุมพร 294 288 97.96 276 93.88
69 สงขลา 704 704 100.00 704 100.00
70 สตูล 226 ยังไม่ได้รับข้อมูล
71 ตรัง 354 ยังไม่ได้รับข้อมูล
72 พัทลุง 317 307 96.85 307 96.85
73 ปัตตานี 493 487 98.78 493 100.00
74 ยะลา 348 ยังไม่ได้รับข้อมูล
75 นราธิวาส 478 478 100.00 478 100.00
76 ตาก 293 259 88.40 248 84.64
77 สุพรรณบุรี 473 473 100.00 473 100.00
รวม 35,388 28,625 98.02 28,017 95.94
หมายเหตุ
      รายงานข้อมูลแล้ว 60 จังหวัด
      ยังไม่รายงานข้อมูล 17 จังหวัด