นโยบายที่ 2 ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง

ย้อนกลับ
2.4 พัฒนาระบบการแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิตให้เป็นรูปธรรม ส่งเสริมการคิด อย่างสร้างสรรค์และมีเหตุผล

การนําเข้าข้อมูลตามตัวชี้วัด (เชิงปริมาณ)



หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สป.
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ. (สพป., สพม., ศกศ.) สอศ.(สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
ประเด็นการเก็บข้อมูล :
1. จำนวนผู้เรียนได้รับการแนะแนวการเรียน (Coaching) และการแนะแนวเป้าหมายชีวิต
2. ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาด้านระบบการแนะแนว (Coaching)
3. นักเรียนชั้น ป.3- ม.6 ที่มีข้อมูลการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญารายบุคคล
นิยาม :
1. ผู้เรียนได้รับการแนะแนวการเรียน (Coaching) และการแนะแนวเป้าหมายชีวิต หมายถึง ผู้เรียนที่ได้รับการแนะแนวและชี้แนะให้ค้นพบเป้าหมายในชีวิต ทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตตามความต้องการของผู้เรียน
2. ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาด้านระบบการแนะแนว (Coaching) หมายถึง ครูที่ได้รับการพัฒนาจากหน่วยงานต้นสังกัด หรือหน่วยงานภายนอก ให้มีความรู้ ความเข้าเข้าใจ และสมรรถนะในการแนะแนว ชี้แนะ (Coaching) และให้คำปรึกษาผู้เรียนให้สามารถอยู่ในสถานศึกษาและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข
3. พหุปัญญา หมายถึง เชาวน์ปัญญาหรือความสามารถทางสมองด้านต่างๆ ของบุคคลที่ส่งผลต่อการคิด การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การเรียนรู้ และการดำรงชีวิตของบุคคลแต่ละด้านมีความสำคัญเท่าเทียมกัน และสามารถพัฒนาได้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งแต่ละบุคคลอาจมีความโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านผสมผสานกัน ซึ่งการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญารายบุคคล ทำให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสใช้พหุปัญญาของตนเองในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน เกิดสมรรถนะด้านต่างๆ อย่างบูรณาการ
ตัวชี้วัด :
ตัวชี้วัดที่ 1 : ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับการแนะแนวการเรียน (Coaching) และการแนะแนวเป้าหมายชีวิต
ตัวชี้วัดที่ 2 : ร้อยละของครูผู้สอนได้รับการพัฒนาด้านระบบการแนะแนว (Coaching)
ตัวชี้วัดที่ 3 : ร้อยละของนักเรียนชั้น ป.3 - ม.6 ที่มีข้อมูลการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญารายบุคคล (ร้อยละ 40)
ตัวชี้วัดที่ 1 : ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับการแนะแนวการเรียน (Coaching) และการแนะแนวเป้าหมายชีวิต
ตารางที่ 13 แสดงจำนวนและร้อยละผู้เรียนที่ได้รับการแนะแนวการเรียน (Coaching)และการแนะแนวเป้าหมายชีวิต
ที่ สังกัด จำนวนผู้เรียนทั้งหมด (คน) ผู้เรียนที่ได้รับการแนะแนวการเรียน (Coaching) และการแนะแนวเป้าหมาย (คน) ร้อยละ
1 สพป. 3,963,970 3,360,894 84.79
2 สพม. 2,165,176 2,054,127 94.87
3 สกร. 842,280 75,651 8.98
4 สอศ. 647,881 7,208 1.11
รวม 7,619,307 5,497,880 72.16

ตัวชี้วัดที่ 2 : ร้อยละของครูผู้สอนได้รับการพัฒนาด้านระบบการแนะแนว (Coaching)
ตารางที่ 14 แสดงจำนวนและร้อยละของครูผู้สอนได้รับการพัฒนาด้านระบบการแนะแนว (Coaching)
ที่ สังกัด จำนวนครูผู้สอนทั้งหมด (คน) จำนวนครูผู้สอนได้รับการพัฒนาด้านระบบการแนะแนว (Coaching) (คน) ร้อยละ
1 สพป. 278,569 149,551 53.69
2 สพม. 107,637 75,177 69.84
3 สกร. 6,439 5,490 85.26
4 สอศ. 14,828 2,689 18.13
รวม 407,473 232,907 57.16

ตัวชี้วัดที่ 3 : ร้อยละของนักเรียนชั้น ป.3 - ม.6 ที่มีข้อมูลการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญารายบุคคล (ร้อยละ 40)

  ผู้บันทึกข้อมูล: