นโยบายที่ 2 ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง
ย้อนกลับ
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สป.
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
2.7 จัดให้มีอาหารสำหรับนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการ
สถานะ : นำเข้าจากส่วนกลางภาพรวมระดับประเทศ
การนําเข้าข้อมูลตามตัวชี้วัด (เชิงปริมาณ)
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สป.
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
คำอธิบาย :
1. ภาวะทุพโภชนาการ หมายถึง สภาวะที่ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสมกับความต้องการทางโภชนาการ อาจทำให้เกิดภาวะโภชนาการต่ำ คือ สภาวะของร่างกายที่เกิดจากการได้รับอาหารไม่เพียงพอ มีปริมาณต่ำกว่าที่ร่างกายต้องการทำให้เกิดโรค เช่น เด็กจะมีรูปร่างเตี้ย เล็ก ซูบผอม ผิวหนังเหี่ยวย่น และกรณีภาวะโภชนาการเกิน เด็กได้รับพลังงานหรือสารอาหารบางประเภทเกินความต้องการของร่างกาย จนทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น โรคอ้วน หรือภาวะที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการเกินในระยะยาว
2. น้ำหนัก ส่วนสูงและมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน หมายถึง การประเมินน้ำหนัก ส่วนสูงและมีสมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่เป็นไปตามเกณฑ์การเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และทดสอบสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
3. หลักโภชนาการ หมายถึง หลักการและแนวทางในการเลือกและบริโภคอาหารที่ให้สารอาหารครบถ้วนและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายเพื่อให้เด็กมีสุขภาพที่ดีและการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ โดยหลักโภชนาการมีการเน้นที่การรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม และหลากหลาย รวมถึงการจัดการกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีในระยะยาว
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถนะทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
1. ภาวะทุพโภชนาการ หมายถึง สภาวะที่ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสมกับความต้องการทางโภชนาการ อาจทำให้เกิดภาวะโภชนาการต่ำ คือ สภาวะของร่างกายที่เกิดจากการได้รับอาหารไม่เพียงพอ มีปริมาณต่ำกว่าที่ร่างกายต้องการทำให้เกิดโรค เช่น เด็กจะมีรูปร่างเตี้ย เล็ก ซูบผอม ผิวหนังเหี่ยวย่น และกรณีภาวะโภชนาการเกิน เด็กได้รับพลังงานหรือสารอาหารบางประเภทเกินความต้องการของร่างกาย จนทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น โรคอ้วน หรือภาวะที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการเกินในระยะยาว
2. น้ำหนัก ส่วนสูงและมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน หมายถึง การประเมินน้ำหนัก ส่วนสูงและมีสมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่เป็นไปตามเกณฑ์การเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และทดสอบสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
3. หลักโภชนาการ หมายถึง หลักการและแนวทางในการเลือกและบริโภคอาหารที่ให้สารอาหารครบถ้วนและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายเพื่อให้เด็กมีสุขภาพที่ดีและการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ โดยหลักโภชนาการมีการเน้นที่การรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม และหลากหลาย รวมถึงการจัดการกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีในระยะยาว
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถนะทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
ตารางที่ 17 แสดงจำนวนและร้อยละของนักเรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถนะทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
ที่ | สังกัด | จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน) | นักเรียนที่มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถนะทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
---|---|---|---|---|
จำนวน (คน) | ร้อยละ | |||
1 | สพป. | 3,653,177 | 1,814,887 | 49.68 |
2 | สพม. | 2,709,210 | 1,721,987 | 63.56 |
รวม | 6,362,387 | 3,536,874 | 55.59 |
ผู้บันทึกข้อมูล: