นโยบายที่ 1 ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา
การนําเข้าข้อมูลรายงานผลการดําเนินงาน (เชิงคุณภาพ)
1. ผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนนโยบายฯ
การบริหารจัดการและกำหนดมาตรการของสถานศึกษาหลังการยกเลิกครูเวร
2. การติดตามผลการขับเคลื่อนนโยบายฯ
3. ปัญหาอุปสรรค
4. ข้อเสนอแนะ
1) ระดับนโยบาย
2) ระดับส่วนราชการ
3) ระดับพื้นที่
การนําเข้าข้อมูลตามตัวชี้วัด (เชิงปริมาณ)
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สํานักงานศึกษาธิการจังหวัด
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ. (สพป., สพม., ศกศ.) สอศ. (สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
1. การบริหารจัดการ หมายถึง กระบวนการที่ใช้ปรับเปลี่ยนการบริหารงานของสถานศึกษาหลังยกเลิกครูเวร ในการดูแลนักเรียนให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และความเป็นระเบียบในสถานศึกษา
โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่ครอบคลุมรอบด้าน อาทิ ด้านการวางแผน ด้านทรัพยากร ด้านงบประมาณ และการสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วน รวมทั้งการรักษาคุณภาพการเรียนการสอน โดยไม่กระทบต่อ
ภารกิจหลักของครู
2. มาตรการหลังการยกเลิกครูเวร หมายถึง แนวทาง/มาตรการหลังยกเลิกครูอยู่เวร ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 พร้อมทั้งบูรณาการรักษาความปลอดภัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยให้การบริหารงานของสถานศึกษาหลังการยกเลิกครูเวรให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โรงเรียนยังคงมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่กระทบต่อการจัดการเรียนการสอน และการทำงานของบุคลากรในสถานศึกษา
ตัวชี้วัด :
จำนวนสถานศึกษาที่มีการบริหารจัดการและมีมาตรการหลังการยกเลิกครูเวร
ตารางที่ 6 แสดงจำนวนและร้อยละของสถานศึกษาที่มีการบริหารจัดการและมีมาตรการหลังการยกเลิกครูเวร