นโยบายที่ 1 ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา
การนําเข้าข้อมูลตามตัวชี้วัด (เชิงปริมาณ)
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สป.
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ. , สอศ. , สกร. , สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568
1. หน่วยงานและสถานศึกษา หมายถึง หน่วยงานและสถานศึกษาที่อยู่ภายใต้สังกัดของส่วนราชการ
2. ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล หมายถึง ระบบที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานและการทำงานร่วมกันของครูและบุคลากรทางการศึกษาในการลดภาระงานที่ไม่จำเป็น อาทิ การวางแผนการสอน, การประเมินผล, การจัดการเอกสาร หรือการติดต่อสื่อสารกับนักเรียนและผู้ปกครอง และเป็นระบบที่ช่วยจัดการกระบวนการทำงาน หรือระบบงานภายในสถานศึกษาไม่ให้เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน ซึ่งช่วยให้ครูประหยัดเวลามุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3. นวัตกรรม หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อมาช่วยในการลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน ให้ทันสมัยและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
ตัวชี้วัด :
ตัวชี้วัดที่ 1 : ร้อยละของหน่วยงาน/สถานศึกษาที่นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน
ตัวชี้วัดที่ 2 : จำนวนหน่วยงาน/สถานศึกษาที่มีนวัตกรรมในการบูรณาการการทำงานเพื่อปรับลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน
# | สังกัด | จำนวนสถานศึกษาทั้งหมด (แห่ง) | สถานศึกษาที่นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน | จำนวนหน่วยงานทางการศึกษาทั้งหมด (แห่ง) | หน่วยงานที่นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
จำนวน (แห่ง) | ร้อยละ | จำนวน (แห่ง) | ร้อยละ | ||||
1 | สพป. | 26,171 | 24,396 | 93.22 | 183 | 183 | 100.00 |
2 | สพม. | 2,337 | 2,309 | 98.80 | 62 | 62 | 100.00 |
รวม | 28,508 | 26,705 | 93.68 | 245 | 245 | 100.00 |
# | สังกัด | จำนวนสถานศึกษาทั้งหมด (แห่ง) | สถานศึกษาที่มีนวัตกรรมในการบูรณาการการทำงานเพื่อปรับลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน | จำนวนหน่วยงานทางการศึกษาทั้งหมด (แห่ง) | หน่วยงานที่มีนวัตกรรมในการบูรณาการการทำงานเพื่อปรับลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
จำนวน (แห่ง) | ร้อยละ | จำนวน (แห่ง) | ร้อยละ | ||||
รวม | 0 | 0 | 0.00 | 0 | 0 | 0.00 |