นโยบายที่ 2 ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง

ย้อนกลับ
2.5 พัฒนาระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่น ตอบโจทย์ศักยภาพผู้เรียน โดยมีระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) ผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่ม เพื่อรับประกาศนียบัตร ในการประกอบอาชีพ และมีระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษา การประเมินผลการศึกษา ผ่านธนาคารหน่วยกิต (Credit bank)

การนําเข้าข้อมูลรายงานผลการดําเนินงาน (เชิงคุณภาพ)



1. ผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนนโยบายฯ
    1) สถานศึกษามีระบบการนำหน่วยกิตสะสมและประสบการณ์การทำงาน มาเทียบคุณวุฒิรับรองมาตรฐานวิชาชีพ
    2) สถานศึกษามีหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
    3) การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศ หรือมีความรู้ประสบการณ์หรือสมรรถนะ ได้รับการเทียบระดับการศึกษา
2. การติดตามผลการขับเคลื่อนนโยบายฯ
3. ปัญหาอุปสรรค
4. ข้อเสนอแนะ
    1) ระดับนโยบาย
    2) ระดับส่วนราชการ
    3) ระดับพื้นที่

5. รูปแบบ แนวทาง หรือนวัตกรรม ที่คิดว่าเป็นต้นแบบหรือแบบอย่างที่ดี (ถ้ามี)

การนําเข้าข้อมูลตามตัวชี้วัด (เชิงปริมาณ)



หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ. (สพป., สพม., ศกศ.) สอศ.(สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 2 ระหว่างเดือนเมษายน 2568 - กันยายน 2568
คำอธิบาย :
1. หลักสูตรสถานศึกษา หมายถึง แผนหรือแนวทางหรือข้อกำหนดของการจัดการศึกษาที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ โดยส่งเสริมให้แต่ละบุคคลพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตน
2. หลักสูตรที่ยืดหยุ่น หมายถึง สถานศึกษาได้จัดทำหลักสูตรที่สามารถสนองความต้องการ ความถนัด ความสนใจ และความสามารถของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
ตัวชี้วัด : ร้อยละของสถานศึกษาที่มีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบสนองต่อความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
ตารางที่ 15 แสดงจำนวนและร้อยละของสถานศึกษาที่มีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบสนองต่อความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
ที่ สังกัด จำนวนสถานศึกษาทั้งหมด (แห่ง) จำนวนสถานศึกษาที่มีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบสนองต่อความถนัดและความสนใจของผู้เรียน (แห่ง) ร้อยละ
รวม 0 0 nan