ระบบสารสนเทศ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล

รายงานสรุปข้อมูล การติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบาย


นโยบายที่ 2.5 การจัดทําระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษา และประเมินผลการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศ ไม่ต้องเสียเวลาเรียนในระบบประหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่าย

หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ.(สพป.,สพม.,ศกศ.) สอศ.(สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 2 ระหว่างเดือนมิถุนายน - กันยายน 2567

คำชี้แจง :
1. ธนาคารหน่วยกิต หมายถึง ระบบทะเบียนสะสมหน่วยกิตและกลไกการเทียบโอนผลการเรียนที่ได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ หรือการศึกษาตามอัธยาศัย หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ได้จาการศึกษา การฝึกอบรม การรับรอง มาตรฐานอาชีพ หรือการสะสมประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการฝึกปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทํางานระหว่างการศึกษา หรือการประกอบอาชีพและสามารถเทียบโอนหน่วยกิต ระหว่างสถานศึกษาได้
2. ผู้เรียน หมายถึง ผู้ที่ลงทะเบียนสะสมหน่วยกิตกับสถานศึกษาที่จัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการ อาชีวศึกษา
3. การเทียบโอน หมายถึง การดําเนินการเทียบโอนหน่วยกิต ซึ่งมี ๒ ลักษณะ ได้แก่ (๑) การโอนผลการเรียน โดยนําผลการ เรียนหรือผลลัพธ์การเรียนรู้มาประเมินเป็นส่วนหนึ่งของผลการเรียนตามหลักสูตรการศึกษา และ (๒) การเทียบระดับ การศึกษา โดยนําผลการเรียนหรือผลลัพธ์การเรียนรู้มาประเมินเทียบระดับการศึกษา ซึ่งขึ้นอยู่กับระเบียบของ สถานศึกษานั้น ๆ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4. หน่วยกิต หมายความว่า หน่วยที่แสดงปริมาณของผลการเรียนที่ได้จากการศึกษาหรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ได้จาก การศึกษา การฝึกอบรม การรับรองมาตรฐานอาชีพ หรือการสะสมประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการฝึกปฏิบัติ หรือการ เรียนรู้จริงในที่ทํางาน ระหว่างการศึกษาหรือการประกอบอาชีพ
ที่
สังกัด
การดําเนินการผ่านธนาคารหน่วยกิต
จำนวนสถานศึกษาที่เทียบโอนผลการเรียนผ่านระบบธนาคารหน่วยกิต (แห่ง)
จํานวนผู้เรียนที่ลงทะเบียนเข้าระบบธนาคารหน่วยกิตกับสถานศึกษาที่ขึ้นทะเบียนเป็นธนาคารหน่วยกิตสถานศึกษา เพื่อเทียบโอนเทียบความรู้และประสบการณ์ และสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิต (คน)
จํานวนผู้เรียนที่เทียบโอน/เทียบความรู้เพื่อสําเร็จการศึกษาเพื่อการเรียนต่อ เพื่อสมัครงาน (คน)
1 สพฐ. 262 1,079 764
2 สช. 2 2 2
3 สกร. 5 120 406
4 สอจ. 9 3,603 3,362
รวม
278
4,804
4,534