รายงานสรุปข้อมูล การติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบาย
2.4 การจัดทำระบบวัดผลรองรับมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) ผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่ม เพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพ
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สป.
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : หน่วยงานราชการส่วนกลาง (สพฐ., สอศ., สกร.)
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 2 เดือนกันยายน 2567
1. การจัดทำระบบวัดผลรองรับมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) หมายถึง แนวทาง การขับเคลื่อนเพื่อให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาจัดการเรียนการสอน ได้สอดคล้องกับความต้องการของภาคประกอบการ โดยการเชื่อมโยงการศึกษากับโลกการทำงานด้วยกลไกฐานอาชีพจากองค์กรรับรองมาตรฐานอาชีพและกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ สร้างความพร้อม ทางเลือก และความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพให้กับผู้สำเร็จการศึกษาจากสถานศึกษาอาชีวศึกษาในการเข้าสู่อาชีพตามความสนใจความถนัด และส่งเสริมการสะสมประสบการณ์ทางอาชีพทั้งในระหว่างเรียนและการทำงาน โดยผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่มเพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพด้วยการนำหน่วยกิตสะสมมาใช้เทียบคุณวุฒิ รับรองมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพ ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสายอาชีวศึกษาสามารถขอการรับรองมาตรฐานวิชาชีพ ได้ในระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ในระบบ เพื่อให้ผู้เรียนมีทางเลือกที่จะมีรายได้ระหว่างเรียนควบคู่กับการทำงานไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นการสร้างกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง
2. หลักสูตรที่เชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสากล หมายถึง การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน และหลักสูตรการฝึกอบรมที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องตามหลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework : NQF) ที่เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ในหลักสูตรตามระดับการศึกษากับระดับสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพ พร้อมทั้งส่งเสริม การเทียบโอนผลลัพธ์การเรียนรู้ และประสบการณ์ที่มีอยู่ก่อน (Recognition of Prior Learning: RPL) รองรับระบบการสะสมและเทียบโอนหน่วยการเรียนรู้ (Credit Bank) จากมาตรฐานอาชีพ
ตารางแสดงจำนวนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2567 ที่เชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม | กลุ่มอาชีพเครื่องกลและยานยนต์ | สาขาวิชาช่างยนต์ สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุงเรือ สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุงเครื่องจักรกลเกษตร สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า สาขาวิชาตัวถังและสีรถยนต์ |
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการผลิต | สาขาวิชาช่างกลโรงงาน สาขาวิชาช่างเชื่อมโลหะ สาขาวิชาช่างเขียนแบบเครื่องกล สาขาวิชาซ่อมบำรุง สาขาวิชาช่างต่อเรือ สาขาวิชาผลิตเครื่องมือแพทย์ |
|
กลุ่มอาชีพพลังงาน ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ | สาขาวิชาช่างไฟฟ้า สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิชาการสื่อสารโทรคมนาคม สาขาวิชาช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ |
|
กลุ่มอาชีพเมคคาทรอนิกส์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ | สาขาวิชาแมคคาโทนิคและหุ่นยนต์ | |
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้าง | สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายใน สาขาวิชาสถาปัตยกรรม สาขาวิชาเทคนิควิศวกรรมสำรวจ สาขาวิชาโยธา |
|
กลุ่มอาชีพปิโตรเลียมและปิโตรเคมี | สาขาวิชาช่างเครื่องมือวัดและควบคุม สาขาวิชาอุตสาหกรรมยาง |
|
กลุ่มอาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | สาขาวิชาการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | |
กลุ่มอาชีพเครื่องกลและยานยนต์ | สาขาวิชาตัวถังและสีรถ | |
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการผลิต | สาขาวิชาผลิตเครื่องมือแพทย์ | |
ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ | กลุ่มอาชีพการเงินและบัญชี | สาขาวิชาการบัญชี |
กลุ่มอาชีพการตลาด | สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก |
|
กลุ่มอาชีพการจัดการ | สาขาวิชาการเลขานุการ สาขาวิชาภาษาต่างประเทศธุรกิจบริการ สาขาวิชาการจัดการสำนักงานดิจิทัล สาขาวิชาธุรกิจงานบริการยานยนต์ |
|
กลุ่มอาชีพการจัดการ | สาขาวิชาธุรกิจงานบริการยานยนต์ | |
ประเภทวิชาค่ากรรม | กลุ่มอาชีพการประดิษฐ์ | สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาธุรกิจคหกรรม |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว | กลุ่มอาชีพการโรงแรม | สาขาวิชาการ |
กลุ่มอาชีพการท่องเที่ยว | สาขาวิชาการท่องเที่ยว | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม | กลุ่มอาชีพบริการและเสริมสร้างสุขภาพ | สาขาวิชาการจัดการงานบริการสถานพยาบาล สาขาวิชาธุรกิจการกีฬา |
กลุ่มอาชีพเสริมสวยและความงาม | สาขาวิชาธุรกิจเสริมสวย | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ | กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์ | สาขาวิชาโลจิสติกส์ |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมอาหาร | กลุ่มอาชีพการประกอบและบริการอาหาร | สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ |
ประเภทวิชาศิลปกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ | กลุ่มอาชีพศิลปะและการออกแบบ | สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ สาขาวิชาการออกแบบ สาขาวิชาการถ่ายภาพและมัลติมีเดีย สาขาวิชาเทคโนโลยีศิลปกรรม สาขาวิชาดิจิทัลกราฟฟิค สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ |
กลุ่มอาชีพหัตถศิลป์ | สาขาวิชาศิลปกรรมเซรามิก | |
กลุ่มอาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า | สาขาวิชางานเครื่องถมและเครื่องประดับ สาขาวิชาเครื่องประดับอัญมณี สาขาวิชาช่างทองหลวง |
|
กลุ่มอาชีพเครื่องหนัง | สาขาวิชาอุตสาหกรรมเครื่องหนัง | |
ประเภทวิชาเกษตรกรรมและประมง | กลุ่มอาชีพเกษตรผสมผสาน | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ |
ประเภทประเภทวิชาอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอ | กลุ่มอาชีพสินธรและเครื่องนุ่งห่ม | สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอ สาขาวิชาเคมีสิ่งทอ สาขาวิชาเทคโนโลยีเครื่องนุ่งห่ม |
กลุ่มอาชีพแฟชั่น | สาขาวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีเทคโนโลยีสารสนเทศ | กลุ่มอาชีพฮาร์ดแวร์ | สาขาวิชาช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ |
กลุ่มอาชีพซอฟต์แวร์และการประยุกต์ | สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์โปรแกรมเมอร์ |
|
กลุ่มอาชีพธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง | กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง | สาขาวิชาอุตสาหกรรมแสงและเสียง |
กลุ่มอาชีพอาชีพดนตรี | สาขาวิชาอุตสาหกรรมดนตรี | |
ประเภทวิชาเกษตรกรรมและประมง | กลุ่มอาชีพเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร | สาขาวิชานวัตกรรมเกษตร |
กลุ่มอาชีพประมง | สาขาวิชาประมง | |