รายงานสรุปข้อมูล การติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบาย
2.1 เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เรียนฟรี มีงานทำ “ยึดผู้เรียน เป็นศูนย์กลาง” มีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา
1. แพลตฟอร์มการเรียนรู้ หมายถึง แพลตฟอร์มที่เป็นกระบวนการและเทคโนโลยีที่ออกแบบเพื่อเสริมสร้าง ประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนและจัดสร้างสิ่งแวดล้อมบรรยากาศทางการเรียนที่หลากหลาย มุ่งสู่การให้บริการที่ ตอบสนองเป้าหมายในการเรียนรู้ของผู้เรียน และตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้เฉพาะของตนเป็นไปตามเป้าหมายการ เรียนรู้ โดยผู้เรียนได้เข้าถึงและการเรียนรู้ร่วมกัน ลดความเหลื่อมล้ํา
2. แพลตฟอร์มที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ หมายถึง ระบบการจัดเก็บข้อมูลและบริหารจัดการข้อมูลที่ กระทรวงศึกษาธิการพัฒนาขึ้นเอง หรือหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาเพิ่มเติมจากระบบ ของกระทรวงศึกษาธิการ และ/หรือหน่วยงานภายนอกอื่น และแอปพลิเคชันที่พัฒนาเพื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการให้บริการ การศึกษากับสถานศึกษาและผู้เรียน ได้แก่
1) DLTV (Distance Learning Television) การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
2) Project 14 ซึ่งพัฒนาโดย สสวท. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
3) เว็บไซต์คลังความรู้ SciMath ซึ่งพัฒนาโดย สสวท. ซึ่งรวบรวมสื่อการเรียนการสอนหลากหลายประเภทเพื่อส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และ เทคโนโลยีทุกระดับการศึกษา
4) แพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษ ทางช่องทาง www.learning-obec.com
5) ครู พร้อม Active Learning TV "ทีวีเรียนสนุก
6) ระบบ DEEP แพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ
7) OBEC ContentCenter คลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
8) Social Media อาทิ YouTube, Tik Tok, Facebook และ
9) อื่น ๆ เป็นต้น
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : สพฐ.(สพป., สพม., ศกศ.) สอศ.(สอจ.) สกร. และ สช.
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 2 ระหว่างเดือนมิถุนายน - กันยายน 2567
1. แพลตฟอร์มการเรียนรู้ หมายถึง แพลตฟอร์มที่เป็นกระบวนการและเทคโนโลยีที่ออกแบบเพื่อเสริมสร้าง ประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนและจัดสร้างสิ่งแวดล้อมบรรยากาศทางการเรียนที่หลากหลาย มุ่งสู่การให้บริการที่ ตอบสนองเป้าหมายในการเรียนรู้ของผู้เรียน และตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้เฉพาะของตนเป็นไปตามเป้าหมายการ เรียนรู้ โดยผู้เรียนได้เข้าถึงและการเรียนรู้ร่วมกัน ลดความเหลื่อมล้ํา
2. แพลตฟอร์มที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ หมายถึง ระบบการจัดเก็บข้อมูลและบริหารจัดการข้อมูลที่ กระทรวงศึกษาธิการพัฒนาขึ้นเอง หรือหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาเพิ่มเติมจากระบบ ของกระทรวงศึกษาธิการ และ/หรือหน่วยงานภายนอกอื่น และแอปพลิเคชันที่พัฒนาเพื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการให้บริการ การศึกษากับสถานศึกษาและผู้เรียน ได้แก่
1) DLTV (Distance Learning Television) การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
2) Project 14 ซึ่งพัฒนาโดย สสวท. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
3) เว็บไซต์คลังความรู้ SciMath ซึ่งพัฒนาโดย สสวท. ซึ่งรวบรวมสื่อการเรียนการสอนหลากหลายประเภทเพื่อส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และ เทคโนโลยีทุกระดับการศึกษา
4) แพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษ ทางช่องทาง www.learning-obec.com
5) ครู พร้อม Active Learning TV "ทีวีเรียนสนุก
6) ระบบ DEEP แพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ
7) OBEC ContentCenter คลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
8) Social Media อาทิ YouTube, Tik Tok, Facebook และ
9) อื่น ๆ เป็นต้น
ที่ | สังกัด | จํานวนผู้เรียน (คน) | จํานวนผู้เรียนที่เข้ารับการเรียนรู้ผ่าน แพลตฟอร์มการเรียนรู้ (คน) | รายการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
---|---|---|---|---|
1 | สพฐ. | 6,437,714 | 3,549,957 | - |
2 | สช. | 2,028,843 | 944,280 | |
3 | สกร. | 852,628 | 450,951 | - |
4 | สอจ. | 949,034 | 409,890 | youtube , Facebook , Tiktok |
รวม | 10,268,219 | 5,355,078 |