รายงานสรุปข้อมูล การติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบาย
2.4 การจัดทำระบบวัดผลรองรับมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) ผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่ม เพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพ
หน่วยงานที่รวบรวมและนำเข้าข้อมูล : สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สป.
แหล่งข้อมูล/หน่วยงานผู้ให้ข้อมูล : หน่วยงานราชการส่วนกลาง (สพฐ., สอศ., สกร.)
ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล : รอบที่ 2 เดือนกันยายน 2567
1. การจัดทำระบบวัดผลรองรับมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) หมายถึง แนวทาง การขับเคลื่อนเพื่อให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาจัดการเรียนการสอน ได้สอดคล้องกับความต้องการของภาคประกอบการ โดยการเชื่อมโยงการศึกษากับโลกการทำงานด้วยกลไกฐานอาชีพจากองค์กรรับรองมาตรฐานอาชีพและกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ สร้างความพร้อม ทางเลือก และความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพให้กับผู้สำเร็จการศึกษาจากสถานศึกษาอาชีวศึกษาในการเข้าสู่อาชีพตามความสนใจความถนัด และส่งเสริมการสะสมประสบการณ์ทางอาชีพทั้งในระหว่างเรียนและการทำงาน โดยผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่มเพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพด้วยการนำหน่วยกิตสะสมมาใช้เทียบคุณวุฒิ รับรองมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพ ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสายอาชีวศึกษาสามารถขอการรับรองมาตรฐานวิชาชีพ ได้ในระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ในระบบ เพื่อให้ผู้เรียนมีทางเลือกที่จะมีรายได้ระหว่างเรียนควบคู่กับการทำงานไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นการสร้างกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง
2. หลักสูตรที่เชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสากล หมายถึง การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน และหลักสูตรการฝึกอบรมที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องตามหลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework : NQF) ที่เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ในหลักสูตรตามระดับการศึกษากับระดับสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพ พร้อมทั้งส่งเสริม การเทียบโอนผลลัพธ์การเรียนรู้ และประสบการณ์ที่มีอยู่ก่อน (Recognition of Prior Learning: RPL) รองรับระบบการสะสมและเทียบโอนหน่วยการเรียนรู้ (Credit Bank) จากมาตรฐานอาชีพ
ตารางแสดงจำนวนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2567 ที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม | กลุ่มอาชีพเครื่องกลและยานยนต์ | สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล สาขาวิชาเทคนิคซ่อมบำรุงเรือ สาขาวิชาเทคโนโลยีบริการยานยนต์ สาขาวิชาเทคนิคเครื่องจักรกลเกษตร สาขาวิชาเทคนิคยานยนต์ไฟฟ้า สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมตัวถังและสีรถ |
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการผลิต | สาขาวิชาเทคนิคเทคนิคการผลิต สาขาวิชาเทคนิคโลหะ สาขาวิชาเขียนแบบเครื่องกล สาขาวิชาเทคนิคอุตสาหกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีการต่อเรือ สาขาวิชาการตรวจสอบโดยไม่ทำลาย สาขาวิชาเทคนิคผลิตเครื่องมือแพทย์ |
|
กลุ่มอาชีพพลังงาน ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ | สาขาวิชาไฟฟ้า สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิชาเทคนิคพลังงาน สาขาวิชาเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม สาขาวิชาเทคนิคเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ สาขาวิชาเทคนิคการจัดการอาคาร สาขาวิชาอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า |
|
กลุ่มอาชีพเมทาทรอนิก หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ | สาขาวิชาเมฆทรอนิกและหุ่นยนต์ | |
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้าง | สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายใน สาขาวิชาเทคนิคสถาปัตยกรรม สาขาวิชาเทคนิควิศวกรรมสำรวจ สาขาวิชาโยธา |
|
กลุ่มอาชีพปิโตรเลียมและปิโตรเคมี | สาขาวิชาเครื่องมือวัดและควบคุม สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยาง สาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรม สาขาวิชาปิโตรเคมี สาขาวิชาเทคโนโลยีเครื่องมือวัดและควบคุมปิโตรเลียม |
|
กลุ่มอาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | สาขาวิชาการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | |
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมเทคนิควิทยาการนาฬิกา | สาขาวิชาเทคนิควิทยาการนาฬิกา | |
ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ | กลุ่มอาชีพการเงินและบัญชี | สาขาวิชาการบัญชี |
กลุ่มอาชีพการตลาด | สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก |
|
กลุ่มอาชีพการจัดการ | สาขาวิชาการจัดการเลขานุการ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจ สาขาวิชาภาษาและการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาวิชาการจัดการสำนักงานดิจิทัล สาขาวิชาการจัดการธุรกิจงานบริการยานยนต์ |
|
ประเภทวิชาคหกรรม | กลุ่มอาชีพการประดิษฐ์ | สาขาวิชาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาธุรกิจคหกรรม |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว | กลุ่มอาชีพการโรงแรม | สาขาวิชาการโรงแรม |
กลุ่มอาชีพการท่องเที่ยว | สาขาวิชาการท่องเที่ยว สาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศ สาขาวิชาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ |
|
กลุ่มอาชีพจัดประชุมและนิทรรศการ | สาขาวิชาไมซ์และอีเวนต์ | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม | กลุ่มอาชีพช่างสนับสนุนบริการสุขภาพ | สาขาวิชาช่างกายอุปกรณ์ |
กลุ่มอาชีพบริการและเสริมสร้างสุขภาพ | สาขาวิชาการจัดการงานบริการสถานพยาบาล สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการกีฬา วิชาการจัดการดูแลผู้สูงอายุ |
|
กลุ่มอาชีพเสริมสวยและความงาม | สาขาวิชาธุรกิจความงาม | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ | กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์ | สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน |
กลุ่มอาชีพระบบขนส่งทางราง | สาขาวิชาระบบขนส่งทางราง | |
กลุ่มอาชีพบริการภาคพื้น | สาขาวิชาธุรกิจการบิน สาขาวิชาช่างซ่อมอุปกรณ์และบริการอากาศยานภาคพื้น |
|
กลุ่มอาชีพช่างอากาศยาน | สาขาวิชาช่างอากาศยาน สาขาวิชาช่างอากาศยานไร้คนขับ |
|
กลุ่มอาชีพพานิชยนาวี | สาขาวิชาการเดินเรือ สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกลเรือ |
|
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมอาหาร | กลุ่มอาชีพการประกอบและบริการอาหาร | สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ สาขาวิชาเชฟอาหารไทย สาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร |
ประเภทวิชาศิลปกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ | กลุ่มอาชีพศิลปะและการออกแบบ | สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ สาขาวิชาการออกแบบ สาขาวิชาการถ่ายภาพภาพและมัลติมีเดีย สาขาวิชาเทคโนโลยีศิลปกรรม สาขาวิชาดิจิทัลกราฟฟิก สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ |
กลุ่มอาชีพหัตถศิลป์ | สาขาวิชาเทคโนโลยีเซรามิก | |
กลุ่มอาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า | สาขาวิชาเทคนิคการผลิตเครื่องถมและเครื่องประดับ สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องประดับอัญมณี สาขาวิชาช่างหลวง |
|
กลุ่มอาชีพเครื่องหนัง | สาขาวิชาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องหนัง | |
ประเภทวิชาเกษตรกรรมและประมง | กลุ่มอาชีพเกษตรผสมผสาน | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ |
กลุ่มอาชีพการผลิตพืช | สาขาวิชาพืชศาสตร์ | |
กลุ่มอาชีพอาชีพการผลิตสัตว์ | สาขาวิชาสัตวศาสตร์ | |
กลุ่มอาชีพช่างเกษตร | สาขาวิชาช่างกลเกษตร | |
กลุ่มอาชีพการจัดการและบริการทางการเกษตร | สาขาวิชาสัตวรักษ์ สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคโนโลยีการจัดการธุรกิจเกษตร สาขาวิชาการบริหารจัดการคลังสินค้าเกษตร สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิทัศน์ |
|
กลุ่มอาชีพเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร | สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคโนโลยีการจัดการฟาร์มและการเก็บเกี่ยวสมัยใหม่ สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตเกษตรอุตสาหกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคโนโลยีเทคโนโลยีอากาศยานเพื่อการเกษตร สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการสารสนเทศเกษตรอุตสาหกรรม |
|
กลุ่มอาชีพประมง | สาขาวิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ | |
กลุ่มอาชีพเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์อาหาร | สาขาวิชาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์อาหาร | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอ | กลุ่มอาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม | สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอ สาขาวิชาเคมีสิ่งทอ สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคโนโลยีเครื่องนุ่งห่ม |
กลุ่มอาชีพแฟชั่น | สาขาวิชาเทคโนโลยีแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีเทคโนโลยีสารสนเทศ | กลุ่มอาชีพฮาร์ดแวร์ | สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ |
กลุ่มอาชีพซอฟต์แวร์และการประยุกต์ | สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์โปรแกรมเมอร์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและแอนิเมชั่น |
|
กลุ่มอาชีพธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล | |
กลุ่มอาชีพซอฟต์แวร์และการประยุกต์ | สาขาวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์และความปลอดภัย | |
ประเภทวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง | กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง | สาขาวิชาเทคโนโลยีระบบแสง สาขาวิชาเทคโนโลยีระบบเสียง |
กลุ่มอาชีพดนตรี | สาขาวิชาดนตรีและเทคโนโลยี | |