ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการภาค บันทึกเมื่อวันที่ Date: 07 มิถุนายน 2564
รายงานผลการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานและสถานศึกษาตามนโยบายการตรวจราชการ
และติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
ประเด็นการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการป้องกันในสถานศึกษาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID - 19)
นโยบายการตรวจราชการเฉพาะด้าน
(Agenda Based)
ประเด็นการเข้าถึงทางการศึกษาสำหรับคนพิการและผู้ด้อยโอกาส
--------------------------------------
1.
โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง
เลขที่ 145 หมู่ 1 ตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 เป็นโรงเรียนขนาดกลาง
ที่เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น – มัธยมศึกษาตอนปลาย
2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
โรงเรียนจัดการเรียนการสอน 2 รูปแบบ คือ
การสอนแบบปกติ และการสอนแบบออนไลน์
สำหรับการสอนแบบปกติ ไม่เกิน 25 คน/ห้องเรียน ส่วนการสอนแบบออนไลน์ จะผ่านระบบ Google
Classroom โปรแกรม Meet ซึ่งครูสามารถบันทึกและจัดเก็บการสอนของตนเองไว้ใน
Google Drive ได้ และบันทึกการเข้าสอน เนื้อหา/กิจกรรมที่สอน
เช็คชื่อนักเรียนผ่าน Google Sheet ในแต่ละคาบได้เช่นเดียวกับการเรียนการสอนแบบปกติ
ผู้บริหารโรงเรียน สามารถนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และให้คำปรึกษา
ช่วยเหลือครู นักเรียน เกี่ยวกับการใช้งานผ่านระบบ Google Classroom โปรแกรม Meet
3. ผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในโรงเรียน
โรงเรียนมีมาตรการคัดกรองวัดอุณหภูมิ
ฉีดแอลกอฮอล์ และควบคุมการใส่หน้ากากอนามัยของ
ผู้เข้า-ออก โรงเรียนอยู่ตลอดเวลา มีจุดให้บริการล้างมือด้วยสบู่
และเจลแอลกอฮอล์อย่างทั่วถึง และเพียงพอ จัดพื้นที่เว้นระยะห่างภายในห้องเรียน มีการทำความสะอาดพื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน
เช่น ราวบันได โต๊ะอาหาร มือจับประตู หน้าต่าง และมีแนวปฏิบัติสำหรับสถานศึกษา
เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
จากกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4. ปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัด
ในการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
การใช้งานผ่านระบบ Google
Classroom ของนักเรียน ต้องใช้เฉพาะเมล์ที่โรงเรียนกำหนดให้เท่านั้น
ไม่สามารถใช้เมล์ส่วนตัวของนักเรียนได้ และเนื่องจากบางครอบครัว
และบางเวลามีสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดี
ทำให้การเรียนออนไลน์ของนักเรียนขาดความต่อเนื่อง
2.
โรงเรียนนานาชาติสิริปัญญา
1. ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง เลขที่ 52/30 หมู่ 1 ตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน
จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่เปิดสอนในระดับประถมศึกษา
2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
โรงเรียนจัดการเรียนการสอน
2 รูปแบบ คือ การสอนแบบปกติ และการสอนแบบออนไลน์ สำหรับการสอนแบบปกติ
จำกัดจำนวนของนักเรียนในแต่ละห้องเป็นกลุ่มย่อย
โดยจัดโต๊ะและที่นั่งให้ห่างกันประมาณ 1 เมตร และงดกิจกรรมที่ต้องรวมกลุ่มจำนวนมาก
ส่วนการสอนแบบออนไลน์ จะผ่านโปรแกรม Seesaw (สามารถทำแบบฝึกหัดและส่งงานได้ทันที)
และโปรแกรม Zoom
การติตต่อสื่อสารระหว่างครู
ผู้ปกครองนักเรียน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส
โคโรนา 2019 (COVID-19) และทุกกรณี จะใช้ช่องทางผ่านอีเมล์ของโรงเรียน
thai.info@siripanya.com และ info@siripanya.com
3. ผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในโรงเรียน
โรงเรียนมีการทำความสะอาดพื้นที่ภายในโรงเรียนและอุปกรณ์การเรียนการสอนเป็นประจำทุกวัน
เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรค มีมาตรการคัดกรองวัดอุณหภูมิ
ฉีดแอลกอฮอล์ และควบคุมการใส่หน้ากากอนามัยของผู้เข้า-ออก
โรงเรียนอยู่ตลอดเวลา มีจุดให้บริการล้างมือด้วยสบู่ และเจลแอลกอฮอล์
บริเวณทางเข้าประตูโรงเรียน ห้องเรียน บริเวณอาคาร ห้องน้ำ
หรือสถานที่จัดกิจกรรมอื่น ๆ อย่างเพียงพอ
มีหนังสือแจ้งผู้ปกครอง และนักเรียนให้กักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้
(State Quarantine) 14 วัน กรณีที่ไม่ได้พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย
และมีการประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ เช่น โรงพยาบาลเกาะพะงัน
โรงพยาบาลสาธารณสุขบ้านใต้ และสาธารณสุขอำเภอเกาะพะงัน
ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
4. ปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัด
ในการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
นักเรียนไม่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการเรียนออนไลน์
และในบางครอบครัวมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนออนไลน์
เนื่องจากในครอบครัวของนักเรียนมีพี่น้องที่ไม่ได้เรียนอยู่ในชั้นเดียวกัน
นอกจากนี้ ในบางเวลาก็มีผลให้สัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่เสถียร ซึ่งเกิดจากลมพายุ
ลมฝนในพื้นที่
ที่เป็นเกาะ
3. โรงเรียนวัดราษฎร์เจริญ
1. ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง หมู่ 1 บ้านดอนทราย ตำบลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน
จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก
ที่เปิดสอนในระดับอนุบาล - ประถมศึกษา
2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
โรงเรียนจัดการเรียนการสอน
2 รูปแบบ คือ การสอนแบบปกติ การสอนแบบออนไลน์ และการสอนแบบ On hand เป็นการทำใบงาน แบบฝึกหัด ให้นักเรียน มีลักษณะเป็นแบบเรียนสำเร็จรูป โดยมีคำอธิบายให้ผู้ปกครองและนักเรียนทำความเข้าใจและกำหนดวันให้ผู้ปกครองมารับ-ส่งใบงานชัดเจน
3. ผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในโรงเรียน
โรงเรียนมีการทำความสะอาดพื้นที่ภายในโรงเรียนและอุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
มีมาตรการคัดกรองวัดอุณหภูมิ ฉีดแอลกอฮอล์ และควบคุมการใส่หน้ากากอนามัยของผู้เข้า-ออก
โรงเรียนอยู่ตลอดเวลา มีจุดให้บริการล้างมือด้วยสบู่ และเจลแอลกอฮอล์อย่างทั่วถึง
และเพียงพอ และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ
ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
4. ปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัด
ในการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
นักเรียนไม่ทำใบงาน
แบบฝึกหัด และไม่ส่งตามระยะเวลาที่กำหนด
5.
การดำเนินการตามนโยบายการเข้าถึงทางการศึกษาสำหรับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส
โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือนักเรียนให้เข้าถึงการศึกษาสำหรับคนพิการและผู้ด้อยโอกาส
เป็นกระบวนการประเมินและคัดแยกเด็กเพื่อให้ได้รับการบริการด้านการศึกษาพิเศษ
ในปีการศึกษา 2562 มีนักเรียนได้รับเงินอุดหนุนยากจนพิเศษ (กสศ.) จำนวน 2 คน และขณะนี้นักเรียนกำลังศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
4.
สำนักงาน กศน. จังหวัดสุราษฎร์ธานี
1. ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง ถนนอำเภอ ตำบลมะขามเตี้ย
อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
2.
การดำเนินการตามนโยบายการเข้าถึงการศึกษาสำหรับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส
2.1
ผลการดำเนินการในรอบ 2 ปีงบประมาณที่ผ่านมา
เน้นจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
และผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ สามารถจบการศึกษา
เพื่อใช้ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และมีทักษะในการพัฒนาตนเอง
สามารถสร้างอาชีพ และมีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตในสังคมได้
2.2
ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ
กรณีเด็กพิการ
1)
การปรับเปลี่ยนครูผู้สอน ส่งผลต่อความต่อเนื่องของการจัดการเรียนการสอน
2) สื่อการเรียนการสอนไม่ตรงกับผู้เรียน
(ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2551)
3)
ไม่มีเครื่องมือในการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียน
4) ครูผู้สอนขาดความมั่นคงในอาชีพ
ไม่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการ
กรณีเด็กด้อยโอกาส
1)
งบประมาณมีจำนวนจำกัดและล่าช้า ส่งผลต่อทั้งครูผู้สอนและผู้เรียน
2)
สื่อการเรียนการสอนไม่เหมาะสมและเพียงพอกับจำนวนผู้เรียนในแต่ละครั้ง
3) ครูผู้สอนขาดความมั่นคงในอาชีพ
ไม่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการ
2.3
ข้อเสนอแนะ
1) ควรจัดสรรงบประมาณแยกเฉพาะกลุ่ม
ในงบพัฒนาทักษะชีวิต
2)
ควรมีหลักสูตรเฉพาะกลุ่มที่เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต
3)
ควรสร้างขวัญกำลังใจให้ครูผู้สอนด้วยการบรรจุเป็นพนักงานราชการ/ข้าราชการ
2.4 แนวทางการพัฒนา
-
3. การจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
จัดการเรียนการสอน 2 รูปแบบ คือ การสอนแบบออนไลน์
และการสอนแบบ On
hand สำหรับการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ได้แก่
การกำหนดให้มีมาตรการคัดกรองวัดไข้ การประชาสัมพันธ์ให้บุคลากร ครูผู้สอน นักเรียน
สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การวางแผนการจัดกิจกรรม โดยลดจำนวนผู้เรียน
และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล อย่างน้อย 1-2 เมตร
การทำความสะอาดห้องเรียนและพื้นที่ต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ
5.
ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี
1. ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง หมู่ 2 ถนนดอนรัก-ทับท้อน ตำบลทุ่งกง
อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
จังหวัดสุราษฎร์ธานี
2.
การดำเนินการตามนโยบายการเข้าถึงการศึกษาสำหรับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส
2.1
ผลการดำเนินการในรอบ 2 ปีงบประมาณที่ผ่านมา
จัดการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษทางการศึกษา
9 ประเภทความพิการ
ด้วยกระบวนการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม 7 ขั้นตอน
ผ่านการให้บริการของครูการศึกษาพิเศษและ
สหวิชาชีพ คือ 1) การรวบรวมข้อมูลทั่วไปของนักเรียน 2) การคัดกรองทางการศึกษา 3)
การประเมินความสามารถพื้นฐาน 4) การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
หรือแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว 5)
การให้บริการด้วยกิจกรรมที่เหมาะสมต่อการพัฒนานักเรียน 6) การประเมินความก้าวหน้า
และ 7) การนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและการเปลี่ยนผ่าน
2.2
ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ
1) งบประมาณไม่เพียงพอกับพื้นที่การให้บริการในจังหวัด
2) ยานพาหนะในการลงพื้นที่มีสภาพเก่า
3) หน่วยบริการไม่มีสถานที่ตั้งเป็นของตนเอง
ต้องอาศัยจัดตั้งภายในสถานที่ของหน่วยงานอื่น
2.3
ข้อเสนอแนะ
-
2.4 แนวทางการพัฒนา
ขณะนี้ได้ดำเนินการปักหมุดบ้านนักเรียน
เพื่อเป็นฐานข้อมูล และใช้ในการขยายโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาของนักเรียนพิการ
3.
การจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
ครูผู้สอนออกแบบใบงาน
และกำหนดให้ผู้ปกครองมารับ-ส่งใบงานตามกำหนด
มีการติดตามการทำกิจกรรมและผลการเรียนรู้ของนักเรียนผ่านโปรแกรม Line หรือทางโทรศัพท์
สำหรับการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ได้แก่
การเว้นระยะห่างระหว่างกัน การล้างมืออย่างสม่ำเสมอ การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
การเช็ดอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนด้วยแอลกอฮอล์
6. โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้
จังหวัดสุราษฎร์ธานี
1. ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง
224 หมู่4 ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดสอนในระดับอนุบาล -
มัธยมศึกษาตอนปลาย
2.
การดำเนินการตามนโยบายการเข้าถึงการศึกษาสำหรับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส
2.1
ผลการดำเนินการในรอบ 2 ปีงบประมาณที่ผ่านมา
การดำเนินงานมุ่งเน้น 3 ด้าน คือ
ด้านคุณภาพผู้เรียน เน้นประเมินผู้เรียนเป็นรายบุคคลจากสภาพจริง
ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
และทักษะในการดำรงชีวิตที่จำเป็นพิเศษสำหรับผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารจัดการ
และด้านกระบวนการเรียนการสอน ผ่านกระบวนการ PLC
2.2
ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ
1) จำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและมีความพิการอื่นร่วมด้วยมีมากขึ้น
2) ขาดแคลนคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น
3)
ขาดแคลนครูผู้สอนที่ให้ความรู้นักเรียน
2.3
ข้อเสนอแนะ
1) ควรจัดสรรงบประมาณด้านบุคลากร เพื่อจัดจ้างครูผู้สอน
และงบประมาณด้านวัสดุ ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
2)
ควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้รับการอบรม
เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน
2.4 แนวทางการพัฒนา
1) การจัดทำแผนการดำเนินงาน/กิจกรรม
ตลอดจนการวัดและประเมินผล ให้สอดรับกับระดับความสามารถของผู้เรียน
2)
ปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
บริบทของสถานศึกษา และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
เพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะทางวิชาการ ทักษะการดำรงชีวิต
3) ส่งเสริม
สนับสนุนกระบวนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ครอบคลุมและทั่วถึง
4) ส่งเสริม
สนับสนุนกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน
3.
การจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
จัดการเรียนการสอน 4 รูปแบบ คือ แบบ On Air แบบ On Line แบบ On Demand และ
On Hand และมีช่องทางการติดต่อระหว่างครูผู้สอนกับผู้ปกครอง
และหรือนักเรียน ผ่านโทรศัพท์ โปรแกรม Line และ Facebook
ทั้งนี้ โรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ของกรมควบคุมโรค
กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.จังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างเคร่งครัด
7.
โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี
1. ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้ง 55 หมู่ 9 ตำบลขุนทะเล
อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดสอนในลักษณะกินอยู่ประจำ
ระดับประถมศึกษา – มัธยมศึกษาตอนปลาย สำหรับนักเรียนที่ด้อยโอกาสใน 10 ประเภท คือ
1) เด็กยากจน (มากเป็นพิเศษ) 2)
เด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับสารเสพติด 3) เด็กที่ถูกทอดทิ้ง/กำพร้า 4)
เด็กที่ถูกทำร้ายทารุณ หรือถูกล่วงละเมิดทางเพศ 5)
เด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ หรือโรคติดต่อร้ายแรงที่สังคมรังเกียจ 6)
เด็กในชนกลุ่มน้อย 7) เด็กเร่ร่อน 8) เด็กที่ถูกบังคับให้ขายแรงงาน หรือแรงงานเด็ก
9) เด็กที่อยู่ในธุรกิจทางเพศหรือโสเภณีเด็ก และ 10)
เด็กในสถานพินิจเด็กและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และนักเรียนประเภทพิการเรียนร่วม
(ที่มีความบกพร่องทางการเห็นและทางด้านร่างกาย)
2.
การดำเนินการตามนโยบายการเข้าถึงการศึกษาสำหรับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส
2.1
ผลการดำเนินการในรอบ 2 ปีงบประมาณที่ผ่านมา
การดำเนินงานมุ่งเน้น 3 ด้าน คือ
ด้านคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย
และมีทักษะการดำเนินชีวิตเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ด้านกระบวนการบริหารจัดการ วางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน
ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และติดตาม
ประเมินผลการบริหารและจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และด้านกระบวนการเรียนการสอน เน้นผู้เรียนผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง
2.2
ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ
1) การติดต่อระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองมีความยากลำบาก
เนื่องจากผู้ปกครองอยู่ห่างไกลและกันดาร หรือไปทำงานในต่างอำเภอ ต่างจังหวัด
2) ผู้ปกครองมีฐานะค่อนข้างยากจน
3) ผู้ปกครองบางส่วนปิดบังข้อมูลที่เป็นจริงเกี่ยวกับตัวนักเรียนและผู้ปกครอง
4) นักเรียนส่วนใหญ่ค่อนข้างมีปัญหา
2.3
ข้อเสนอแนะ
-
2.4 แนวทางการพัฒนา
1) ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้อยู่ดี
กินดี และมีความสุข และส่งเสิรมผู้เรียนใน 3 ทักษะ คือ ทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ
และทักษะอาชีพ
2) ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในการพัฒนาตนเอง
เช่น การศึกษาต่อ การขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ
3.
การจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19)
จัดการเรียนการสอนแบบ On Site และมอบหมายครูจัดทำแบบฝึกหัด/ ใบงาน ทั้งนี้
โรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ของกรมควบคุมโรค
กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.จังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างเคร่งครัด เช่น
การคัดกรองวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือให้บริการ การสวมหน้ากากอนามัย
การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เป็นต้น
*****************************************************
บันทึข้อมูลโดย: