ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 26 สิงหาคม 2564

หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : อุบัติภัย

สพป.

    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ ได้สนับสนุนองค์ความรู้ในสถานศึกษา แม้ว่าปัจจุบันสถานศึกษาจะปิด แต่หน่วยงานสามารถส่งเสริมองค์ความรู้ในเรื่องฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านสื่อสังคมออนไลน์และผ่านการเรียนการสอนระบบออนไลน์ได้ เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่นักเรียน

     ๑)  ผลการขับเคลื่อนนโยบาย

        1.1  ประชาสัมพันธ์สื่อองค์ความรู้และนวัตกรรมเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ผ่านช่องทางต่างๆ รวมทั้งทางสื่อออนไลน์/เว็บไซต์เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดความเข้าใจ และนำไปป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมทั้งดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

       1.2 รณรงค์ และสร้างแรงจูงใจให้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาต้นไม้ รวมถึงการเพิ่มและจัดการพื้นที่สีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับการเพิ่มพันธุ์ไม้ฟอกอากาศ

       1.3 กำหนดมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน โดยแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดค่ามาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับมลพิษในสถานศึกษา เช่น อากาศ น้ำ เสียง ขยะ ฯลฯ และให้มีการประเมินเป็นประจำทุกปี เพื่อการรับรองเป็นสถานศึกษาปลอดภัย

           1.4 จัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับอนามัยสิ่งแวดล้อม/สิ่งแวดล้อมศึกษา/การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม/การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึง สาเหตุและผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ จิตสำนึกที่ดี และมีส่วนร่วมในการควบคุม ป้องกัน แก้ไข และลดปัญหา นำไปสู่ความผาสุก และคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

       1.5 ครู นักเรียน ชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

       1.6 ครู นักเรียน ชุมชน รู้จักวิธีกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี

       1.7 โรงเรียน ชุมชน มีการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ อย่างใกล้ชิด และมีการปรึกษาหารือ หาทางแก้ไขไขปัญหาอย่างกัลยาณมิตร ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ความแตกแยกในชุมชน

สอศ.

วิทยาลัยได้นำคณะครูที่มีความสามารถในการประดิษฐ์เครื่องพ่นละอองน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

                  - ลดปริมาณฝุ่นรอบๆอาคาร (ช่วยคนที่อยู่ภายในอาคาร)

            - ลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นและไม่ให้แตกตัวเป็น PM 2.5

สช.

   โรงเรียนกำหนดให้บุคลากร เช่น ครู นักเรียนใส่หน้ากากอนามัยจนเป็นนิสัย และรณรงค์ให้ลดการเผาขยะมูลฝอย วัสดุ ที่ก่อให้เกิดควันในสถานศึกษา




 บันทึข้อมูลโดย: นายประดิษฐ์ กาญจนสิงห์