ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 24 ธันวาคม 2564

หัวข้อการตรวจกรณีพิเศษ : การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ Covid-19

โรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัย

1.1 ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ ในการจัดการเรียนการสอน On Site

ปัญหาและอุปสรรค

ในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ On Site คือ สถานศึกษาต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครองและคณะครู ซึ่งในการดำเนินการตามมาตรการฯในบางข้อนั้น สถานศึกษาต้องจัดหาอุปกรณ์เองและไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทางภาครัฐ เช่น การจัดซื้อชุดตรวจคัดกรอง Antigen Test Kit (ATK) หรือการจัดหาเจลแอลกอฮอล์, หน้ากากอนามัยเพื่อสำรองให้กับนักเรียน เป็นต้น อีกทั้ง การจัดการเรียนการสอน On site ในสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นั้น ผู้ปกครองบางท่านยังมีความตระหนักในความปลอดภัยของบุตรหลานที่ต้องมาเรียนที่โรงเรียน เนื่องจากนักเรียนบางระดับชั้นยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จึงประสงค์ให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ On line ให้กับนักเรียนแทน


ข้อเสนอแนะ

หน่วยงานทางภาครัฐหรือภาคเอกชนสนับสนุนในการช่วยสถานศึกษาจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของสถานศึกษา เช่น ชุดตรวจคัดกรอง Antigen Test Kit (ATK), เจลแอลกอฮอล์ , สบู่เหลวล้างมือ เป็นต้น



1.2 ปัญหา อุปสรรค สาเหตุที่ทำให้โรงเรียนไม่สามารถเปิดเรียนรูปแบบ On Site
สาเหตุสำคัญที่ทำให้โรงเรียนไม่สามารถเปิดเรียนรูปแบบ On Site ได้ คือ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-๑๙ ในทั่วประเทศ ยังคงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ On Site ในสถานการณ์นี้ จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน คณะครู บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองทุกท่านอย่างมากที่สุด และการเปิดเรียนในรูปแบบ On Site นั้นต้องดำเนินการจัดทำเอกสารการขออนุญาตเพื่อขอเปิดเรียนในรูปแบบ On Site จากหน่วยงานต้นสังกัดและเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดเพื่ออนุมัติก่อน สถานศึกษาจึงจะสามารถสามารถเปิดเรียนรูปแบบ On Site ได้


 บันทึข้อมูลโดย: นายสามารถ พันคง