ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 22 มกราคม 2565
เริ่มการตรวจราขการ เวลา
09.00 น.
ผู้ตรวจราชการฯ ชี้แจงวัตถุประสงค์การตรวจราชการ ติดตามประเมินผล
1.
แจ้ง สร้างการรับรู้นโยบายรัฐมนตรี 4
ประการหลัก
ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในวันที่
24 มกราคม เป็นต้นไป
โดยศึกษาธิการจังหวัดและผู้ตรวจราชการต้องติดตามรายงานรัฐมนตรีทุก 2
สัปดาห์
-
ประเด็นเด็กหลุดระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานและเด็กออกกลางคัน ซึ่งเป็นประเด็นหลักของ กศน.
-
การปักหมุดนักเรียนหลุดระบบการศึกษา
ออกกลางคัน เด็กเร่ร่อน คนพิการ
เพื่อรับทราบปัญหา
อุปสรรคในการรับการศึกษาของคนกลุ่มนี้
และอาจจะนำไปสู่การกำหนดเป็นนโยบายสำคัญต่อไป
ถ้าในระดับพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้
-
การฉีดวัคซีนนักเรียนอายุ 5-11 ปี
-
การเปิดเรียน On
Site โดยเฉพาะเกณฑ์ประเด็นการฉีด กำหนด
ครูบุคลากร 100%
นักเรียน 80% ประชาชนทั่วไป
70%
2.
รองศึกษาธิการภาค รก.ศึกษาธิการภาค 5 ชี้แจงแนวการดำเนินงานในบริบทของ
กศน.ร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการภาค ซึ่งดำเนินงานในเชิงบูรณาการ ประสานงานการทำงานร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อการจัดการศึกษาเดินไปพร้อมกันทั้งระบบทุกประเภทการศึกษา
3.
ศึกษาธิการจังหวัดชุมพร
แนะนำตนเองเนื่องในโอกาสเดินทางมารับตำแหน่งใหม่ ให้ขวัญ
กำลังใจแก่ผู้เข้าร่วมรับตรวจราชการและบุคลากรของ กศน.ทุกคน ที่มีจิตอาสา
ตั้งมั่นในการพัฒนาการศึกษา
พัฒนาความรู้ของเยาวชนให้สามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ
ผู้อำนวยการ กศน. อำเภอ
นำเสนอผลการดำเนินงานตามนโยบาย
กศน.อำเภอสวี
-
รับเด็กตกหล่นเข้าเรียน 6 คน
จากที่มีทั้งหมด 8 คน
โดยทั้งหมดเป็นนักเรียนหลุดระบบจากโรงเรียนสวีวิทยา
-
การรับวัคซีน 2 เข็ม ของนักศึกษา
98.07%
-
นวัตกรรมการจัดการศึกษา
ห้องเรียนเสมือนจริง
กศน.อำเภอเมือง
-
เด็กตกหล่น
กศน.อำเภอละแม
-
ผลิตภัณฑ์ทางทะเล กล้วยหอมทอง
-
ดอนสักเลินนิ่ง
กศน.อำเภอหลังสวน+พะโต๊ะ
-กิจกรรมส่งเสริมจิตอาสา
-พัฒนาครูให้ทุกคนมีความรู้ทางเทคโนโลยี
สามารถจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้เป็นอย่างน้อย
-ค้นพบเด็กหลุดจากระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน 116
คน นำกลับเข้าได้ทั้งหมด สำหรับเด็กอายุเกิน 15 ปี ให้ความช่วยเหลือได้ 105 คน
-มีหลักสูตรเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย จำนวนมาก
หลากหลายและครอบคลุมความสนใจของผู้เรียน
กศน.อำเภอท่าแซะ
-จัดห้องเรียนออนไลน์ระบบ google
site
-จัดกิจกรรมประวัติศาสตร์ชาติไทยให้แก่นักศึกษาได้มีความรู้ สำนึกในแผ่นดิน มีความรัก
ศรัทธาในสถาบันชาติ
โดยได้รับความช่วยเหลือด้านวิทยากรจากวิทยากร 904 ในพื้นที่
กศน.อำเภอปะทิว
-นักศึกษายังไม่รับวัคซีน 35 คน
-เด็กตกหล่น 4
คน มีรายชื่อ
กศน.อำเภอทุ่งตะโก
-นักเรียนไม่ได้ฉีด 15
คน
เนื่องจากทะเบียนบ้านอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งทำงานอยู่กับล้งทุเรียนทำหน้าที่วิ่งซื้อทุเรียน
-นักเรียนอายุ
15 ปี ขึ้นไป 47
สำรวจ ค้นพบแล้ว รอดำเนินการต่อไป
-เพิ่มจำนวนนักศึกษา
โดยเน้นการค้นหาจากกลุ่มเปราะบางเพิ่มเติมจำนวน 15
คน จาก 204
เป็น 219 คน
ผู้ตรวจให้ข้อเสนอแนะ
ในห้วง
15 ปี ที่ผ่านมา
กศน.ได้รับงบลงทุนครุภัณฑ์ด้านการพัฒนาอาชีพเลย แต่ในขณะเดียวกัน
กศน.คือหน่วยการศึกษาที่ควรเน้นการจัดการศึกษาด้านอาชีพ และสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่
จึงควรพิจารณาการของบประมาณเพื่อการจัดซื้อครุภัณฑ์ เช่น
จักรเย็บผ้า ฯลฯ เพื่อสนับสนุนการสอนด้านอาชีพของครู พัฒนาหลักสูตรระยะสั้นให้หลากหลาย สอดคล้องความต้องการของผู้เรียน
ของอำเภอละแม ชื่นชมการจัดการศึกษาในพื้นที่
ของหลังสวน เห็นว่ามีนักเรียนออกกลางคันจำนวนมากถึง 116
คน ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่ในพื้นที่ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก
อาจต้องมีการประสานค้นหาปัญหาเพื่อการแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ส่วนของ
กศน.อำเภอหลังสวน อำเภอพะโต๊ะ ควรมีการลงพื้นที่ กศน.ตำบล
เพื่อเปรียบเทียบประเด็นการมีงานทำระหว่างในเมืองกับพื้นที่ห่างไกล ซึ่งในโอกาสต่อไป ผู้ตรวจขอลงพื้นที่ในอำเภอพะโต๊ะ
เพื่อติดตามในประเด็นการมีงานทำของนักศึกษา
ทั้งนี้ไม่ต้องมีการจัดเตรียมการต้อนรับใดๆ ขอให้เป็นไปตามสภาพปกติของสถานศึกษา
กรณีของทุ่งตะโก ให้รวบรวมรายชื่อ แจ้งผู้ตรวจฯ
ทราบเพื่อประสานให้ได้รับการฉีดวัคซีนต่อไป
มีจุดเด่นในด้านการใช้เครือข่ายในการแก้ปัญหาต่าง
ๆ ได้อย่างดียิ่ง ต่อจากนี้ก็ต้องรวบรวมข้อมูลเชิงลึกต่อไป
การบริหารข้อมูลต่าง
ๆ
ฝากหัวหน้าหน่วยงานรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ที่ศึกษาธิการจังหวัดเพื่อความสะดวกในเรื่องของการตรวจราชการและการจัดการศึกษาในภาพรวม
การจัดการศึกษาต่อเนื่องในเชิงรุก ควรจะหาแนวทางการสอนใหม่ ๆ
เพื่อผู้เรียนมีตัวเลือกในการเรียนอันจะส่งผลต่อการประกอบอาชีพของเขาเอง
การเปิดเรียน
On Site ในปีการศึกษาหน้า
คงต้องดำเนินการให้จงได้
ความต้องการของสถานศึกษา
- อยากให้มีการเรียกบรรจุข้าราชการครูให้เต็มตามบัญชี เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลัง
บันทึข้อมูลโดย: นายสามารถ พันคง