ข้อสรุปของ ข้อสรุปการตรวจราชการของศึกษาธิการจังหวัด บันทึกเมื่อวันที่ Date: 25 มีนาคม 2565
ที่ |
นโยบายการตรวจราชการและติดตามประเมินผล การจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 |
หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง |
1. ด้านการพัฒนาครูและการจัดการเรียนการสอน | ||
1.1 |
การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกระดับมีส่วนร่วมสร้างสรรค์การเรียนรู้ เพื่อให้เกิดสมรรถนะหลักและการพัฒนาตนเองตามความถนัดและความสนใจ (Active Learning) |
สพฐ/.สอศ./กศน./สช. |
1.2 |
การจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองให้มีความทันสมัยสอดรับกับวิถีใหม่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น และการเสริมสร้างวิถีชีวิตของความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง |
สพฐ/.สอศ./กศน./สช. |
1.3 |
การพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกประเภทให้มีสมรรถนะทางภาษาและดิจิทัล
รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน |
สพฐ/.สอศ./กศน./สช. |
1.4 |
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(หลักเกณฑ์ PA) |
สพฐ./สอศ./กศน. |
1.5 |
การขับเคลื่อนศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา
(Excellent Center) และศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา
(Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM) |
สอศ. |
1.6 |
ความปลอดภัยของผู้เรียน
โดยการสร้างสถานศึกษาปลอดภัย และบริหารจัดการเชิงบูรณาการ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) |
สพฐ./สอศ./กศน./สช. |
2. ด้านการสร้างโอกาส
ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันทางสังคม | ||
2.1 |
การค้นหาเด็กวัยเรียนหลุดจากระบบการศึกษา
และติดตามให้ความช่วยเหลือเข้าสู่ระบบการศึกษา |
สพฐ./สอศ./กศน./สช. |
2.2 |
การดูแลเด็กปฐมวัย
ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยทุกคนได้พัฒนาการสมวัย |
สพฐ./สช. |
2.3 |
การสร้างโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส และผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทั้งในและนอกระบบการศึกษา |
สพฐ./สอศ./กศน./สช. |
3. ด้านความร่วมมือ | ||
3.1 |
การจัดการศึกษาแบบทวิภาคีสู่คุณภาพมาตรฐาน
ผ่านศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่ |
สอศ. |
3.2 |
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย
โดยการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เพื่อการพัฒนาทักษะอาชีพ โดยการเพิ่มพูนทักษะ (Re-skill) พัฒนาทักษะ (Up
skill) และการเรียนรู้ทักษะใหม่ (New skills) |
สพฐ./สอศ./ กศน./สช. |
4. ด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา | ||
4.1 |
การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการศึกษาทุกระดับการศึกษาที่เน้น |
สพฐ./สอศ./กศน./สช. |
บันทึข้อมูลโดย: นางนุติยาพร วงษ์เณร ศึกษานิเทศก์